Tạm hoãn phiên tòa đưa người sang Angola lao động 'chui'

Ngoài vợ chồng Thìn còn có các đồng bọn là: Cao Văn Thân (51 tuổi, trú thị xã Cửa Lò), Nguyễn Văn Minh (65 tuổi, trú huyện Hưng Nguyên, Nghệ An), Mai Thị Thanh (35 tuổi, chị của Bình, trú thị xã Cửa Lò), Hoàng Song Toàn (32 tuổi, trú TP Vinh, Nghệ An).

Vợ chồng Nguyễn Minh Thìn (đứng hàng đầu) cùng các bị cáo.

Tuy nhiên, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa vì vắng bị cáo Toàn (đang được tại ngoại).

Như báoPháp Luật TP.HCM đã đưa tin, anh Nguyễn Công Nguyên (trú phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò) được vợ chồng Thìn (đứng đầu đường dây) đưa sang Angola bằng đường du lịch rồi ở lại làm việc “chui” với chi phí 6.500 USD vào ngày 7-7-2012.

Tháng 3-2012, anh Nguyên bị sốt xuất huyết và tử vong. Vợ anh Nguyên có đơn tố cáo Thìn thì Thìn trốn sang Angola. Tháng 11-2013, khi Thìn về nước, ra khỏi sân bay Nội Bài thì bị công an bắt giữ và khởi tố bị can về tội tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép.

Công an tỉnh Nghệ An đang mở rộng điều tra đường dây trên, khởi tố những đối tượng liên quan là Bình, Thân, Minh, Thanh, Toàn.

Theo hồ sơ, từ năm 2009 đến năm 2012, vợ chồng Thìn cùng Thân, Minh, Toàn, Thanh biết việc Chính phủ Việt Nam và Angola chưa ký kết hợp tác đưa người đi lao động và không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tuyển dụng, cung ứng, tuyển dụng lao động nhưng đã nhận giấy tờ, thủ tục, tiền của các công dân rồi đưa người sang Angola.

Thìn cùng các đối tượng thu phí của mỗi người lao động 5.000 USD đến 6.000 USD. Sau khi được đưa sang Angola bằng đường du lịch, các lao động này phải làm “chui” trong các công trường xây dựng khác nhau hoặc buôn bán bất hợp pháp. Nhiều người bị cảnh sát nước sở tại bắt giữ và trục xuất về nước. Một số người khác vì không chịu được cảnh lao động khổ cực, lương thấp, đối mặt với nạn cướp bóc và nguy cơ dịch bệnh nên phải nhờ người nhà gửi tiền qua “chuộc” về nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm