TAND TP.HCM đề xuất xây phòng cách ly bị hại trẻ em

Đây là Tòa Gia đình và Người chưa thành niên đầu tiên trong cả nước, có thẩm quyền riêng biệt xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình liên quan đến người chưa thành niên.

Theo bà Ung Thị Xuân Hương (Chánh án TAND TP.HCM), tính đến ngày 31-10, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên đã giải quyết được 381 vụ án hình sự và vụ, việc dân sự, hôn nhân-gia đình liên quan đến người chưa thành niên. Việc xét xử án hình sự luôn đảm bảo lợi ích tốt nhất của người chưa thành niên, chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, ưu tiên cải tạo tại cộng đồng, trở thành công dân có ích cho xã hội.

TAND TP kiến nghị TAND Tối cao phối hợp với cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị-xã hội liên quan nhanh chóng thành lập hội đồng tư vấn các vấn đề liên quan đến Tòa Gia đình và Người chưa thành niên; tổ chức mạng lưới trợ giúp viên pháp lý đối với người chưa thành niên ở tất cả quận, huyện, phường, xã. Đặc biệt, TAND TP kiến nghị tạo điều kiện cho tòa xây dựng phòng cách ly bị hại trẻ em có các trang thiết bị thu phát tín hiệu hình ảnh, âm thanh phục vụ cho việc xét xử trực tiếp tại phiên tòa...

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thoa (Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự, hành chính - Bộ Tư pháp), hiện nay các quy định về thẩm quyền của Tòa Gia đình và Người chưa thành niên chưa rõ ràng, cụ thể và còn thiếu, dẫn đến việc áp dụng gặp khó khăn, vướng mắc. Để tòa chuyên trách này hoạt động hiệu quả hơn, bà Thoa đề nghị bổ sung thêm hoặc thể hiện rõ trường hợp thuộc thẩm quyền của Tòa Gia đình và Người chưa thành niên đối với các tranh chấp về dân sự, lao động mà người dưới 18 tuổi là nguyên đơn hoặc bị đơn; các trường hợp người chưa thành niên bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND.

Đại diện UNICEF cũng góp ý cần xây dựng và nâng cao năng lực cán bộ tòa án chuyên trách này, lưu tâm tính thân thiện,  độ nhạy cảm, thu thập dữ liệu, chứng cứ và sự kết nối hỗ trợ công tác xã hội.

Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Thúy Hiền ghi nhận những nỗ lực của Tòa Gia đình và Người chưa thành niên. Bà cho biết TAND Tối cao sẽ tiếp tục nghiên cứu,  hoàn thiện thể chế về thẩm quyền của Tòa Gia đình và Người chưa thành niên, quy chế phối hợp tổ chức hoạt động giữa các cơ quan…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...