TAND TP.HCM xử nhiều vụ án lớn được dư luận đồng tình

Ngày 16-1, TAND hai cấp TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2017.

Đến dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao và các thẩm phán TAND Tối cao, TAND Cấp cao, Vụ Công tác phía Nam TAND Tối cao. Về phía địa phương có ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM; lãnh đạo các ban ngành và bí thư, phó bí thư 24 quận/huyện TP.HCM…

Chánh án TAND TP.HCM Ung Thị Xuân Hương báo cáo kết quả năm 2016 đã thụ lý 56.916 vụ việc các loại, giải quyết 55.069 vụ, đạt tỉ lệ 96,75%; số lượng vụ án còn lại chưa giải quyết hầu hết là các vụ án mới thụ lý, đang trong quá trình chuẩn bị xét xử và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.

So với cùng kỳ năm 2015, thụ lý giảm 100 vụ, giải quyết tăng 506 vụ, tỉ lệ giải quyết tăng 1,05%. Về chất lượng xét xử, TAND hai cấp TP.HCM có 366 bản án, quyết định bị hủy, trong đó lỗi chủ quan là 166 vụ, chiếm tỉ lệ 0,30%, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2015; có 907 bản án, quyết định bị sửa, trong đó lỗi chủ quan là 356 vụ, chiếm tỉ lệ 0,65%.  

TAND hai cấp TP.HCM còn thực hiện tốt các mặt công tác khác như: công tác kiểm tra nghiệp vụ, giải quyết khiếu nại và thi hành án; công tác kiểm tra các bản án, quyết định các loại có hiệu lực pháp luật của TAND cấp huyện; công tác thi hành án hình sự; công tác tổ chức cán bộ và đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ; công tác văn phòng, thi đua khen thưởng... 

Chánh án TAND TP.HCM Ung Thị Xuân Hương báo cáo tại hội nghị.

Tuy nhiên, dù đạt tỉ lệ giải quyết các loại án cao hơn năm trước nhưng số vụ án, vụ việc tạm đình chỉ còn nhiều; vẫn chưa khắc phục triệt để tình trạng án quá hạn, án tạm đình chỉ lâu năm chưa giải quyết, còn trường hợp tạm đình chỉ thiếu căn cứ hoặc lý do tạm đình chỉ không còn; tỉ lệ bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán vẫn còn cao; chưa khắc phục triệt để án tuyên không rõ ràng, một số bản án, quyết định sai sót về thông tin, số liệu nên phải đính chính, giải thích.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao, đã biểu dương những thành tích mà TAND TP.HCM đã đạt được trong thời gian qua. Theo ông Bình, trong điều kiện biên chế, thẩm phán không tăng nhưng kết quả đạt được là sự nỗ lực rất lớn, đáng ghi nhận. Cạnh đó, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội đồng tình cao, củng cố niềm tin của người dân…. Tiến vào năm 2017, để nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết các loại án… Chánh án TAND Tối cao rất mong TAND hai cấp TP.HCM sẽ là đơn vị đi đầu thực hiện các giải pháp này như: công khai các bản án, quyết định lên mạng, tạo cơ chế giám sát hoạt động của tòa án….

Ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đã trao huân chương Lao động hạng Hai cho ông Huỳnh Ngọc Ánh, Phó Chánh án TAND TP.HCM.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể TAND quận 4.

Cũng tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đã trao huân chương Lao động hạng Hai cho ông Huỳnh Ngọc Ánh, Phó Chánh án TAND TP.HCM.
Cạnh đó, hội nghị cũng tổ chức trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể TAND quận 4; trao bằng khen của chánh án TAND Tối cao cho tập thể TAND TP.HCM về thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2005-2015 và trao bằng chứng nhận thẩm phán mẫu mực, thẩm phán tiêu biểu, thẩm phán giỏi...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm