Thầy giáo Tây gây tai nạn chết người bị tăng án

Ngày 7-11, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng nghị sửa án vụ bị cáo Wheeler Lloyd Stephan (SN 1949, quốc tịch Mỹ, giáo viên một trường quốc tế ở TP.HCM) chạy xe máy gây tai nạn giao thông chết người.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, trước đó xử sơ thẩm, TAND TP.HCM nhận định bị cáo có nhân thân tốt, là giáo viên có trình độ đại học, là công dân Mỹ sinh sống, lập nghiệp tại Việt Nam, hiện có cuộc sống ổn định.

Hơn nữa sau vụ tai nạn, nạn nhân chỉ bị chấn thương cột sống nhưng do tuổi già sức yếu nên mới phát sinh nhiều bệnh dẫn đến tử vong. Cạnh đó, bị cáo đã ăn năn hối cải, khắc phục toàn bộ hậu quả (lo chi phí điều trị, mai táng hơn 108 triệu đồng), được gia đình nạn nhân bãi nại, không yêu cầu bồi thường thêm.

Từ đó tòa sơ thẩm áp dụng Điều 47 BLHS để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với Wheeler Lloyd Stephan, xét bị cáo người nước ngoài không thể tuyên án treo nên chỉ tuyên phạt bị cáo 50 triệu đồng.

VKS cấp cao kháng nghị cho là không thể áp dụng hình phạt tiền là hình phạt chính đối với bị cáo này. Bởi lẽ Điều 30 BLHS đã quy định rất rõ là phạt tiền được áp dụng là hình phạt chính đối với người phạm tội ít nghiêm trọng. Ở đây, bị cáo phạm tội rất nghiêm trọng (khung hình phạt cao nhất đến 10 năm tù). Đúng ra sau khi áp dụng Điều 47 BLHS thì tòa sơ thẩm phải quyết định hình phạt tù đối với bị cáo trong giới hạn từ sáu tháng đến năm năm.

HĐXX phúc thẩm đồng tình với lập luận của VKS. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ cũng như việc áp dụng hình phạt tù giam là không cần thiết nên đã sửa án tuyên phạt Wheeler Lloyd Stephan ba năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Wheeler Lloyd Stephan tại tòa.

Theo hồ sơ, khoảng 8 giờ 30 ngày 2-3-2015, Wheeler Lloyd Stephan lái xe máy chở một phụ nữ lưu thông trên đường D1 (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Vì muốn tránh một xe máy khác từ phía sau vượt lên, Wheeler Lloyd Stephan lái xe lách về phía bên trái, lấn sang phần đường bên kia và tông vào xe của ông Lê Minh Phụng đang đi hướng ngược lại.

Tai nạn xảy ra làm ông Phụng bị chấn thương cột sống cổ, dập tủy cổ và tử vong sau một thời gian điều trị tại bệnh viện.

Cơ quan tố tụng xác định vụ tai nạn giao thông xảy ra hoàn toàn do lỗi của Wheeler Lloyd Stephan khi điều khiển xe lưu thông không có giấy phép lái xe, không chú ý quan sát, lấn sang phần đường bên trái.

Từ đó Wheeler Lloyd Stephan bị khởi tố, truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ với tình tiết tăng nặng.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm