Thi hành án: 96 trường hợp bị xem xét kỷ luật

Báo cáo của Tổng cục THA dân sự cho hay năm 2016, ngành THA dân sự đã thi hành xong trên 530.000 việc (đạt tỉ lệ 78,53%); về tiền thi hành xong hơn 29.000 tỉ đồng (đạt tỉ lệ 33,74%).

Tuy nhiên, công tác THA dân sự còn tồn tại một số hạn chế: Việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính nhiều nơi chưa nghiêm, chưa tuân thủ nguyên tắc tập trung, thống nhất trong quản lý ngành dọc, làm giảm hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành trong toàn hệ thống. “Vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm xác minh điều kiện THA, gây phiền hà cho người dân, tùy tiện trong áp dụng trình tự, thủ tục về THA dân sự; số lượng công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật còn nhiều, đặc biệt là ở cấp chi cục” - báo cáo nêu rõ. Theo đó, năm 2016, ngành đã kỷ luật 96 trường hợp, ngoài ra còn 14 trường hợp đang trong thời gian xem xét trách nhiệm hình sự.

Hiện nay, ngành THA dân sự cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như số án chưa có điều kiện thi hành, án không thi hành được, án tồn đọng từ nhiều năm trước chiếm lượng lớn trong số án chuyển sang kỳ sau. Trong án kinh tế và tham nhũng, giá trị phải THA lớn nhưng nhiều tài sản bị che giấu, hợp lý hóa, cố tình tẩu tán nên giá trị tài sản bảo đảm THA rất nhỏ, thậm chí không có tài sản bảo đảm hoặc đương sự đang phải chấp hành án phạt tù, không có tài sản để THA. Ngoài ra, một số vụ việc tòa chậm chuyển giao bản án hoặc chuyển giao không đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan, dẫn đến chưa đủ cơ sở để xử lý tài sản THA, vẫn còn tình trạng bản án tuyên không rõ, có sai sót... Cạnh đó, một số đơn vị vùng sâu, vùng xa, biên giới hay mới thành lập thiếu trụ sở làm việc, kho vật chứng. Đến nay còn 49 chi cục chưa có trụ sở; ba cục và 509 chi cục chưa có kho vật chứng...

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đánh giá năm 2016, ngành THA dân sự đã để lại dấu ấn lớn khi thi hành được cả số việc và tiền lớn nhất từ trước tới nay, số việc có điều kiện thi hành phải chuyển sang kỳ sau giảm. Tuy nhiên, Bộ trưởng thẳng thắn nhận xét “anh em ở các chi cục không phải chỗ nào cũng ngay tình, công minh, nhiều nơi còn gây phiền hà cho người dân”. Về công tác chuyên môn nghiệp vụ, Bộ trưởng nhắc nhở: “Có khá nhiều vụ khi Tổng cục THA dân sự xem lại, thanh tra vào cuộc phát hiện thấy các đồng chí vấp phải những cái rất ấu trĩ về chuyên môn, mắc những lỗi không đáng có”.

Từ đó, Bộ trưởng yêu cầu ngành THA dân sự đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin để tiết kiệm thời gian và nguồn lực; cố gắng giảm tối đa những thủ tục gây phiền hà cho dân. Ông gợi ý nghiên cứu để người dân có thể nộp đơn yêu cầu THA qua mạng, tránh phải đi lại nhiều lần. “Đề nghị người đứng đầu tổng cục, cục, chi cục phải trực tiếp tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tổ cáo” - Bộ trưởng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm