Thiệt hại gần 70 tỉ đồng nhưng không ai nhận

Ngày 25-4, TAND tỉnh Tây Ninh đã xử sơ thẩm lần thứ hai vụ Trần Cảnh Lạc (nguyên tổng giám đốc Công ty Mía đường Tây Ninh), Trần Xuân Danh (nguyên trưởng phòng kinh doanh-thương mại) và Nguyễn Thị Phúc (nguyên kế toán trưởng) bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong phiên xử sơ thẩm lần thứ nhất, TAND tỉnh này từng tuyên bị cáo Lạc 10 năm tù, Danh chín năm tù và Phúc năm năm tù về tội danh trên, buộc ba bị cáo phải bồi hoàn số tiền Nhà nước bị thất thoát. Cả ba bị cáo đều kháng cáo kêu oan. TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại vì cấp sơ thẩm đã tuyên án vượt quá phạm vi truy tố. Cụ thể, cáo trạng không quy kết trách nhiệm hình sự cho bị cáo Phúc đối với hai hợp đồng trị giá hơn 25 tỉ đồng. Nhưng án sơ thẩm lại tuyên buộc bị cáo cùng hai bị cáo Lạc và Danh liên đới bồi thường hết hậu quả.

Ba bị cáo tại tòa. Ảnh: HY

Án phúc thẩm còn tuyên thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho bị cáo Phúc được tại ngoại. Nhưng trước phiên tòa sơ thẩm lần hai này, bịcáo Phúc đã bịbắt tạm giam trởlại.

Tại phiên xử này, trong phần làm thủ tục, luật sư của các bị cáo đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt. HĐXX đã quyết định tạm ngưng phiên tòa để hội ý nhưng sau đó không chấp nhận đề nghị này mà vẫn tiếp tục phiên tòa.

Theo cáo trạng, Công ty Mía đường Tây Ninh là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Từ ngày 7-12-2009 đến ngày 27-8-2012, bị cáo Danh và Phúc tham mưu cho Lạc ký 50 hợp đồng xuất hàng cho hai công ty Trung Quốc là Xi Lai Phúc, Guo Qi Do Li mà không tìm hiểu năng lực của hai đối tác này.

Dù phía đối tác thanh toán chậm và không đúng quy định theo các hợp đồng ký kết nhưng bị cáo Lạc vẫn tiếp tục ký tiếp năm hợp đồng bán hàng là tinh bột sắn, gạo trị giá gần 62 tỉ đồng. Đến nay phía đối tác Trung Quốc mới chỉ thanh toán được 6 tỉ đồng, còn lại gần 70 tỉ đồng không có khả năng thu hồi.

Ngày 10-4-2013, Công ty Mía đường Tây Ninh khởi kiện Công ty Xi Lai Phúc tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam Chi nhánh TP.HCM (chi phí cho vụ kiện gần 900 triệu đồng). Phán quyết của trọng tài xử vắng mặt Công ty Xi Lai Phúc, buộc Công ty Xi Lai Phúc phải trả cả tiền gốc và lãi cho Công ty Mía đường Tây Ninh...

Phần xét hỏi tại phiên tòa, ba bị cáo đều cho rằng mình bị oan vì không làm thất thoát tiền của Công ty Mía đường Tây Ninh mà do phía đối tác Trung Quốc nợvà đòi nợchưa được. Chủtọa phiên tòa hỏi bịcáo Danh có thấy sai không, bịVKS truy tốnhư cáo trạng có oan hay không. Bịcáo này đáp mình đã làm đúng, không sai nên việc bị truy tố là oan. Bịcáo Danh cũng không đồng ý bồi thường sốtiền mà cáo trạng liệt kê.

Bị cáo Lạc nói: “Tôi không có lỗi gì nên tôi sẽ không bồi thường. Sốtiền gần 70 tỉ đồng là tiền nợ và hiện công ty chưa đòi được nợtừphía đối tác nước ngoài chứkhông phải tiền bị thất thoát…”.

Hôm nay phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Trẻ em bao nhiêu tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

Trẻ em bao nhiêu tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

(PLO)- Trẻ em khi đến tuổi theo quy định, nếu không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, theo Nghị định 100/2019.