Thiếu úy Lữ Anh Dồi sẽ được công nhận liệt sĩ

Cuộc họp được triệu tập dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Các nguồn tin mà Pháp Luật TP.HCM nhận được cho biết các báo cáo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, TAND Tối cao, UBND tỉnh Cà Mau… gửi về đều cơ bản cho rằng bản án của TAND Quân sự Trung ương gần 30 năm trước minh oan, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng phục hồi quyền lợi chính trị cho ông Dồi. Sau đó, Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Minh Hải (cũ) đã có giấy báo tử xác nhận ông Dồi là liệt sĩ. Tuy nhiên, vì quy định pháp luật liên quan đến công nhận liệt sĩ cho người hy sinh trong thời bình có những điểm chưa rõ nên quá trình giải quyết chế độ cho ông Dồi bị kéo dài, nay cần giải quyết dứt điểm, sát với thực tiễn.

Các ý kiến tại cuộc họp khá đồng thuận nên cuộc họp kết thúc sớm. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kết luận: Giao Bộ Quốc phòng cùng Bộ LĐ-TB&XH rà soát, vận dụng pháp luật, hoàn tất hồ sơ công nhận liệt sĩ cho Thiếu úy Lữ Anh Dồi để trình cấp có thẩm quyền ra quyết định cuối cùng. Văn phòng Chính phủ sẽ ra văn bản thông báo chính thức kết quả cuộc họp này để các cơ quan liên quan sớm có cơ sở thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Mai thắp nhang cho chồng.

Vậy hồ sơ công nhận liệt sĩ cho ông Lữ Anh Dồi sẽ được triển khai như thế nào?

Nguồn tin từ Cục Người có công, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cách đây vài phút cho biết quy trình lập hồ sơ xét công nhận liệt sĩ cho Thiếu úy Lữ Anh Dồi, theo quy định chung của pháp luật, giờ sẽ trở về tỉnh Cà Mau, mà đầu tiên là từ biên phòng tỉnh (cấp quản lý hồ sơ ông Dồi). Từ đó tỉnh sẽ trình lên Bộ Quốc phòng kiểm tra hồ sơ, trước khi đề nghị Bộ Lao động thương binh và Xã hội thẩm định, trình Thủ tướng cấp bằng Tổ quốc ghi công.

Vụ oan khuất liên quan đến sự hy sinh của Thiếu úy Lữ Anh Dồi được Pháp Luật TP.HCM phản ánh khi bà Nguyễn Thị Mai, vợ góa của người chiến sĩ biên phòng, lần đầu tiên ra Hà Nội kêu cầu phục hồi quyền lợi chính trị cho chồng. Từ đó đến nay các cơ quan, ban ngành Cà Mau cũng như Bộ Lao động, Bộ Quốc phòng đã quan tâm, xem xét trở lại. Tuy nhiên, do một số vướng mắc pháp lý mà việc công nhận liệt sĩ cho Thiếu úy Dồi có phần bị chựng lại…

Cuộc họp do Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì đã dứt điểm những vướng mắc ấy, để sớm phục hồi quyền lợi chính trị hoàn toàn cho Thiếu úy Lữ Anh Dồi. Đây cũng là cách khép lại vụ án đau lòng mà cấp trên lập hồ sơ vu khống cấp dưới phản bộ Tổ quốc, rồi bày mưu sát hại trong một mưu đồ đen tối giết người diệt khẩu, mà Thiếu úy Dồi là nạn nhân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...