Thoát tù nhờ tòa ‘bỏ quên’

Ngày 20-10, ông Đặng Công Lý, Chánh án TAND tỉnh Bình Định, cho biết các cơ quan tố tụng tỉnh này chuẩn bị họp để xem xét, quyết định về trường hợp của bị án Nguyễn Duy Linh (31 tuổi, ngụ thôn Mỹ Thuận, xã Tây Bình, huyện Tây Sơn, Bình Định).

Linh bị Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng (nay là TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) phạt sáu năm tù về tội cố ý gây thương tích từ năm 2005. Tuy nhiên, từ đó đến nay bị án này vẫn chưa nhận được quyết định thi hành án (THA) và hiện đã hết thời hiệu thi hành.

“Được” bỏ quên, bị án về quê hoàn lương

Theo hồ sơ, ngày 3-9-2003, Nguyễn Duy Linh (khi đó 18 tuổi) cùng hai thanh thiếu niên khác đánh, đạp vô bụng một thanh niên ở cùng địa phương, gây thương tích nặng. Tháng 4-2004, ba thanh thiếu niên này bị bắt tạm giam. Xử sơ thẩm ngày 24-9-2004, TAND tỉnh Bình Định phạt Linh bảy năm tù về tội cố ý gây thương tích. Hai bị cáo còn lại bị phạt ba năm và ba năm sáu tháng tù.

Sau khi Linh kháng cáo, ngày 4-1-2005, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Linh, cho bị án này được tại ngoại. Đến ngày 11-5-2005, tòa này xử giảm án cho Linh còn sáu năm tù.

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Trưởng Công an xã Tây Bình, trong thời gian bị tạm giam, Linh bị lây bệnh lao từ một bị can giam cùng buồng nên bệnh nặng. Sau đó, Linh được đưa ra điều trị tại BV Đa khoa Bình Định. Đầu năm 2005, Linh được về nhà tiếp tục điều trị bệnh.

Anh Nguyễn Duy Linh: “Nghe nhiều người nói tôi đã hết thời hiệu thi hành án, tôi mừng lắm nhưng cũng rất lo”. Ảnh: TẤN LỘC

“Lúc đó, Linh bệnh nặng lắm, tưởng như không qua khỏi! Công an xã cử cán bộ đến thăm hỏi. Gần hai năm sau, khi Linh hết bệnh, công an xã có triệu tập Linh mấy lần để hỏi giấy tờ. Linh nói chỉ có quyết định cho tại ngoại của TAND Tối cao, chưa nhận được quyết định THA. Chúng tôi cứ nghĩ tòa án cho hoãn thi hành. Từ ngày trở về địa phương, Linh sống hiền lành, làm ăn lương thiện, không có biểu hiện bỏ trốn, cũng không xảy ra việc gì” - ông Anh cho hay.

Cũng theo trưởng Công an xã Tây Bình, cách đây hơn ba tháng, khi ngành công an thực hiện đợt rà soát về THA phạt tù, công an xã có báo cáo về trường hợp của bị án Nguyễn Duy Linh. “Công an xã đã hai lần đề nghị cơ quan chức năng làm rõ trường hợp của Linh. Nếu chưa THA thì phải cho thi hành xong để họ trở về yên tâm làm ăn, sinh sống. Nếu hết thời hiệu thì cũng phải có thông báo rõ để địa phương biết, giải quyết các thủ tục về hộ khẩu. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được trả lời” - ông Anh nói.

Tòa nói có quyết định, công an nói không

Chánh án TAND tỉnh Bình Định Đặng Công Lý nói ông cũng là chủ tọa phiên tòa sơ thẩm xử vụ án cố ý gây thương tích trên. Theo ông, sau khi nhận bản án phúc thẩm, ngày 28-6-2005 TAND tỉnh đã ban hành quyết định THA hình sự đối với người bị kết án đang bị tạm giam đối với bị án Nguyễn Duy Linh. Quyết định này ghi nơi nhận là ban giám thị trại giam công an tỉnh và người bị kết án đang bị tạm giam.

“Không hiểu sao quyết định đó lại không được thực hiện. Bây giờ kiểm tra lại mới thấy do bản án phúc thẩm không ghi bị cáo đang tại ngoại nên TAND tỉnh ra quyết định THA đối với người đang bị tạm giam. Chúng tôi cứ tưởng bị cáo đang bị tạm giam và cứ thế thi hành theo quyết định” - ông Lý phân trần.

Bà Hồ Thanh Thủy, Phó phòng Kiểm tra nghiệp vụ - THA TAND tỉnh Bình Định, nói thêm: “TAND tỉnh gửi quyết định THA đến trại giam công an tỉnh. Lúc đó không có phạm nhân trong trại nhưng họ không phản hồi gì cả nên chúng tôi không biết”.

Trong khi đó, trong công văn gửi TAND tỉnh ngày 24-6, Cơ quan THA hình sự công an tỉnh cho rằng TAND tỉnh chưa ra quyết định THA đối với bị án Nguyễn Duy Linh. Đến ngày 22-7, TAND tỉnh có công văn phúc đáp khẳng định đã ra quyết định THA phạt tù đối với bị án trên.

Về trách nhiệm những người liên quan trong vụ việc này, ông Lý nói sẽ làm rõ sau khi làm việc với các cơ quan liên quan.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Sang, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định, cho biết đã yêu cầu các phòng, đơn vị chức năng liên quan thuộc viện kiểm tra lại vụ việc và sẽ thông tin sau.

“Lúc nào tôi cũng sẵn sàng đi thi hành án!”

Hiện nay hằng ngày anh Nguyễn Duy Linh làm thợ mộc cùng cha tại xưởng mộc của gia đình. Cách đây hơn ba năm, Linh cưới vợ và hiện có một bé gái hai tuổi.

“Tôi cưới vợ nhưng không được làm thủ tục đăng ký kết hôn do chưa được nhập hộ khẩu trở lại. Tôi buồn lắm! Thực ra, từ lúc hết bệnh, tôi luôn trong tư thế sẵn sàng đi THA nhưng không nhận được quyết định hay bất cứ giấy tờ gì. Gần đây, khi thấy công an triệu tập đến làm việc, tôi nghĩ chắc lần này mình đi THA rồi. Hồi ấy, mới lớn lên, còn nông nổi, tôi đã làm một việc vi phạm pháp luật. Từ ngày đó đến nay lúc nào tôi cũng ân hận! Giờ tôi chỉ khao khát được yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống. Nghe nhiều người nói tôi đã hết thời hiệu THA, tôi mừng lắm nhưng cũng rất lo vì không biết họ sẽ giải quyết thế nào”- anh Linh chia sẻ.

Theo xác nhận của Cục THA dân sự tỉnh Bình Định, anh Nguyễn Duy Linh đã hoàn thành phần THA dân sự, bồi thường đầy đủ cho người bị hại từ tháng 7-2007.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Trưởng Công an xã Tây Bình, cho biết thêm: Anh Linh có ý thức tốt trong việc chấp hành pháp luật. Mỗi khi đi làm ăn xa hay trở về địa phương, anh Linh đều báo cáo cho công an xã. “Nếu hết thời hiệu THA đối với anh Linh, chúng tôi đề nghị tòa án phải có quyết định hay thông báo để địa phương giải quyết thủ tục về hộ khẩu và các quyền công dân khác cho anh này” - ông Anh đề xuất.

Giải quyết theo hướng có lợi cho bị án

Đến nay bản án đối với Nguyễn Duy Linh đã hết thời hiệu THA, vì theo quy định của BLTTHS, thời hiệu thi hành bản án hình sự đối với các trường hợp bị phạt tù từ trên ba năm đến 15 năm là 10 năm.

Về việc xóa án tích, nếu chưa ra quyết định THA thì rõ ràng đã hết thời hiệu rồi nên phải thực hiện xóa án tích ngay. Tuy nhiên, trong trường hợp này tòa đã ra quyết định nhưng chưa thi hành. Sắp tới TAND tỉnh sẽ họp với công an, VKSND tỉnh để xem xét, quyết định. Quan điểm của chúng tôi là giải quyết theo hướng có lợi cho bị án. Rất may là trong thời gian ở địa phương, bị án này sống lương thiện, không có chuyện gì xảy ra.

Ông ĐẶNG CÔNG LÝ, Chánh án
 TAND tỉnh Bình Định

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm