Thông tin mới nhất về vụ quẹt thẻ bị mất gần 700 triệu

Vị luật sư này cho biết: "Chúng tôi đã đặt lịch hẹn với cơ quan Công an quận 1 để gửi đơn tố giác tội phạm, bởi từ hôm xảy ra vụ việc và báo chí đưa tin đến hôm nay đã khoảng một tuần rồi nhưng phía nhà hàng không có ý kiến gì nên theo như nguyện vọng của thân chủ chúng tôi sẽ gửi đơn tố giác tội phạm.
Sau đó, chúng tôi sẽ xem phía nhà hàng có ý kiến gì không, hiện tại đơn đề nghị khởi tố phía ông Caracciolo David John đã làm và gửi từ Úc sang, tuy nhiên hiện giờ chưa gửi cho cơ quan chức năng nào".
Đơn tố giác tội phạm và yêu cầu khởi tố.

Đơn tố giác tội phạm và yêu cầu khởi tố.

Vị luật sư của du khách cũng cho biết đã có buổi tiếp xúc với Sở Du lịch TP.HCM và phía Sở cũng đã bày tỏ sẽ có ý kiến để cơ quan công an nhanh chóng xác minh làm rõ vụ việc.

Riêng bà Lê Thị Kim Yến, người đại diện cho du khách Úc, cho biết. “Ông này sau khi sự việc xảy ra đã đến cơ quan pháp luật ở Úc để trình bày về và lập hồ sơ về vụ việc; văn phòng của họ cũng tương tự phòng công chứng bên mình. Ông này đã kể lại sự việc và chứng thực cho việc đã phải trả tiền cho ngân hàng, dù bất hợp lý nhưng theo luật, đã cà thẻ là đã thanh toán, điều này có chứng thực từ phía ngân hàng tại Úc có kèm theo văn bản” - bà Yến nói.
Riêng đơn đề nghị khởi tố vụ việc, bà Yến cho biết: “Ông David đề nghị bằng các biện pháp theo pháp luật Việt Nam để điều tra và tìm kiếm một cách nhanh chóng nhất. Sau khi vụ việc xảy ra, nhà hàng cũng không tìm gặp chúng tôi để giải quyết, chúng tôi cũng không biết tìm họ ở đâu. Nếu cảm thấy vụ việc này giải quyết dân sự không ổn thì chúng tôi sẽ gửi đơn đề nghị khởi tố để công an vào cuộc điều tra làm rõ” - bà Yến thông tin thêm.
Tuy nhiên trong đơn tố giác tội phạm gửi từ bà Lê Thị Kim Yến đã nêu rõ quan điểm, yêu cầu làm rõ cá nhân, đơn vị nào thụ hưởng số tiền gần 700 triệu đồng; ai là chủ đại diện các ngôi nhà ở địa chỉ nhà hàng Nightfall (đường Thái Văn Lung), địa chỉ Công ty TNHH nhà hàng Nightfall (trên đường Nguyễn Siêu); trách nhiệm xử lý như thế nào. Đơn này cũng yêu cầu khởi tố vụ án hình sự về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tôi hoảng hốt về mức giá thanh toán!
Luật sư của ông Caracciolo David John cho biết nếu nhà hàng không rõ ràng số tiền sau quẹt thẻ được sử dụng vào việc gì, cố tình không hợp tác giải quyết, có dấu hiệu lẩn trốn không tiếp xúc với cơ quan công an và người bị hại thì đây là dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. “Phía bên mình hiện tại đang đề nghị giải trình về việc này” - luật sư này nói.

Lời tuyên thệ của Công dân liên bang Australia là ông Caracciolo David John.

 Trước đó, vào ngày 10-11, người đại diện, luật sư của ông Caracciolo David John đã đến Công an quận 1, Sở Du lịch TP.HCM để trình bày về vụ việc, đề đạt những mong muốn cũng như làm rõ tối đó vị du khách đã ăn gì, chi trả như thế nào… đồng thời yêu cầu được gặp gỡ phía nhà hàng để làm rõ.

Trước đó, khi về nước, ông Caracciolo David John đã phát hiện sự việc và đến chính quyền bang Queensland lập tuyên thệ với “Tuyên bố pháp lý” dựa trên luật tuyên thệ 1867 của Liên bang Úc (The Commonwealth of Australia).
“Tối 11-8-2016, tôi đã sử dụng dịch vụ ăn uống tại một quán cà phê nhỏ tại Sài Gòn, trước khi muốn rời khỏi tôi đã đưa thẻ ngân hàng của tôi cho người phục vụ nhằm thanh toán tiền. Sau đó họ đưa tôi máy thanh toán để nhập mã pin và không đưa hóa đơn thanh toán hay chứng từ chuyển tiền trong lúc tôi không để ý. Tôi đã có ý định trở lại sau đó để hỏi nhưng tôi chưa làm. Tôi thật sự hoảng hốt về mức giá mà tôi thanh toán. Tôi nghĩ ai đó phải giải thích cho tôi về sự việc này nhưng khi nhân viên ngân hàng ANZ thông báo với tôi qua điện thoại rằng họ hoàn toàn chính xác về số tiền mà tôi phải chuyển để thanh toán cho ngân hàng phía Việt Nam” - theo bản dịch tiếng Việt lời ông John tuyên thệ được chứng nhận trước cơ quan pháp luật tại Liên bang Úc ngày 4-10-2016.
Trao đổi trong ngày, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết đã có buổi làm việc với đại diện của người du khách, luật sư cùng người đại diện đã cung cấp một số chứng từ và đơn kiến nghị hỗ trợ và Sở Du lịch đã tiếp nhận chuyển cho Công an quận 1 thụ lý.
Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đưa tin, tối 11-8, ông Caracciolo David John, người Úc đến nhà hàng trên đường Thái Văn Lung, quận 1, TP.HCM để ăn uống cùng bạn bè. Sau đó, du khách này dùng hình thức quẹt thẻ để thanh toán. Tuy nhiên khi về nước thì phát hiện tài khoản bị trừ 39.429 AUD (khoảng 683.150.000 đồng).
Người đại diện cho ông Caracciolo David John cho rằng nhân viên nhà hàng cố tình quẹt thẻ, yêu cầu mật khẩu nhiều lần với lý do gặp trục trặc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm