Thua kiện vì không chứng minh được khách hàng khai báo gian dối

Ngoài ra, tòa còn buộc Công ty Cathay phải giao trả hai hợp đồng bảo hiểm bản chính cho ông Lân.

Theo hồ sơ, tháng 10-2008 và tháng 3-2009, vợ ông Lân là bà Trương Thị Hải đã lần lượt mua hai hợp đồng bảo hiểm của Công ty Cathay có tên là Thịnh trí Thành tài Bảo giaTử kỳ. Đầu năm 2010, bà Hải qua đời do bị ung thư dạ dày. Lúc này, ông Lân làm đơn yêu cầu Công ty Cathay chi trả tiền bảo hiểm nhưng công ty chỉ chấp nhận hỗ trợ 50 triệu đồng vì cho rằng bà Hải đã khai báo gian dối bệnh tình của mình.

Tháng 11-2010, ông Lân đã khởi kiện Công ty Cathay ra TAND quận 1 yêu cầu phải chi trả tiền bảo hiểm cho hai hợp đồng là 210 triệu đồng và tiền lãi chậm trả tính từ ngày 10-10-2010 cho đến ngày xét xử sơ thẩm theo lãi suất quy định, đồng thời yêu cầu công ty trả lại cho ông hai bản chính của hai hợp đồng bảo hiểm.

Tại tòa, đại diện Công ty Cathay từ chối chi trả tiền bảo hiểm vì cho rằng bà Hải có tiền sử đau dạ dày, mỡ trong máu tăng vượt mức bình thường nhưng đã không khai báo khi mua hợp đồng bảo hiểm. “Nếu ai có bệnh mà cũng mua bảo hiểm thì công ty không thể tồn tại” - đại diện Công ty Cathay nói.

Theo HĐXX, phía Cathay cung cấp biên bản hội chẩn tại BV Việt Đức ghi nhận bà Hải có tiền sử đau dạ dày hai năm. Khi nhập viện vào tháng 9-2009 tại BV Việt Đức, bà Hải khai có nuốt nghẹn khoảng hai tháng và tại BV K, bà Hải khai có nuốt vướng trên năm tháng. Trong khi đó, bà Hải mua hai hợp đồng có hiệu lực từ tháng 10-2008 và tháng 3-2009, tức bà Hải có triệu chứng nuốt nghẹn, nuốt vướng phát sinh sau thời điểm mua bảo hiểm nên không có cơ sở cho rằng bà Hải khai báo không trung thực.

Ngoài ra, phía Công ty Cathay nói nếu biết bà Hải bị đau dạ dày và mỡ máu tăng thì sẽ cân nhắc có ký hợp đồng hay không. Điều này cho thấy công ty không có một tiêu chí cụ thể để giải quyết trường hợp trên. Mặt khác, một nhân chứng trong vụ án cho biết khi mua bảo hiểm Tử kỳ của Công ty Cathay đã khai mình bị đau dạ dày và mỡ máu tăng cao hơn mức bình thường nhưng công ty vẫn bán. Tức là hai căn bệnh này được xem là không ảnh hưởng nghiêm trọng nên công ty mới bán bảo hiểm. Từ đó, tòa đã tuyên xử như trên.

NGÂN NGA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm