Tịch thu phương tiện vi phạm hành chính: Không cần chứng minh lỗi cố ý

Cục trưởng Cục Quản lý xử lý VPHC và theo dõi thi hành pháp luật Đặng Thanh Sơn cho biết tổ biên tập dự kiến đề xuất sửa đổi, bổ sung gần 30 vấn đề.

Đáng chú ý, nghị định sửa đổi dự kiến bổ sung làm rõ quy định về việc áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu tang vật, phương tiện VPHC.

Theo quy định hiện hành, việc quy định tịch thu tang vật, phương tiện VPHC đối với hành vi VPHC phải trên các căn cứ: Vi phạm nghiêm trọng được thực hiện do lỗi cố ý; vật, tiền, hàng hóa, phương tiện là tang vật trực tiếp của VPHC hoặc được trực tiếp sử dụng để thực hiện hành vi VPHC, mà nếu không có vật, tiền, hàng hóa, phương tiện này, thì không thể thực hiện được hành vi vi phạm.

Ảnh minh họa

Quy định này trên thực tế đã dẫn đến các cách hiểu và áp dụng khác nhau.

ý kiến cho rằng người có thẩm quyền xử phạt chỉ áp dụng hình thức xử phạt tịch thu đối với hành vi VPHC tại các nghị định quy định xử phạt VPHC khi chứng minh được lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức vi phạm. Ý kiến khác lại cho rằng việc áp dụng tịch thu căn cứ theo quy định của nghị định xử phạt VPHC nghĩa là nghị định có quy định áp dụng hình thức xử phạt tịch thu đối với hành vi VPHC thì mặc nhiên áp dụng hình thức xử phạt đó, không đặt ra vấn đề chứng minh lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức vi phạm.

Ông Sơn cho biết tổ biên tập đề xuất bổ sung quy định: Việc áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu tang vật, phương tiện VPHC đối với VPHC được thực hiện khi nghị định quy định về xử phạt VPHC trong các lĩnh vực có quy định cụ thể hình thức xử phạt này đối với hành vi VPHC cụ thể.

Liên quan đến các hình thức thu, nộp tiền phạt vi VPHC, theo quy định hiện hành, ngoài Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu tiền phạt, người có thẩm quyền xử phạt và một số chức danh trong một số trường hợp đặc biệt thì không có cá nhân, tổ chức nào khác được thực hiện việc thu, nộp tiền phạt vi phạm hành chính.

Dịch vụ thu tiền phạt tại bưu điện

Tuy nhiên, hiện nay thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 4-2-2016 của Chính phủ, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đang thực hiện dịch vụ thu, nộp hộ tiền phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ và chuyển giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Do vậy, nghị định sửa đổi dự kiến bổ sung quy định liên quan đến vấn đề này để tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai áp dụng trên thực tiễn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...