Tổ chức xin lỗi người bị truy tố oan vụ 'từ bị hại trở thành bị cáo'

Buổi xin lỗi sẽ được diễn ra tại trụ sở UBND xã Đức Hạnh, đồng thời VKSND huyện Đức Linh cũng sẽ tiến hành trao số tiền bồi thường tổn thất tinh thần 10 triệu đồng cho ông Hồng trong ngày hôm đó.

Tổ chức xin lỗi người bị truy tố oan vụ 'từ bị hại trở thành bị cáo' ảnh 1

Ngày mai ông Hồng sẽ được VKS huyện Đức Linh tổ chức xin lỗi. Ảnh: HỒNG TÚ 

Theo cáo trạng ban đầu, khoảng 20 giờ ngày 22-3-2011, ông Hồng chạy xe máy trên đường ĐT 766 theo hướng từ thị trấn Đức Tài đi xã Đức Hạnh. Khi đến thôn 4, xã Đức Hạnh, ông Hồng không quan sát phía trước mà cho xe chạy lấn sang phần đường bên trái, tông vào xe máy chạy hướng ngược lại do anh Võ Hà Trung chở chị Trần Thị Yến.

Giám định pháp y kết luận tỉ lệ thương tật của anh Trung 33%, chị Yến 24% và ông Hồng 78%.

Cơ quan điều tra xác định ông Hồng là người gây tai nạn nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và chuyển hồ sơ sang VKSND huyện Đức Linh truy tố ông Hồng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Thụ lý vụ án, TAND huyện Đức Linh cho rằng các dấu vết để lại hiện trường không mô tả đúng hành vi phạm tội của ông Hồng nên nhiều lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Dựa trên kết quả điều tra bổ sung, VKS ra cáo trạng mới nhưng vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với ông Hồng.

Ngày 24-1-2014, TAND huyện Đức Linh xét xử sơ thẩm tuyên ông Hồng không phạm tội. HĐXX kết luận ông Hồng không lưu thông xe theo hướng Đức Tài đi Đức Hạnh, không có lỗi gây tai nạn cho anh Trung và chị Yến. Ngược lại, có căn cứ xác định chính anh Trung là người chạy xe theo hướng Đức Tài đi Đức Hạnh, gây ra tai nạn, gây thiệt hại cho ông Hồng (và cả chị Yến, người ngồi sau xe Trung).

Từ đó HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra, VKS khởi tố điều tra và truy tố đối với anh Trung nhằm tránh bỏ lọt tội phạm.

Anh Võ Hà Trung kháng cáo. VKS cũng kháng nghị hủy án sơ thẩm để xét xử lại và giữ nguyên quan điểm truy tố đối với ông Hồng.

Sau đó, TAND tỉnh Bình Thuận xét xử phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ cho cơ quan công an điều tra lại vì cho rằng chứng cứ trong hồ sơ vụ án chưa thu thập đầy đủ mà TAND huyện Đức Linh tuyên ông Hồng không phạm tội là chưa có căn cứ pháp lý.

Vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Linh đã đình chỉ điều tra bị can đối với ông Hồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm