Tòa án Pháp mở phiên tòa xử vụ nhiễm chất độc da cam ở Việt Nam

Bà Trần Tố Nga - Ảnh: Tự Trung
Bà Trần Tố Nga - Ảnh: Tự Trung

Ngày 16-4, theo trang AgoraVox, Tòa án thành phố Evry thuộc vùng Paris đã bắt đầu xét xử vụ kiện của bà Trần Tố Nga kiện các công ty hóa chất Mỹ tham gia sản xuất, cung cấp cho quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam.

Bà là phóng viên chiến trường của Thông tấn xã Giải Phóng, nay là Thông tấn xã Việt Nam, khi cuộc chiến tranh chống Mỹ ở Việt Nam bước vào giai đoạn ác liệt nhất. Từ năm 1966, bà sống, làm việc trong những vùng bị rải chất độc nặng nhất ở miền Nam Việt Nam như Củ Chi, Bình Long, dọc đường mòn Hồ Chí Minh...

Bà Trần Tố Nga đã khởi kiện vụ việc ra Tòa án thành phố Evry bởi bà hiện là công dân Pháp nên vụ việc được tiến hành tại Pháp.

Đơn khởi kiện của bà Nga có nội dung kiện 26 công ty hóa chất Mỹ đóng vai trò sản xuất, cung cấp vũ khí cho quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam. Hiện đã có 12 công ty hóa chất của Mỹ thuê luật sư để bào chữa cho họ tại phiên tòa.

Hỗ trợ bà Nga là luật sư William Bourdon, một người rất lưu tâm đến cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam của Việt Nam. Cả luật sư lẫn bà Nga đều biết rằng cuộc khởi kiện này sẽ khó khăn và tốn kém vì các tập đoàn Mỹ đều có nguồn tài chính để theo đuổi vụ kiện.

Tuy vậy theo bà Nga, “đây là cơ hội cuối cùng” để chính thức khởi kiện các tập đoàn hóa chất Mỹ vì bà đã 73 tuổi. Bà hi vọng nếu chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý này thì đó sẽ là án lệ cho những trường hợp khác tại Việt Nam tiếp tục đòi công lý cho mình.

TheoN.QUÂN/TTO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm