Tòa án thiếu trụ sở, khi xét xử phải treo quốc huy lên… gốc mít

báo cáo của viện trưởng VKSND Tối cao về công tác của ngành kiểm sát năm 2016; báo cáo của chánh án TAND Tối cao về công tác của ngành tòa án năm 2016;…

Số liệu từ báo cáo của TAND Tối cao cho hay hiện có 35 trụ sở tòa án cấp huyện phải đi thuê. Trong khi đó, theo VKSND Tối cao, 28 VKSND cấp huyện và các đơn vị trực thuộc cũng trong tình trạng tương tự và đầu tư xây dựng cơ bản mới đáp ứng 30% yêu cầu.

“Vấn đề này rất đáng suy nghĩ, vì như thế quốc huy của nhà nước CHXHCN Việt Nam lại gắn ở nhà dân. Tòa án nhân danh Nhà nước tuyên án nhưng lại tuyên ở nơi mình phải đi thuê” - Ủy viên Ủy ban Tư pháp Nguyễn Thái Học nói.

Trụ sở làm việc là điều kiện vật chất tối thiểu mà chúng ta không giải quyết được, trong khi đó nhiều cơ quan hành chính nhà nước được đầu tư ở chỗ này chỗ kia rất hoành tráng” - ông Học nói thêm.

Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Duy Hữu cũng cho rằng sự đầu tư dành cho các cơ quan tố tụng là chưa thỏa đáng.

“Anh Học nói quốc huy treo ở nhà dân còn đỡ, ngày trước chúng tôi xử ở Đắk Lắk, vào buôn xử chả có gì cả, nhà dân không có nên đành đóng quốc huy ở gốc mít rồi xử thôi” - ông Hữu bức xúc.

Đại biểu Nguyễn Thái Học đề xuất Ủy ban Tư pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần phải giao nhiệm vụ cụ thể, đến thời gian nào sẽ chấm dứt việc các cơ quan tòa án, VKS phải đi thuê trụ sở để làm việc. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga sau đó đề nghị TAND Tối cao, VKSND Tối cao thống kê danh sách cụ thể những trụ sở đang còn thiếu đó, lý do tại sao, vướng ở đâu - vướng về kinh phí hay về địa điểm? Thuộc trách nhiệm của ai?

“Đây là cơ quan bảo vệ công lý, bảo vệ chế độ nhưng cứ để thế này thì giống như những năm 70, 80 của thế kỷ trước. Thời đó đúng là thế nhưng đến bây giờ vẫn thế này thì tại sao?” - Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu câu hỏi.

Ông Lưu đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất cơ chế khắc phục vấn đề chứ không thể chỉ nói chung chung được. “Chẳng hạn, thu được tiền, tài sản do phạm tội mà có, ngoài phần trả lại cho cá nhân, phần thu nộp ngân sách, liệu có thể dành một phần để đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ quan tố tụng trong vòng một số năm không?” - ông Lưu nêu vấn đề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm