Bán thức ăn cho con bạc, bị tội gì?

VKSND huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) vừa có cáo trạng truy tố 16 bị can có hành vi đánh bạc. Trong đó, Phạm Thị Mai - người bán thức ăn tại sòng bạc này cũng bị truy tố về tội tổ chức đánh bạc.

Bán đồ ăn, thức uống

Theo hồ sơ, trưa 19-8-2008, công an huyện đã triệt phá sòng xóc dĩa tại xưởng của ông V. ở xã Suối Cát, bắt quả tang 15 người tại chiếu bạc và Mai đang đứng gần đó. Cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố Mai về tội tổ chức đánh bạc. Sau đó, VKS cũng truy tố Mai về tội danh trên.

Theo kết luận điều tra và cáo trạng, điểm đánh bạc trên có đông người tham gia. Các con bạc luôn có nhu cầu ăn uống, giải khát nhưng không có ai đến bán. Biết được chuyện này nên từ ngày 10-8-2008, Mai cùng mẹ đến đây xin được bán thức ăn, nước uống để kiếm lời (khoảng 200.000 đồng mỗi ngày). Số tiền lời trên Mai cất giữ, không chia cho ai.

Mẹ của Mai cũng có hành vi giống như con gái nhưng do bị bệnh nặng, rất khó cho hoạt động điều tra và xét mức độ, hành vi, sức khỏe nên không cần xử lý hình sự.

Bán thức ăn cho con bạc, bị tội gì? ảnh 1

Bị truy tố oan?

Xung quanh hành vi của Mai đã có nhiều quan điểm khác nhau. Một quan điểm đồng tình với cáo trạng cho rằng xử lý Mai như trên là chính xác. Việc Mai bán thức ăn, thức uống cho các con bạc đã gắn liền với việc tổ chức đánh bạc. Có thể Mai không tham gia trực tiếp vào chuyện gầy sòng, lôi kéo con bạc tham gia hay làm nhiệm vụ cảnh giới… nhưng chính việc cung cấp thức ăn, thức uống cho các con bạc đã góp phần duy trì sự tồn tại của sòng bạc. Các con bạc có thể nhịn ăn, nhịn uống trong một thời gian ngắn để chơi bạc nhưng không thể nhịn ăn, nhịn uống mãi. Nếu không có nguồn cung cấp thức ăn thì sớm muộn gì sòng bạc cũng rã. Chưa kể, không phải Mai buôn bán trước khi con bạc tụ tập mà chính Mai thấy các con bạc có nhu cầu nên mới chủ động đến mua bán. Như vậy phải coi hành vi của Mai nằm trong chuỗi hành vi tổ chức đánh bạc của các bị can khác.

Tuy nhiên, một quan điểm cho rằng truy tố Mai về tội tổ chức đánh bạc là không hợp lý, là oan. Việc tổ chức đánh bạc phải liên quan trực tiếp đến chuyện đánh bạc. Mai không có hành vi bàn bạc, cấu kết, thống nhất, giúp đỡ hay ăn chia tiền xâu với những người tổ chức đánh bạc hay nhận bất cứ lợi ích vật chất nào từ các con bạc. Việc bán thức ăn của Mai chỉ thuần túy là việc mua đi bán lại kiếm lời và hoàn toàn độc lập với các hoạt động của sòng bạc này. Tiền lời từ việc buôn bán này cũng không thể bị xem là khoản thu nhập bất chính được.

Nhiều chuyên gia khác còn cho rằng cũng không thể khởi tố Mai về tội không tố giác tội phạm. Theo quy định, chỉ với một số tội danh nhất định như tội giết người, tội hiếp dâm… nếu người nào biết rõ các tội phạm trên đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện mà không tố giác thì mới bị xử lý. Ở đây, luật không quy định nếu không tố giác tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc thì sẽ bị truy cứu nên cũng không thể khép Mai vào tội danh này.

Được biết sau khi bị bắt giam hơn nửa tháng, Mai được VKSND huyện Xuân Lộc hủy bỏ biện pháp tạm giam, cho tại ngoại vì nuôi con nhỏ. Tuy nhiên đến ngày 22-6, Mai lại bị TAND huyện ra lệnh bắt tạm giam với lý do bị cáo không có mặt tại tòa theo lệnh tống đạt.

Thế nhưng qua hồ sơ cho thấy TAND huyện tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử cho Mai thông qua Công an xã Suối Tre. Công an xã Suối Tre cũng không có bằng chứng nào như chữ ký nhận của Mai hay biên bản giao nhận lệnh tống đạt để chứng tỏ Mai có nhận lệnh nhưng không chấp hành. Mai bị bắt từ đó đến nay trong hoàn cảnh phải nuôi ba con nhỏ (lớn nhất 10 tuổi, nhỏ mới lên năm) và mẹ ruột vừa qua đời.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm