VỤ TIÊU CỰC ĐẤT ĐAI GÒ MÔN

Chấp nhận truy tố Trần Kim Long thêm tội nhận hối lộ

Ngày 6-10, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng cáo, giảm cho bị cáo Nguyễn Văn Tính (nguyên bí thư Quận ủy Gò Vấp, TP.HCM) từ 13 năm xuống còn 11 năm tù về tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Tòa bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Phạm Thị Tuyết Lan, tăng mức hình phạt từ 20 năm tù lên mức án chung thân về tội đưa hối lộ…

Bị cáo Trần Kim Long (nguyên chủ tịch UBND quận Gò Vấp) bị cáo buộc thêm tội nhận hối lộ, tòa đã tuyên hủy phần bản án sơ thẩm liên quan đến bị cáo Long, trả hồ sơ để TAND TP.HCM xử theo trình tự sơ thẩm về cả ba tội danh nhận hối lộ, đưa hối lộ và lợi dụng chức vụ và quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Trước đó, bị cáo Long bị tòa cấp sơ thẩm phạt 26 năm tù về hai tội đưa hối lộ và lợi dụng chức vụ và quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Kêu oan nhưng bị bác

Tại phiên tòa, bị cáo Long kêu oan cả ba tội danh trên. “Bị cáo nhận khoản tiền điện thoại 130 triệu đồng từ Công ty Gò Môn đã giúp cho ngân sách nhà nước bớt được một khoản kha khá. Vì trong thời gian này, bị cáo không hề nhận một đồng nào từ ngân sách nhà nước cho việc này” – bị cáo Long nói. Tòa hỏi: “Về nguyên tắc, tiền điện thoại do nơi nào chi cho bị cáo?”. Bị cáo Long bảo: “Phải do cơ quan quản lý của mình chi nhưng bị cáo vẫn khẳng định việc này là mình đã giúp nhà nước chứ không hề trục lợi”.

Chấp nhận truy tố Trần Kim Long thêm tội nhận hối lộ ảnh 1

Ba bị cáo đang nghe tuyên án (từ trái qua: Long, Tính và Lan). Ảnh: PHAN THƯƠNG

Về khoản tiền 540 triệu đồng bị VKS TP kháng nghị truy tố tội nhận hối lộ, bị cáo Long thừa nhận có nhận nhưng không phải với nội dung như trên. Luật sư bào chữa cho bị cáo Long cho rằng trong phần thẩm tra công khai tại các phiên tòa lần trước, rõ ràng chưa đủ cơ sở để cáo buộc bị cáo Long phạm tội nhận hối lộ. Ngoài lời khai bị cáo Dương Công Hiệp (nguyên phó Phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp) thì không hề có bất kỳ một chứng cứ nào thể hiện việc đưa và nhận hối lộ giữa bị cáo Lan và Long.

Tranh luận, đại diện VKS khẳng định bị cáo Long là người giữ vai trò quan trọng trong vụ án. Lợi dụng quyền hạn của mình, bị cáo Long đã tác động để Công ty Xây dựng Gò Vấp (trước là Công ty Gò Môn) ký hợp đồng chuyển nhượng trái pháp luật với bị cáo Lan. Bị cáo Lan đưa cho bị cáo Hiệp 400 triệu đồng, bị cáo Hiệp đưa lại cho bị cáo Long 250 triệu đồng. Chính việc nhận tiền này đủ căn cứ để truy tố bị cáo Long về tội nhận hối lộ như VKS TP kháng nghị…

Tòa nhận định đề nghị của công tố viên là có cơ sở chấp nhận nên đã hủy án theo hướng trên.

Ngoan cố chối tội, bị phạt nặng

Cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lan không thừa nhận việc hùn hạp làm ăn với bị cáo Hiệp. Số tiền 2,8 tỉ đồng mà tòa cho là góp vốn chỉ là số tiền bị cáo mượn vợ chồng bị cáo Hiệp để làm ăn. Bị cáo chỉ thừa nhận tới nhà bị cáo Tính và đưa cho bị cáo Tính 10.000 USD nhưng bị cáo Tính không nhận.

Công tố viên cho rằng cấp sơ thẩm tuyên án 20 năm về tội đưa hối lộ là chưa tương xứng. Bởi vì đến bây giờ, bị cáo vẫn tiếp tục kêu oan, hoàn toàn không biết tội lỗi của mình. Bên cạnh đó, bị cáo liên tục gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng. Công tố viên kiến nghị tòa chấp nhận kháng nghị của VKS TP tăng mức phạt bị cáo Lan lên thành chung thân.

HĐXX nhận định bị cáo Lan phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội rất lớn. Tuy nhiên, bị cáo ngoan cố chối tội, không biết ăn năn hối cải. Vì vậy, tăng hình phạt đối với bị cáo Lan…

Tại tòa, công tố viên đề nghị tòa chấp nhận kháng cáo của bị cáo Tính, giảm từ 13 năm xuống còn 12 năm tù về tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi vì bị cáo đã biết khắc phục hậu quả ngay khi cơ quan điều tra vào cuộc. Tòa nhận định bị cáo Tính đã khắc phục hậu quả, ăn năn hối cải, gia đình có công nên được giảm án.

Theo hồ sơ, năm 1999, Lan hùn vốn với Hiệp thu gom 10 ha đất nông nghiệp của các hộ dân. Sau đó Hiệp chịu trách nhiệm hợp thức hóa số đất trên, chờ đến khi tăng giá Lan bán và bỏ túi hơn 16 tỉ đồng. Lan đã chia cho Hiệp 3 tỉ đồng và cả hai đã đưa hối lộ cho Long và các bị cáo khác 2,5 tỉ đồng để giúp mình hợp thức hóa việc sang nhượng trái phép. Khi hành vi bị phát hiện, các bị cáo thông qua một bị cáo trong vụ án để đưa tiền chạy án. Ngoài ra, Long còn lợi dụng chức vụ và quyền hạn để sử dụng hai số điện thoại di động do Công ty Địa ốc Gò Môn đứng tên đăng ký. Khi nhận được đơn tố cáo, Tính không chuyển vụ việc cho các cơ quan chức năng xử lý mà còn gợi ý, nhận 800 triệu đồng...

P.THƯƠNG - T.HIỂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm