Chỉ vì coi nhẹ sai phạm…

Trên đường về, do chạy với tốc độ khá nhanh và thiếu quan sát, Hiếu đã đụng phải một người đàn ông đang băng qua đường làm người này chết do chấn thương sọ não.

Ngày 26-8, TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) xử sơ thẩm, tuyên phạt Hiếu một năm sáu tháng tù treo về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tòa cũng phạt Nụ một năm tù treo về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ.

Theo HĐXX, bị cáo Nụ mặc dù biết rất rõ Hiếu chưa đủ điều kiện điều khiển xe phân khối lớn nhưng vẫn nhiều lần giao xe cho Hiếu đi công việc. Hành vi của các bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật để rồi gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải, chưa có tiền án tiền sự, hoàn cảnh gia đình các bị cáo đều khó khăn. Riêng Hiếu, sau khi gây tai nạn đã ngay lập tức bế nạn nhân lên và gọi taxi đưa đến bệnh viện để cứu chữa. HĐXX cho rằng đó là tình tiết để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và đã tuyên phạt các bị cáo như trên.

Dự phiên tòa, tôi lấy làm tiếc cho cả hai. Các bị cáo đều biết rằng những việc làm của mình là sai trái nhưng với cách nghĩ nông cạn “cứ làm đại, không sao đâu mà sợ”. Đúng là khi không xảy ra chuyện thì ai cũng xem thường việc vi phạm, khi đụng chuyện rồi thì hối cũng không kịp nữa.

Tại tòa, Hiếu còn khai nhận cũng biết là vi phạm pháp luật nhưng vì làm công ăn lương nên chủ bảo gì thì làm theo. Tòa đã không chấp nhận việc khai nại này, không thể vì làm thuê mà chuyện gì sai trái cũng làm. Hình phạt tòa dành cho hai bị cáo có thể không nặng, các bị cáo đều có cơ hội trở lại với đời thường, phấn đấu trở thành công dân tốt. Tuy nhiên, đó vẫn là một vết cắt hằn sâu trong lòng mỗi bị cáo. Mong sao đây, bài học cảnh tỉnh cho những ai còn coi nhẹ pháp luật.

DIỄM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm