Đâm xe ôm, cướp tài sản

Túng thiếu nên một ngày đầu năm 2010, Võ Văn Hảo đã nảy sinh ý định cướp tài sản của người khác để lấy tiền tiêu xài. Hảo chuẩn bị dao và khẩu trang.

Chạy trốn

Để thực hiện ý định, Hảo đến Cầu Đen gần nhà trọ, kêu ông Phát, một người chạy xe ôm, chở về thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang). Khi ông Phát chở Hảo đến cầu Chữ Y, thuộc thị xã Ngã Bảy, Hảo lại kêu ông Phát chạy vào con đường nhỏ nhằm dễ dàng thực hiện ý định.

Chạy một đoạn, Hảo nại bị rơi mất điện thoại di động nên kêu ông Phát quay lại để tìm. Sau khi quay lại tìm nhưng không gặp, ông Phát cho xe tiếp tục đi tiếp.

Đi thêm được một đoạn thì đường không thể đi được, Hảo kêu ông Phát quay lại chỗ mất điện thoại để tiếp tục tìm. Tới nơi, ông Phát đang lom khom nhìn quanh quất, Hảo bất ngờ lấy dao đâm nhiều nhát… Ông Phát cố vùng vẫy tri hô. Hoảng sợ, Hảo chạy trốn.

Đâm xe ôm, cướp tài sản ảnh 1

Lãnh tám năm tù

Mới đây, TAND huyện Phụng Hiệp đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm, đã xâm phạm đến tài sản thuộc quyền sở hữu của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi này cũng gây mất trật tự an toàn ở địa phương.

Bị cáo thực hiện tội phạm một cách liều lĩnh, táo bạo, cố tình thực hiện hành vi phạm tội đến cùng. Hung khí mà bị cáo dùng gây thương tích cho nạn nhân không những gây nguy hại cho sức khỏe mà còn có khả năng gây nguy hại đến tính mạng của người khác, do đó cần phải có một mức án nghiêm khắc nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành một công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội. Đồng thời răn đe người khác cũng như phòng ngừa, đẩy lùi loại tội phạm nguy hiểm này.

Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét đến tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên tuyên phạt bị cáo tám năm tù về tội cướp tài sản với tình tiết định khung tăng nặng là dùng hung khí nguy hiểm. Tòa cũng tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho người bị hại trên 1,4 triệu đồng thiệt hại về sức khỏe...

Thoát việc cố ý gây thương tích

Ở đây, bị cáo chưa thực hiện được việc cướp tài sản nhưng chuỗi hành vi cho thấy bị cáo cố tình thực hiện hành vi này. Bị cáo đã nhờ nạn nhân chở đi rồi nói chạy vào chỗ vắng, uy hiếp nạn nhân. Việc cướp không thành vì nạn nhân may mắn thoát được, tri hô. Nhưng như vậy hành vi này cũng đã cấu thành tội cướp tài sản.

Một lưu ý nữa là bị cáo đã dùng dao đâm nạn nhân nhiều nhát. Do có ý cướp tài sản nên hành vi này thu hút vào tội danh cướp chứ nếu không bị cáo có thể bị truy cứu về tội cố ý gây thương tích.

Tòa xử phạt bị cáo mức án thấu đáo. Hiện nay, nhiều người lái xe ôm là nạn nhân của bọn giết người, cướp tài sản nên cần có mức án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

Luật sư NGUYỄN THÀNH VĨNH,  Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre

NAM PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm