Hủy án vì bỏ lọt đồng phạm

Theo hồ sơ, Dững được người thuê trông coi 96 con bò thả nuôi tại Khu công nghiệp Cát Lái (quận 2). Tháng 2-2009, chủ bò thuê thêm Hà Ngọc Chinh để cùng Dững trông coi đàn bò. Đến ngày 16-6-2009, chủ bò phát hiện mất hàng chục con bò nên báo công an.

Qua xác minh, Dững khai nhận trong thời gian trông coi đã tự ý bán tám con bò. Khi có Chinh cùng trông, cả hai tự ý bán thêm 24 con bò. Trong thời gian Chinh nghỉ phép, Dững còn tự ý bán thêm hai con bò nữa. Trung bình cứ khoảng một, hai tuần thì Dững bán một con bò với giá từ 2,5 triệu đến 6 triệu đồng. Tổng cộng Dững đã bán được 34 con bò, lấy được 119 triệu đồng và chia cho Chinh khoảng 10 triệu đồng.

Dững còn khai mình và Chinh nhiều lần bán bò cho Huỳnh Bá Chân. Mua đến con thứ tư, Chân đã biết đây không phải là bò của Dững nhưng vì hám lợi nên sau đó vẫn tiếp tục mua “vô tư”.

Theo kết quả định giá, 34 con bò có giá trị khoảng 98 triệu đến 139 triệu đồng. Vì vậy, VKS quận 2 đã truy tố Dững, Chinh về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo khoản 2 Điều 140 BLHS; Châu về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo khoản 2 Điều 250 BLHS.

Tháng 11-2009, xử sơ thẩm, TAND quận 2 đã phạt Dững ba năm tù, Chinh hai năm tù, Châu hai năm tù treo theo tội danh và khung hình phạt như cáo trạng truy tố; buộc Dững và Chinh liên đới bồi thường cho chủ bò hơn 260 triệu đồng. Sau đó, chủ bò kháng cáo đề nghị tăng án vì các bị cáo phạm tội có tổ chức và tăng mức bồi thường.

Tại phiên phúc thẩm, tòa nhận định Dững và Chinh đã lôi kéo nhau lấy bò của chủ đem bán. Bị cáo Châu biết và hứa hẹn trước khi mua bán bò với hai bị cáo kia. Ở đây, Châu có dấu hiệu đồng phạm với Dững và Chinh nhưng cấp sơ thẩm chưa điều tra bổ sung làm rõ là chưa đánh giá đúng tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo. Từ đó, tòa đã tuyên hủy án để điều tra, xét xử lại.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm