Hủy án vì xác định sai đối tượng

Theo HĐXX, lẽ ra tòa sơ thẩm phải buộc bị cáo trả tiền cho người dân vì bị cáo không chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Ngoài ra, án sơ thẩm tuyên bị cáo Phạm Công Hải phạm tội cố ý làm trái… là chưa đúng, dù bị cáo Hải không kháng cáo nhưng khi xử thấy có lợi cho bị cáo nên tòa vẫn xem xét.

Theo hồ sơ, tháng 9-2008, doanh nghiệp của Thuận nợ gần 2 tỉ đồng. Sợ không có tiền phát mại tài sản nên Thuận nảy sinh ý định vay tiền của ngân hàng để trả nợ. Thuận đã kêu Huỳnh Thanh Bình tìm những người dân có nhu cầu vay vốn để dùng sổ đỏ của họ cộng với tài sản, dự án nuôi cá của Thuận có thể vay giùm cho họ với lãi xuất thấp, vay được nhiều tiền nhưng phải chịu phí hoa hồng 5%, 500.000 đồng tiền thẩm định trên mỗi hồ sơ vay... Để Bình giúp mình, Thuận hứa cho Bình mượn 200 triệu đồng. Sau đó, cả hai đưa cho Hải (phó phòng giao dịch Hồng Ngự trực thuộc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam) 137 triệu đồng để ký duyệt hồ sơ không đúng thủ tục cho vay.

Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Tháp phạt Thuận 12 năm tù về tội lừa đảo, bảy năm tù về tội đưa hối lộ; Bình bảy năm tù về tội lừa đảo và sáu năm tù về tội đưa hối lộ; Hải bảy năm tù về tội cố ý làm trái… và bảy năm tù về tội nhận hối lộ. Ngoài ra, tòa còn buộc Thuận phải liên đới với những người dân bồi thường cho ngân hàng gần 6,2 tỉ đồng.

NGÂN NGA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm