Kỳ án Đặng Nam Trung: VKS kháng nghị tăng án, bị cáo kháng cáo kêu oan

Bị cáo Trung cũng có kháng cáo kêu oan cho rằng mình không phạm tội và đề nghị tòa giải quyết phần tài sản bị kê biên.

Kỳ án Đặng Nam Trung: VKS kháng nghị tăng án, bị cáo kháng cáo kêu oan ảnh 1
Đặng Nam Trung vui mừng ôm người thân khi TAND TP tuyên trả tự do trong phiên xử ngày 5-2. Ảnh: T.TÙNG

Trước đó đầu tháng 2, xử sơ thẩm lần thứ bảy, VKS TP đã đề nghị phạt Trung 12-14 năm tù về tội tham ô. Tuy nhiên, TAND TP.HCM cho rằng không đủ căn cứ nên chuyển sang tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng. Từ đó tòa tuyên phạt Trung sáu năm hai tháng một ngày tù (đúng bằng với thời gian tạm giam nên được tự do) và buộc bị cáo phải bồi thường cho IDC hơn 1,3 tỉ đồng đã chiếm đoạt.

Như Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần phản ánh, năm 1998 với tư cách giám đốc công ty, Trung đã ký hợp đồng với một công ty nước ngoài mua một máy sàng nghiền đá trị giá hơn 997.000 USD. Sau đó, Trung đề nghị một người đại diện công ty này tên là McCormack nâng khống 25% giá hợp đồng thành hơn 1,3 triệu USD để bỏ túi hơn 300.000 USD chênh lệch (hơn 4 tỉ đồng). Để lấy số tiền này, Trung nhờ “đối tác” ký khống hai giấy biên nhận với nội dung IDC thanh toán tiền mua máy nghiền đá cho công ty nước ngoài trị giá hơn 1,3 tỉ đồng. Sau đó, Trung chỉ đạo kế toán của IDC làm phiếu chi khống và lập hợp đồng khống cho IDC vay vốn của Trung. Cuối cùng, Trung chỉ việc ký duyệt và chỉ đạo phòng Kế toán chi tiền trả nợ cho... chính mình. Tuy nhiên, mới dùng thủ đoạn lấy được hơn 1,3 trong tổng số khoảng 4 tỉ đồng trên thì Trung bị bắt.

Vụ kỳ án lập lên nhiều kỷ lục vì đã kéo dài tám năm qua trong vòng tố tụng với hơn 40 lần cơ quan điều tra gia hạn tạm giam với Trung. Vụ án đã có chín bản kết luận điều tra, tám bản cáo trạng, bảy lần trả hồ sơ bổ sung. TAND TP.HCM đã sáu lần phải hoãn xử sơ thẩm vì nhiều lý do khác nhau. Đến phiên phúc thẩm, TAND Tối cao tại TP.HCM cũng phải hoãn xử hai lần, một lần tuyên hủy án sơ thẩm điều tra, xét xử lại.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm