Lừa bán đất người thân, lãnh án nặng

Năm 1994, gia tộc bà D. họp, nhìn nhận một phần đất của ông T. là đất hương hỏa. Do đó, mọi người trong gia tộc cho rằng phải được chia phần đất này và đã gửi đơn đến cơ quan chức năng xin xác nhận lại quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn xác định đây là tài sản riêng của ông T.

Dù vậy, Nguyễn Văn Thình (người trong gia tộc và được gia tộc ủy quyền để liên hệ với cơ quan chức năng xin lại quyền sử dụng đất) vẫn gian dối bán một phần đất trên cho ba người lấy 150 lượng vàng cùng 10 triệu đồng. Thình không cho những người bị hại biết tới sự tồn tại của tờ đoạn mãi và những quyết định của cơ quan chức năng khẳng định đất là của ông T.

Tại tòa, bị cáo liên tục kêu oan, cho rằng mình không hề có ý định lừa đảo. Theo bị cáo, đây là đất hương hỏa và khi được chia thì bản thân sẽ được hưởng và thực tế chỉ bán phần đất mà mình và mẹ sẽ được hưởng.

Luật sư bào chữa nói thêm, trước khi làm giao dịch mua bán, Thình đã được gia tộc ủy quyền để liên hệ với cơ quan chức năng xin lại quyền sử dụng đất. Đầu năm 1998, UBND TP.HCM đã ra quyết định xác định phần đất trên là đất hương hỏa. Đây là quyết định cuối cùng trả lời đơn kiện của bị cáo. Với nhận thức của một người dân bình thường thì việc họ đem bán lô đất này là hết sức bình thường. Nhưng rồi sau một tháng, cơ quan này lại ra một quyết định khác trái ngược, phủ nhận hoàn toàn quyết định cũ. Việc này khiến bị cáo bị mang ách giữa đàng.

Công tố viên khẳng định bị cáo hoàn toàn không cho người bị hại biết những quyết định chỉ rõ mảnh đất trên là của ông T. dù trong thời gian này, bị cáo đã có các giấy tờ liên quan. Bị cáo chỉ đưa ra các giấy ủy quyền… nhằm tạo lòng tin để lấy tiền của người bị hại. Đây là số tiền rất lớn nên VKS đề nghị mức án từ 12 đến 14 năm tù.

HĐXX nhận định bị cáo không hề có quyết định quyền sử dụng đất. Bị cáo đã tạo lòng tin để lừa đảo số tiền lớn, hành vi vô cùng nguy hiểm, cần xử lý nghiêm. Vì lẽ đó, tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Thình 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

DƯƠNG HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm