Lừa có nhiều bộ hài cốt của lính Mỹ "giúp xuất cảnh định cư tại Mỹ"

TAND tỉnh Dăk Nông vừa xử lưu động, tuyên phạt Lê Thị Tuyết Nhung (quận Gò Vấp, TP.HCM) 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án từng gây xôn xao vì Nhung nhận là “sơ” (nữ tu) để lừa nhiều người có ý định đi định cư ở Mỹ, chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Lừa xuất cảnh

Theo cáo trạng, Nhung xưng là “sơ”, đang giữ 20 bộ hài cốt lính Mỹ và cũng đang cưu mang bảy người lính Mỹ khác. Rồi Nhung rêu rao có thể làm hồ sơ xuất cảnh cho những người có nguyện vọng định cư tại Mỹ. Theo Nhung, chính phủ Mỹ sẽ cho 20 hộ gia đình xuất cảnh. Ai có nhu cầu thì nộp 20.000 USD/hộ kèm hồ sơ. Nhung mở ra viễn cảnh nếu đi theo diện này, khi sang Mỹ sẽ được cấp nhà đất, hỗ trợ việc làm, được miễn thuế, con cái đi học không cần đóng học phí.

Tin lời, trong hai năm 2008 và 2009, 16 hộ ở Dăk Nông, TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu đã mang gần 5 tỉ đồng nộp cho Nhung. Hai bên cam kết chậm nhất là tháng 6-2009, trước khi lên máy bay sang Mỹ, họ sẽ được Nhung trả lại số tiền đã nộp. Tuy nhiên, ngày 4-6-2009, Nhung đã bị bắt giữ.

Lừa có nhiều bộ hài cốt của lính Mỹ "giúp xuất cảnh định cư tại Mỹ" ảnh 1

Chỉ làm theo hướng dẫn

Sau khi bị bắt giam, Nhung khai nhận từng tu tại nhà dòng nữ tu ở phường Bình Đa, TP Biên Hòa (Đồng Nai). Năm 2006, khi đi làm từ thiện tại huyện Đơn Dương (Lâm Đồng), Nhung gặp hai phụ nữ rồi được biết họ đang cất giữ các bộ hài cốt trên và có nguyện vọng trả lại...

Hai năm sau, biết một số người có nhu cầu đi Mỹ, Nhung liên lạc với hai người ở tổ chức POW/MIA thuộc Đại sứ quán Mỹ để tìm hiểu. Sau đó, Nhung được hướng dẫn làm hồ sơ, số tiền phải nộp... Từ thông tin này, Nhung đã vẽ ra viễn cảnh trên rồi thu tiền của các nạn nhân.

Tại tòa, bị cáo cho rằng bị cáo chỉ giao dịch dân sự. Toàn bộ việc này đều làm theo hướng dẫn của một người tên Huân và chỉ đạo của những người ở tổ chức POW/MIA. Nhung cũng đã chuyển 2,5 tỉ đồng thu được cho những người này...

Luật sư bảo vệ cho bị cáo đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung bởi còn nhiều vấn đề khuất tất. Ngoài ra, hầu hết các nạn nhân khai họ làm quen Nhung, nộp tiền đều thông qua giới thiệu của một linh mục. Thế nhưng cơ quan điều tra lại tách hành vi của linh mục này ra khỏi vụ án, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý sau là rất thiếu sót.

Tuy nhiên, tòa đã không chấp nhận các lập luận trên. Theo tòa, cơ quan chức năng đã xác minh tại Đại sứ quán Mỹ không ai có tên họ như bị cáo đã khai. Hành vi của bị cáo là lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt 16 năm tù, tòa còn tuyên buộc bị cáo phải trả lại 2,5 tỉ đồng cho những người bị hại.

Có dấu hiệu bắt người trái pháp luật

Theo lời khai của bị cáo, ngày 31-5-2009, bị cáo đến tỉnh Dăk Nông gặp hai người đã nộp tiền để bàn bạc thì bị hai người này cùng một số người khác bắt giữ đến ngày 1-6-2009 mới thả. Căn cứ các lời khai nhận, tòa nhận định nhóm người này đã có hành vi bắt giữ và buộc bị cáo phải trả lại tiền, do vậy đã kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Dăk Nông điều tra làm rõ về hành vi bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản. Theo tòa, nếu có căn cứ thì khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để xử lý theo quy định của pháp luật.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm