Miệt mài đòi công nhận đã bị oan

Ông Nguyễn Văn Hùng, hiện đang tạm trú tại quận Thủ Đức (TP.HCM), nguyên là giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thanh Đa, có chức năng sửa chữa tàu biển, san lấp mặt bằng, làm đường...

Chi tiêu tùy tiện?

Theo hồ sơ, từ tháng 3-1993 đến tháng 7-2002, Công ty Thanh Đa đã ký 17 hợp đồng xây dựng với Ban quản lý dự án huyện Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) với tổng giá trị gần 34 tỷ đồng. Để có vốn thi công, ông Hùng đã huy động gần 30 tỷ đồng và hơn 42 ngàn USD của hơn 30 đơn vị, cá nhân. Để được trúng thầu, ông đã bàn với lãnh đạo công ty “bôi trơn” cho các đối tác dưới hình thức chi hoa hồng, quà cáp, ăn nhậu... Tổng cộng các khoản này là hơn 1,2 tỷ đồng.

Sau đó, Công ty Thanh Đa làm ăn không tốt, dần mất khả năng chi trả nợ. Tổng số tiền mà Công ty Thanh Đa không thể thanh toán là hơn 6,7 tỷ đồng cùng hơn 38 ngàn USD, trong đó có hơn 1,2 tỷ đồng mà ông Hùng chi hoa hồng, quà cáp, ăn nhậu... Ngoài ra, việc quản lý tài chính của công ty không theo đúng Pháp lệnh Kế toán thống kê. Sổ sách kế toán sơ sài, chứng từ phần lớn không đúng quy định...

Bảy năm, bốn phiên tòa, không kết tội được

Bị bắt từ đầu năm 2002, đến tháng 11-2004, ông Hùng bị TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phạt 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tòa còn buộc ông bồi thường cho các đơn vị, cá nhân số tiền huy động chưa chi trả.

Ông Hùng kháng cáo kêu oan. Tháng 7-2005, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vì chứng cứ buộc tội yếu. Theo tòa, ông Hùng không trốn trách nhiệm trả nợ. Một số khoản nợ mà cấp sơ thẩm quy kết ông chiếm đoạt đã được giải quyết bằng các bản án kinh tế có hiệu lực pháp luật. Cấp sơ thẩm quy kết chung chung là ông Hùng chiếm đoạt nhiều tỷ đồng nhưng không chỉ ra chiếm đoạt cụ thể những khoản nào là chưa rõ.

Cạnh đó, một số khoản tiền ông Hùng khai nhận ăn nhậu, phong bì... để trúng thầu thì khoản nào là tiền phạm tội cũng mù mờ. Ngoài ra, một số cán bộ trong Ban quản lý dự án huyện Côn Đảo có dấu hiệu phạm tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng nhưng không bị xử lý hình sự là thiếu sót.

Tháng 8-2006, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử sơ thẩm lần hai, tiếp tục phạt ông Hùng 20 năm tù nhưng về hai tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái...

Ông Hùng lại kháng cáo kêu oan. Tháng 5-2007, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM một lần nữa đã tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm, giao hồ sơ cho VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thụ lý lại với lý do chứng cứ buộc tội yếu và án sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng tố tụng.

Theo tòa phúc thẩm, sau khi bị hủy án, lẽ ra cấp sơ thẩm điều tra lại phải có bản kết luận điều tra mới nhưng không có. Khi VKS tỉnh phục hồi điều tra ông Hùng về hành vi cố ý làm trái... cũng không ra kết luận. Điều tra không đầy đủ như vậy mà TAND tỉnh vẫn đưa ra xét xử là vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Về nội dung, án sơ thẩm chưa chứng minh được hành vi cố ý làm trái của ông Hùng gây ra hậu quả gì cho xã hội. Cạnh đó, ở tội lạm dụng tín nhiệm..., theo luật, bị cáo chỉ bị coi là phạm tội khi cố tình trốn tránh việc trả nợ hoặc dùng số tiền nợ vào mục đích bất hợp pháp. Vì vậy cần phải xác định khoản nợ nào là giao dịch dân sự, khoản nào là bất hợp pháp thì mới có căn cứ kết tội.

Phải đình chỉ vụ án

Hồ sơ vụ án quay trở về VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tháng 4 năm nay, VKS tỉnh đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

VKS tỉnh nhận định hành vi sử dụng hơn 1,2 tỷ đồng của ông Hùng để chi hoa hồng, quà cáp, ăn nhậu... đã phạm vào tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, VKS tỉnh so sánh số tiền hơn 1,2 tỷ đồng với số vốn ông Hùng đầu tư cho các công trình là gần 34 tỷ đồng vẫn nằm trong tỷ lệ cho phép là 5% chi phí cho các công trình xây dựng. Mặt khác, tính tới thời điểm này, vụ án đã kéo dài hơn sáu năm nên hành vi phạm tội của ông Hùng không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

Vì thế, VKS đã căn cứ vào Điều 25 BLHS để miễn trách nhiệm hình sự cho ông Hùng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trước đó, Công an tỉnh cũng đã áp dụng Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự để ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Hùng về tội cố ý làm trái... vì hành vi không cấu thành tội phạm.

“Tôi không có tội”!

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Hùng tỏ ra rất bức xúc với quyết định đình chỉ vụ án của VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo ông, các cơ quan tố tụng tỉnh này đã hình sự hóa quan hệ kinh tế. Khi họ không chứng minh được ông phạm tội thì phải ra quyết định đình chỉ vì hành vi không cấu thành tội phạm chứ không thể dùng lý do miễn trách nhiệm hình sự được.

Ông Hùng đã gửi đơn khiếu nại đến Công an tỉnh thì cơ quan này nói họ không biết, bảo ông sang hỏi VKS. Ông mang đơn sang VKS tỉnh thì được VKS tỉnh trả lời là vẫn bảo lưu ý kiến. Ông cũng gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan cấp trên như TAND tối cao, VKSND tối cao, Bộ Tư pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhưng chưa có hồi âm.

Bị tạm giam 30 tháng 19 ngày, sau khi ông được trả tự do, gia đình cũng không còn tài sản, phải đi mướn nhà sống tại quận Thủ Đức. Không có việc làm, mọi chi phí cho cuộc sống của năm người trong nhà phụ thuộc vào hai chiếc máy khâu của người vợ và đứa con gái. Ông Hùng cho biết: “Năm nay tôi 62 tuổi rồi nhưng tôi sẽ khiếu nại đến cùng, thậm chí cho đến khi nhắm mắt xuôi tay cũng được để tìm lại công lý cho mình”.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm