Mở cửa xe tải gây tai nạn: Chưa rõ tội gì!

Chiều 17-11-2009, xe tải do Nguyễn Thiện Hòa lái đang bon bon trên đường thì bỗng dưng bị sự cố chết máy. Hòa vội điều khiển xe tấp vào lề đường...

Dừng xe xong, Hòa mở cửa xuống kiểm tra. Xui xẻo sao, một lúc sau anh Lâm chạy xe máy cùng chiều lao tới tông thẳng vào cửa trái xe tải đang mở, té đập đầu xuống đường. Sau đó anh Lâm chết khi đi cấp cứu do chấn thương sọ não nặng.

Sau tai nạn, Hòa bị truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Viện lập luận Hòa lái xe tải cho tấp vào lề đã khiến xảy ra tai nạn làm cho anh Lâm chết. Hành vi này là nguy hiểm, cần phải xử lý Hòa về tội danh trên…

Khi hồ sơ chuyển qua tòa, thẩm phán phụ trách vụ án đã trả lại hồ sơ cho viện, yêu cầu điều tra bổ sung. Theo tòa, xe của Hòa là dạng xe tải nhỏ, chỉ chiếm một phần ít đường. Xe bất ngờ bị chết máy là rủi ro, bất khả kháng khi sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ. Hơn nữa, khi xảy ra sự cố, Hòa đã cố gắng lái xe tấp vào đúng bên phải chiều xe chạy rồi cho xe dừng hẳn. Viện phải làm rõ mức độ lỗi của nạn nhân trong tai nạn này và làm rõ Hòa đã có hành vi nào vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ.

Mở cửa xe tải gây tai nạn: Chưa rõ tội gì! ảnh 1

Nhưng sau đó viện vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố ban đầu. Theo viện, hành vi dừng xe, mở cửa quên đóng, không báo hiệu cho người đi đường thấy có nguy hiểm để né tránh là đã vi phạm an toàn giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, tòa vẫn không đồng tình với viện về lý luận này. Theo tòa, Hòa đã cho xe dừng lại, tắt máy, vào lề rồi mở cửa xe xuống để kiểm tra là điều tất yếu. Lúc này xe tải của Hòa đã tự tạo thành một khối chướng ngại vật mà buộc những người điều khiển xe lưu thông trên đường quan sát buộc phải thấy. Từ đó, họ phải biết chọn giải pháp giảm tốc độ, dừng lại, hoặc tránh khi muốn vượt qua.

Trong trường hợp này còn có khả năng nạn nhân là người vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Thể hiện cụ thể qua hồ sơ là phóng xe nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát nên đã tông thẳng vào cửa xe, tự gây ra tai nạn. Vì thế tòa tiếp tục hoàn trả hồ sơ cho viện làm rõ…

Một thẩm phán chuyên xử lý án hình sự nhận định trong vụ án này kết tội như viện là chưa xác đáng. Điều luật quy định người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thì bị xử lý… Như vậy người điều khiển phải được hiểu là người đang trực tiếp vận hành các thiết bị kỹ thuật của xe và xe đang chạy. Khi đó, nếu gây tai nạn thì mới bị xử lý. Trong trường hợp này, xe đã dừng hẳn, Hòa không thuộc phạm vi điều chỉnh của điều luật này. Nếu làm rõ thêm có thể xem xét truy tố Hòa về tội cản trở giao thông đường bộ mới phù hợp.

Viện đã truy tố chính xác

Theo tôi, trong vụ án này, việc mở cửa xe không đóng rõ ràng đã không đảm bảo an toàn, đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ dẫn đến việc nạn nhân đụng vào tử vong. Nếu như Hòa khi dừng xe vào lề không có tín hiệu và không tạo chướng ngại vật báo hiệu rồi mở cửa ẩu thì đã vi phạm không chỉ một lỗi mà ba lỗi không đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Vì thế, Hòa phải chịu trách nhiệm pháp lý về việc vi phạm gây ra tai nạn này. Tôi cho rằng không thể nói khi xảy ra tai nạn, việc điều khiển xe của Hòa đã chấm dứt nên không thuộc trường hợp điều chỉnh của điều luật.

Luật sư NGUYỄN THANH LƯƠNG, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm