Người thân trải lòng trước giờ xét xử thảm án 5 phu trầm bị giết dã man

 

Ba kẻ giết năm phu trầm. Ảnh: VIẾT LONG

Bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của phu trầm Nguyễn Văn Thắng (46 tuổi), cho biết từ lúc nhận được giấy mời tham dự phiên tòa với tư cách là đại diện người bị hại bà Nhung không ngủ được. Bà bảo: “Tôi đã già, đi lại khó khăn, nhưng tôi phải đến tòa để chứng kiến những người đã giết con tôi bị pháp luật trừng trị một cách thích đáng, lúc đó tôi mới thỏa lòng…”.

Nhìn tấm ảnh của anh Thắng trên bàn thờ nước mắt bà Nhung trào ra trên gò má nhăn nheo: “Thắng đi trầm từ lúc 12 tuổi để kiếm tiền nuôi mẹ. Nó là đứa hiền lành, siêng năng từ nhỏ tới lớn. Nhiều lúc tôi quát nó về việc lập gia đình nó lại ôm tôi bảo sau mấy chuyền đi trầm có tiền nó sẽ về lấy vợ để đỡ đần cho mẹ. Vậy mà ông trời nỡ bắt nó đi để tôi một mình trong căn nhà này…”- bà Nhung nghẹn lời.

Hơn một năm trôi qua kể từ lúc anh Trần Văn Trị (35 tuổi) bị giết hại, nhưng khuôn mặt chị Hoàng Thị Hòe, vẫn đẫm nước mắt khi chúng tôi nhắc đến cái chết của chồng chị. Chị nói: “Hôm nhận được tin xử những người đã giết anh Trị tôi đã thắp hương báo tin cho anh ấy. Tôi tin pháp luật sẽ trừng trị nghiêm khắc những kẻ này để chồng tôi dưới suối vàng yên lòng…”.

Chị kể, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên khi thấy một số người trong làng đi trầm trúng nên anh đã đi theo. Từ đó, mấy sào ruộng tôi làm hết còn anh cứ theo thanh niên trong làng đi tìm trầm khắp nơi để kiếm tiền nuôi con. Tôi cứ tưởng nghề tìm trầm dù vất vả nhưng không nguy hiểm đến tính mạng nên cứ để anh đi. Ai ngờ giờ anh bỏ bốn mẹ con bơ vơ…”- chị Hòe đưa vạt áo lau giọt nước mắt đang lăn dài trên gò má quay mặt đút miếng cơm cho đứa con nhỏ chưa đầy sáu tuổi.

Giết người tàn ác

Theo hồ sơ, đầu tháng 3-2013, do thua bạc, Hồ Văn Thành (ngụ huyện Hướng Hóa) đã cầm cố xe máy của cha vợ. Vì thiếu tiền chuộc xe, Thành đến nhà Hồ Văn Công (ngụ huyện Hướng Hóa) bàn cách kiếm tiền. Công bàn với Thành sang huyện Sê Pôn (Savannakhet, Lào) gặp Hồ Văn Nguyên lấy súng AK đi khống chế phu trầm để cướp tài sản, đòi tiền chuộc, sau đó giết người bịt miệng.

Ngày 21-3-2013, Thành, Công, Nguyên và Hồ Văn Thao (anh trai Nguyên) đi vào rừng. Riêng anh Thao về sớm. Sáng 22-3-2013, cả nhóm đến Khe Tà Rụi (bản Tà Poọng, Sê Pôn, Lào) gặp ba người Việt Nam đang đào trầm, Nguyên chĩa súng AK uy hiếp để Thành, Công trói các phu trầm. Sau đó, cả ba thi nhau vào lán trại của các phu trầm lục tìm tài sản thì các phu trầm tự cởi trói và trốn thoát.

Sáng 23-3-2013, Thành, Công và Nguyên đến Khe Cha Lỳ (xã Hướng Lập, Hướng Hóa, Quảng trị) thì gặp tiếp nhóm phu trầm, Nguyên cầm súng AK xông vào khống chế bắt bảy người gồm anh Nguyễn Văn Sáu, Trần Văn Trị, Nguyễn Văn Thắng, Trương Thanh Hiền, Đinh Văn Thân, Hoàng Văn Hà, Đỗ Văn Hiền ra khỏi lán và đứng thành một hàng. Đồng thời nói anh Hiền trói sáu người kia lại, rồi Công trực tiếp trói anh Hiền và dẫn về bản Tà Poọng. Tại đây, Công đòi tiền chuộc của bảy người là 120 triệu đồng nên anh Hoàng Văn Hà xin về lấy tiền. Sáng 24-3-2013, anh Hà về quê lấy tiền chuộc.

Trong khi đó, khoảng 22 giờ ngày 23-3-2013, Công bảo Thành đi đào hố và dẫn từng người đến miệng hố rồi dùng gậy giết từng người một. Nếu ai chưa chết Thành, Công dùng đá chấn vào đầu họ cho đến chết.

Trong đó, anh Đỗ Văn Hiền may mắn cởi trói trốn thoát và báo công an. Chiều 2-4-2013, Thành và Công bị công an bắt tỉnh Quảng Trị bắt khi lấn trốn trong rừng. Hai ngày sau, Nguyên cũng bị Công an tỉnh Savannakhet (Lào) bắt.

Theo đó, Hồ Văn Thành (40 tuổi, ngụ thôn Nguồn Rào, Hướng Sơn, Hướng Hóa, Quảng Trị), Hồ Văn Công (39 tuổi trú thôn Tà Rùng, Hướng Việt, Hướng Hóa, Quảng Trị) bị VKSND tỉnh Quảng Trị truy tố về ba tội danh giết người, cướp tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Riêng Hồ Văn Nguyên (bản Tà Poọng, Sê Pôn, Savannakhet, Lào) sẽ được xét xử độc lập trên đất Lào.

VIẾT LONG – HOÀNG VINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm