Nguyên chủ tịch Hóc Môn không nhận tội

Ngày 20-8, TAND TP.HCM đã mở phiên xử sơ thẩm lần hai vụ tiêu cực của nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe. Theo dự kiến, phiên tòa kéo dài từ ngày 20 đến 28-8. Đây là vụ án đã kéo dài nhiều năm, qua nhiều lần xét xử.

Cũng như trước, ông Khỏe bị truy tố ba tội là nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Nhận hối lộ tiền tỉ

Cáo trạng xác định ông Khỏe khi làm chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đã có hàng loạt sai phạm trong quá trình thẩm định, phê duyệt, đề xuất cấp phép cho các dự án khu dân cư của Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Kinh doanh nhà Thành Phát tại huyện. Ông Khỏe đã nhiều lần nhận tiền, quà biếu từ vợ chồng Trần Thị Hà - Hà Văn Hòa (nguyên giám đốc và phó giám đốc Công ty Thành Phát) tổng cộng hơn 2,2 tỉ đồng, 15.000 USD và sừng tê giác. Cụ thể, ông Khỏe nhận hối lộ 1,4 tỉ đồng, lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi 5.000 USD và 50 triệu đồng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ vay 700 triệu đồng chưa trả, nhận phong bì 130 triệu đồng, 10.000 USD…

Nguyên chủ tịch Hóc Môn không nhận tội ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe đang trả lời tòa. Ảnh: HY

Vợ chồng bị cáo Hà - Hòa bị truy tố về hai tội đưa hối lộ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thiệt hại xác định giảm còn 20,5 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ việc vay tiền của Công ty Thành Phát, hai bị cáo Trần Văn Tuyến và Lưu Thị Minh Hiền (nguyên giám đốc và phó giám đốc Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Chợ Lớn) bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Nguyên cán bộ tín dụng Nguyễn Công Định bị cáo buộc tội nhận hối lộ.

Ngoài ra, ông Trần Văn Tè - nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, Dương Minh Trung - nguyên trưởng Phòng Tài chính kế hoạch và Đầu tư huyện và Nguyễn Văn Dò - nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh cùng bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ông Đặng Công Danh (nguyên giám đốc Công ty TNHH Danh Khoa, người làm môi giới cho vợ chồng Hà - Hòa hối lộ cho ông Khỏe) cũng bị hầu tòa.

Phủ nhận lời khai

Ngay sau khi VKS đọc xong cáo trạng, bị cáo Hà đã phản bác, cho rằng mình không đưa hối lộ, không có vụ biếu sừng tê giác cho bị cáo Khỏe. Bị cáo nói nhiều lần muốn khai lại cho rõ nhưng cơ quan điều tra không cho mà vội vàng ra kết luận điều tra. Bị cáo Hòa cũng không nhận đưa hối lộ, không nhận có việc chiếm đoạt, lừa đảo.

Trong phần xét hỏi, Trung khai có việc mượn tiền, đưa tiền là quà biếu nhưng cho rằng không phạm tội. Bị cáo này không thừa nhận tội như các phiên xử trước để xin giảm án. Bị cáo Trần Văn Tè cũng cho rằng mình chỉ mượn tiền nhưng... không trả chứ không phải nhận tiền để giúp đỡ gì khác.

Đáng chú ý là phần trả lời của bị cáo Khỏe. Ở phiên tòa trước đây, bị cáo Khỏe từng nhận tội. Nhưng đến phiên tòa này, khi tòa hỏi về việc nhận hối lộ, bị cáo phủ nhận và cho rằng đây chỉ là việc vay mượn cá nhân với Hà và đã trả. Cụ thể, lúc sửa nhà (không nhớ chính xác thời gian) có vay 360-370 triệu đồng, còn lại mua cây kiểng chăm sóc bán lại kiếm lời. Bị cáo nói khi vay, Hà nói cho mượn khi nào cần thì lấy lại, không đưa ra hạn cụ thể. Ở phiên tòa này, bị cáo Khỏe khai mình có thêm nghề tay trái là mua bán mai kiểng nên hay mượn tiền để không lỡ cơ hội. Bị cáo Khỏe cũng phủ nhận việc cùng Hòa đi mua ô tô mà cho rằng đi xem với Danh vì người này có nhu cầu mua. Bị cáo cũng phủ nhận cả việc nhận của Hà 5.000 USD và 50 triệu đồng nhờ tác động Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định dự án.

Trước sự chối tội này, chủ tọa công bố đơn kháng cáo sau phiên xử sơ thẩm lần một là xin giảm nhẹ các tội vì quá nặng chứ không phải kêu oan. Lúc này, bị cáo Khỏe im lặng. Thậm chí chủ tọa còn đưa cho bị cáo đọc bản kháng cáo bổ sung do chính tay bị cáo viết thừa nhận hành vi sai phạm để cho mọi người cùng nghe. Chủ tọa lưu ý bị cáo Khỏe rằng sự thay đổi lời khai như thế sẽ không có lợi cho việc đánh giá tổng hợp...

Hôm nay phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

Ba lần xử, bốn lần ra cáo trạng

Vụ án được khởi tố từ năm 2008, đến năm 2009 VKSND TP.HCM có cáo trạng (lần một) truy tố 10 bị cáo. Khi hồ sơ chuyển sang TAND TP để xét xử, tòa đã trả hồ sơ để điều tra lại. Sau khi VKS TP có cáo trạng lần hai, tháng 8-2010, TAND TP đã xử sơ thẩm (lần một), tuyên phạt ông Khỏe 26 năm tù về ba tội như đã nói trong bài. Vợ chồng Hà và Hòa cùng bị phạt tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 18 tỉ đồng và 3.000 lượng vàng...

Xử phúc thẩm (lần một) năm 2011, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng việc xác định thiệt hại của vụ án và việc xem xét các tình tiết định tội chưa chính xác.

Tháng 5-2012, VKS TP có cáo trạng mới (lần ba) truy tố các bị cáo như trước. Tuy nhiên, bản cáo trạng mới xác định vợ chồng bị cáo Hà chỉ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 20,5 tỉ đồng của ngân hàng, giảm hơn nhiều so với trước đây. Lần này, tòa lại trả hồ sơ yêu cầu VKS phải điều tra bổ sung vì vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ. Bản cáo trạng mới nhất (lần bốn) mà tòa đang xử không có thay đổi gì nhiều so với trước.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm