VỤ ĐƯA, NHẬN HỐI LỘ Ở HÓC MÔN (TP.HCM)

Nguyễn Văn Khỏe lãnh 26 năm tù

Ngày 20-8, TAND TP.HCM đã ra phán quyết trong vụ đưa, nhận hối lộ tại huyện Hóc Môn.

Theo đó, nguyên giám đốc Công ty Thành Phát Trần Thị Hà nhận mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội đưa hối lộ, tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Nguyên phó giám đốc Công ty Thành Phát Hà Văn Hòa nhận mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 17 năm tù về tội đưa hối lộ, tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe bị 17 năm tù về tội nhận hối lộ, bảy năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, hai năm tù về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi, tổng hợp hình phạt là 26 năm tù. Nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh (Hóc Môn) Trần Văn Tè bị tám năm tù về tội nhận hối lộ, năm năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hợp hình phạt là 13 năm tù.

Ngoài ra, sáu bị cáo còn lại lần lượt lãnh án từ ba năm tù treo đến 12 năm tù.

Lừa đảo, nhận hối lộ đã rõ

Từ sáng sớm hôm qua, đông đảo người dân và các cơ quan thông tin đại chúng đã đến theo dõi phiên xử. Dù TAND TP.HCM đã bố trí thêm hai dãy ghế với hai tivi lớn phía bên ngoài phòng xử để phục vụ người tham dự nhưng vẫn không đủ đáp ứng.

Nguyễn Văn Khỏe lãnh 26 năm tù ảnh 1

Bị lãnh án nặng, khi được đưa ra xe về trại, nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe đã không còn vui vẻ như những ngày đầu xét xử.

Trước khi tòa tuyên án, hai bị cáo Hà và Hòa không thừa nhận mình phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Khỏe nhận mình phạm tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi nhưng lại chối tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ngoài ra, bị cáo còn nói mình chỉ nhận hối lộ 250 triệu đồng chứ không phải 1,4 tỉ đồng.

Theo tòa, Hà và Hòa đã có hành vi gian dối là lập khống danh sách bồi hoàn đất, hợp đồng chuyển nhượng… Hai bị cáo còn gian đối trong việc lập hồ sơ vay và hồ sơ pháp lý dự án xây dựng khu dân cư và khu công nghiệp sạch trình lên cấp có thẩm quyền phê duyệt để chiếm đoạt 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Do vậy, tòa bác bỏ lời bào chữa của luật sư, tuyên bố Hà và Hòa phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối với bị cáo Khỏe, tòa nhận định hành vi nhận hối lộ 1 tỉ đồng đã hoàn thành từ khi Khỏe nhận tiền mà Hà đưa để mua xe ôtô. Số tiền còn lại dù Khỏe không thừa nhận nhưng lời khai của các bị cáo khác phù hợp với các tình tiết của vụ án, phù hợp với lời khai của Khỏe tại cơ quan điều tra nên có cơ sở khẳng định Khỏe đã nhận hối lộ.

Về phần bị cáo Khỏe nói không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tòa phân tích: Toàn bộ tiền, quà mà bị cáo đã nhận đều trong thời gian bị cáo làm chủ tịch huyện Hóc Môn. Thực tế bị cáo đã có hành vi lợi dụng chức vụ để thực hiện nhiều việc theo yêu cầu của Hà và Hòa.

Nhóm cán bộ ngân hàng không oan

Trong phần bào chữa, hai bị cáo Trần Văn Tuyến và Lưu Thị Minh Hiền (nguyên giám đốc, trưởng phòng tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Chợ Lớn) cùng luật sư không đồng ý với lời buộc tội của đại diện VKS. Tuyến và Hiền cho rằng mình đã làm đúng, đầy đủ các quy định của nhà nước về các thủ tục cho vay.

Tòa khẳng định các bị cáo đã không thẩm định hồ sơ xin vay của Công ty Thành Phát, không kiểm tra vốn bắt buộc 15% của chủ đầu tư dự án, không giám sát việc sử dụng vốn vay, xin giải ngân hơn 16 tỉ đồng lại giải ngân hơn 25 tỉ đồng… Do vậy, tòa chấp thuận lời buộc tội của đại diện VKS, bác bỏ lời bào chữa của các bị cáo.

Tuy nhiên, tòa đã không chấp nhận cáo buộc của đại diện VKS đối với nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh Nguyễn Văn Dò. Trước đó, VKS cho rằng Dò đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi xác nhận sai sự thật nhiều hồ sơ khống để Hà và Hòa bổ túc hồ sơ dự án. Vì thế, VKS đã truy tố Dò theo khoản 3 Điều 281 BLHS. Tại phiên xử, đại diện VKS đề nghị phạt Dò từ năm đến sáu năm tù.

Tòa cho rằng hành vi của bị cáo Dò không gây ra hậu quả nghiêm trọng bởi bị cáo chỉ là cán bộ cấp xã. Việc xác nhận nhiều hồ sơ là do bị cấp trên chỉ đạo và việc xác nhận đó sẽ không có giá trị nếu bị cấp trên không chấp nhận. Do vậy, tòa đã chuyển khung hình phạt đối với Dò xuống khoản 1 của điều luật và phạt Dò ba năm tù treo.

Buộc bồi thường toàn bộ

Về phần dân sự, tòa kết luận đề nghị của đại diện VKS buộc Hà, Hòa phải liên đới bồi thường 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng cho ngân hàng là có cơ sở.

Tại phiên xử, đại diện phía ngân hàng nói khoản nợ trên đã có công ty khác kế thừa nghĩa vụ trả thay. Ngân hàng không có thiệt hại xảy ra nên không yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, tòa nhận định số tài sản trên là tài sản của nhà nước, của nhân dân, các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ. Do phía ngân hàng không có yêu cầu nên số tiền trên sẽ được sung công.

Đối với những chuyện lùm xùm xung quanh công ty kế thừa nghĩa vụ trả nợ thay cho Công ty Thành Phát, tòa khẳng định sẽ kiến nghị cơ quan điều tra khởi tố bằng một vụ án khác nếu có căn cứ.

HỒNG TÚ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.