Ông Nguyễn Văn Khỏe lãnh 26 năm tù

* Hai bị cáo Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa đều lĩnh án chung thân

Ông Nguyễn Văn Khỏe lãnh 26 năm tù ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe được dẫn ra xe sau khi kết thúc phiên tòa sáng 20-8 - Ảnh : Minh Đức

Bản án của TAND TP.HCM nhận định: với tư cách là người lãnh đạo, có chức vụ quyền hạn cao nhất tại UBND huyện Hóc Môn nhưng Nguyễn Văn Khỏe đã vì mối quan hệ với Trần Thị Hà, Hà Văn Hòa (giám đốc, Phó giám đốc công ty Thành Phát), vì động cơ vụ lợi cá nhân, nhận tiền của Hà, Hòa nên đã có nhiều sai phạm.

Nguyễn Văn Khỏe đã trực tiếp ký duyệt hồ sơ, ký văn bản gửi UBND TP đề nghị giao dự án cho công ty Thành Phát, chỉ đạo cấp dưới (UBND xã Đông Thạnh) ký nhiều văn bản sai trái của công ty Thành Phát. Đổi lại, bị cáo Nguyễn Văn Khỏe đã nhiều lần nhận tiền, quà từ Trần Thị Hà, Hà Văn Hòa.

Ông Nguyễn Văn Khỏe lãnh 26 năm tù ảnh 2

Bị cáo Trần Thị Hà được dẫn ra xe sau khi kết thúc phiên tòa sáng 20-8. - Ảnh : Minh Đức

Hội đồng xét xử bác quan điểm bào chữa của luật sư, xác định đủ cơ sở để buộc Nguyễn Văn Khỏe phạm 3 tội danh với mức hình phạt cụ thể như sau: Tội nhận hối lộ (số tiền 1,4 tỉ đồng) mức án 17 năm tù; Tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (vụ lợi 730 triệu đồng để ký nhiều văn bản sai trái) mức án 7 năm tù và tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi (hưởng lợi 50 triệu đồng và 5.000 USD) mức án 2 năm tù. Tổng cộng hình phạt chung của nguyên chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khỏe là 26 năm tù.

Tòa cũng tuyên phạt bổ sung, cấm Nguyễn Văn Khỏe không được đảm nhiệm chức vụ quyền hạn trong vòng 3 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt tù, buộc bị cáo Khỏe phải nộp lại số tiền có được do phạm tội trên đây.

Tòa cũng tuyên phạt Trần Thị Hà mức án tù chung thân về tội lừa đảo, 20 năm tù về tội đưa hối lộ, tổng cộng hình phạt chung của Hà là tù chung thân.

Bị cáo Hà Văn Hòa phải lãnh án tù chung thân về tội lừa đảo, 17 năm tù về tội đưa hối lộ, tổng hợp hình phạt chung của Hòa cũng là tù chung thân.

Tòa cũng tuyên buộc hai bị cáo Hà, Hòa phải liên đới bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của Chi nhánh Chợ Lớn - Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng. Tuy nhiên, do tại tòa, đại diện Chi nhánh Ngân hàng không đề nghị các bị cáo phải bồi thường thiệt hại (cho rằng ngân hàng không bị chiếm đoạt tiền) nên tòa đã tuyên sung công quỹ, nộp vào ngân sách nhà nước khoản tiền 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng trên.

Nguyên giám đốc Chi nhánh Chợ Lớn ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Văn Tuyến bị tuyên phạt 12 năm tù; Nguyên phó giám đốc Lưu Thị Minh Hiền bị tuyên 10 năm tù cùng về tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng. Nhân viên tín dụng Nguyễn Công Định, người đã đề xuất duyệt hồ sơ vay vốn của công ty Thành Phát lãnh mức án 7 năm tù về tội nhận hối lộ.

Đặng Công Danh, giám đốc công ty Danh Khoa, người môi giới hối lộ giữa Trần Thị Hà và nguyên chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe lãnh 8 năm tù.

Đối với nhóm cán bộ huyện Hóc Môn, lãnh đạo UBND xã Đông Thạnh, tòa đã tuyên phạt 13 năm tù đối với Trần Văn Tè, nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh về hai tội danh nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Dương Minh Trung, nguyên Trưởng phòng tài chính kế hoạch và đầu tư huyện Hóc Môn lãnh án 7 năm tù. Riêng Nguyễn Văn Dò, nguyên cán bộ địa chính huyện Hóc Môn mức án 3 năm tù, nhưng được tòa cho hưởng án treo về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tòa cũng áp dụng hình phạt bổ sung, cấm các bị cáo Trần Văn Tè, Dương Minh Trung, Trần Văn Tuyến, Lưu Thị Minh Hiền và Nguyễn Công Định đảm nhiệm các chức vụ quyền hạn sau 3 năm kể từ khi thi hành xong bản án.

Đối với việc Chi nhánh Chợ Lớn - ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã ký hợp đồng cho công ty Thương mại và xây dựng 12 vay tiền để đảo nợ cho công ty Thành Phát, Hội đồng xét xử kiến nghị các cơ quan tố tụng tiếp tục tiến hành làm rõ, nếu có sai phạm thì truy tố, xét xử trong một vụ án khác.

 Theo CHI MAI (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm