Phải xin lỗi do vu “kè lên giường”

Theo đơn khởi kiện của chị V., đầu năm nay do có mâu thuẫn về ranh đất nên phía chị và cha con anh U. cự cãi. Anh U. chửi chị là “Đồ theo trai”. Con anh U. cũng tiếp lời, nói chị có hành vi như trên.

Đơm đặt chuyện theo trai

Bị nói xấu, chị đã hỏi con anh U.: “Mày nói lấy trai là lấy ai”. Người này trả lời: “Mày lấy trai là lấy thằng L. chớ ai”.

Nghe xong, chị V. vội tìm anh L. để được minh oan. Thế nhưng anh này không những không minh oan cho chị mà còn luôn tránh mặt nên chị đành phải nhờ chính quyền địa phương can thiệp.

Tại buổi hòa giải ở ấp, các bên đều có mặt. Anh L. đưa ra bản tường trình rằng chị V. khêu gợi, quyến rũ mình trong một dịp anh đến ngủ qua đêm tại nhà vợ chồng chị. Thậm chí anh L. còn kể chi tiết là mình đã kè chị lên giường, cởi hết đồ nhưng lo sợ chuyện đổ bể nên anh dừng lại rồi bỏ về. Sau đó, anh kể lại sự tình cho nhiều người nghe...

Uất ức vì bỗng nhiên bị anh L. đơm đặt vô căn cứ, lan truyền cho nhiều người để từ đó cha con anh U. chửi bới xúc phạm mình, chị V. khởi kiện anh L., cha con anh U. ra TAND huyện Long Hồ (Vĩnh Long) để đòi bồi thường, đòi được xin lỗi công khai...

Phải xin lỗi do vu “kè lên giường” ảnh 1

Được minh oan

Tại các buổi hòa giải, anh L. một lần nữa bảo những điều mình nói về chị V. là sự thật nên anh không đồng ý bồi thường, xin lỗi.

Cha con anh U. thì nói mình không có dùng lời lẽ xúc phạm đến chị V. nên cũng không thể đáp ứng yêu cầu khởi kiện của chị.

Tại phiên tòa vừa qua, chị V. thổn thức: Từ khi bị vu khống, gia đình chị xào xáo, vợ chồng chị thường xuyên xảy ra lục đục, mọi người xung quanh đồn thổi, chị mang tiếng xấu với mọi người. Chị mong muốn tòa phân xử công minh để chị lấy lại danh dự cho mình.

Sau khi xem xét, HĐXX nhận định căn cứ vào hồ sơ vụ án, tài liệu thu thập được, xét thấy trong trường hợp này bị đơn L. có lỗi. Bởi lẽ trong tờ tường trình, lời khai nhận tại ban hòa giải ấp, biên bản hòa giải, cũng như bản tự khai mà anh L. nộp cho tòa, anh cho rằng kè chị V. lên giường và cởi hết đồ của chị ra. Thế nhưng tòa đã ra thông báo yêu cầu anh L. đưa ra chứng cứ chứng minh nhưng anh không có chứng cứ nào ngoài lời nói của mình. Trong khi nguyên đơn là chị V. không thừa nhận việc đó.

Còn tại tòa, cha con anh U. không thừa nhận có nói xấu chị V. có quan hệ với người đàn ông khác. Lời khai của các nhân chứng cũng không có cơ sở vì người nói có nghe, người bảo không nghe... Do vậy, chưa đủ căn cứ cho thấy cha con anh U. có lỗi.

Cuối cùng tòa kết anh L. có lỗi trong việc nói xấu, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín chị V. nên phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, mức độ lan truyền thông tin không lớn nên tòa không chấp nhận việc chị V. đòi bồi thường. Tòa chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện, buộc anh L. phải xin lỗi công khai chị V. tại địa phương...

Bị bồi thường vì nói “có quan hệ tình dục”

TAND tỉnh Vĩnh Long cũng vừa tuyên buộc ông L. phải bồi thường 4 triệu đồng cho chị M., công khai xin lỗi chị trước tập thể nhân dân ở xã Hiếu Thuận (huyện Vũng Liêm) do ông nói đã nhiều lần quan hệ tình dục với chị nhưng không có chứng cứ chứng minh.

Theo hồ sơ, xuất phát từ mâu thuẫn về đất đai, ông L. tuyên bố với nhiều người là ông và chị M. có tình cảm, nhiều lần quan hệ tình dục với nhau. Qua nhiều phiên hòa giải, ông L. vẫn khăng khăng điều mình nói là đúng.

Bị nói xấu, gia đình bất hòa, chị M. phải chuyển đi nơi khác sống cho yên ổn nên chị kiện ông L. đòi xin lỗi, bồi thường vì xúc phạm danh dự, uy tín của chị.

Tòa xác định ông L. không chứng minh được lời mình nói nên phải xin lỗi chị M. Về phần bồi thường, xét thấy hiện nay cuộc sống nguyên đơn đã ổn định, sinh hoạt bình thường trở lại, việc xúc phạm cũng chỉ bằng lời nói mà không có hành vi nào khác nên tòa giảm một phần tiền bồi thường từ 8,3 triệu đồng mà cấp sơ thẩm đã tuyên xuống còn 4 triệu đồng.

NGUYỄN DUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.