Phó phòng Tư pháp quậy cảnh sát lãnh 15 tháng tù

Ngày 22-11, TAND quận Cái Răng (TP Cần Thơ) đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thanh Thắng (nguyên phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Châu Thành, Hậu Giang) 15 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ.

Có rượu nên quậy...

Theo cáo trạng, chiều 26-7, ông Thắng chạy xe máy qua phường Ba Láng, quận Cái Răng thì bị cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe vì vi phạm tốc độ. Dù đã ký tên vào biên bản vi phạm nhưng ông Thắng không chịu ghi họ tên và lớn tiếng cự cãi với cảnh sát giao thông. Được một lúc, ông mới chịu ghi tên vào biên bản. Lúc này, lực lượng cảnh sát phát hiện ông Thắng có hơi rượu nên yêu cầu về Trạm Giao thông cửa ô Ba Láng để kiểm tra nồng độ cồn. Tuy nhiên, ông Thắng không chấp hành mà mở khóa xe bỏ đi. Một đồng chí cảnh sát lấy lại chìa khóa xe, yêu cầu ông này chấp hành mệnh lệnh. Sau lời đề nghị này, ông Thắng đã xông vào xô đẩy đồng chí cảnh sát trên làm rớt cả mũ, đứt cầu vai, bảng tên, nút áo. Chưa dừng lại, ông Thắng còn quơ tay vào khẩu súng ngắn của nạn nhân. Thế nhưng rất may hành động này bị các đồng đội của đồng chí cảnh sát trên lao đến ngăn lại.

Phó phòng Tư pháp quậy cảnh sát lãnh 15 tháng tù ảnh 1

Bị cáo Thắng tại tòa. Ảnh: GIA TUỆ

Ông Thắng được đưa về công an phường để làm rõ vụ việc. Tại đây, ông phủ nhận hành vi chống người thi hành công vụ và tiếp tục chửi lực lượng làm nhiệm vụ, không ký tên vào biên bản vi phạm…

Chẳng nhớ gì?

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Thắng thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi về diễn biến sự việc thì bị cáo cho rằng có nhiều lúc không nhớ rõ. Bị cáo biện bạch, đồng chí cảnh sát bị rớt mũ, đứt cầu vai, nút áo, bảng tên là do lúc giằng co anh này tránh né như thế nào đó rồi bị đứt chứ bị cáo không nhớ.

Bị cáo Thắng biện minh cho hành động của mình là do có uống rượu và nóng quá, không kiềm chế được. Chuyện xảy ra ở trụ sở Công an phường Ba Láng bị cáo cũng không nhớ rõ.

Tuy nhiên, tòa cho rằng bị cáo là công chức, có cương vị trong xã hội, lại công tác trong cơ quan tư pháp chuyên về phổ biến, tuyên truyền về luật cho người dân thì hành vi đó không thể chấp nhận. Trong tờ tự khai tại cơ quan điều tra, bị cáo cho rằng có uống rượu nhưng vẫn tỉnh táo và nhận thức được. Do vậy không thể nào cứ đổ hết cho rượu.

Ngay sau đó, bị cáo Thắng đã công khai xin lỗi và nhận lỗi với đồng chí cảnh sát - là nạn nhân của bị cáo.

Công tố viên xác định hành vi phạm tội của bị cáo phải bị xử lý nghiêm minh và kịp thời. Bị cáo là cán bộ, là đảng viên, nhận thức rõ pháp luật nhưng lại vi phạm nên cần cách ly bị cáo một thời gian để suy nghĩ về hành vi của mình. Đề nghị tòa phạt bị cáo từ chín đến 12 tháng tù.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Thắng đề nghị tòa cho bị cáo hưởng án treo vì bị cáo phạm tội lần đầu, nhiều cống hiến trong công tác, gia đình có công với cách mạng…

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định những hành động của bị cáo đã thể hiện rõ việc chống đối lực lượng làm nhiệm vụ, xâm phạm việc thực hiện nhiệm vụ của người đang thi hành công vụ. Hành vi đó đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính nhà nước, gây bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân và ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Bản thân bị cáo là đảng viên, là công chức của ngành tư pháp, đáng lý ra phải chấp hành pháp luật nhưng lại không chấp hành và đã vi phạm lại còn chống đối lại. Do đó cần có bản án thích đáng để răn đe. Từ đó tòa tuyên mức án nói trên…

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.