VỤ HÀNH HẠ DÃ MAN BÉ HÀO ANH:

Vợ chồng Giang, Thơm lãnh mỗi người 23 năm tù

Chiều tối 29-6, hàng ngàn người dân Cà Mau đã đồng loạt vỗ tay hoan hô khi TAND tỉnh này tuyên án vợ chồng chủ trại tôm giống Minh Đức Huỳnh Thanh Giang - Mã Ngọc Thơm cùng hai người làm công Lưu Văn Khánh, Lâm Lý Quỳnh trong vụ hành hạ dã man em Nguyễn Hoàng Anh (Hào Anh).

Cụ thể, tòa đã phạt vợ chồng Giang-Thơm mỗi người 20 năm tù về tội cố ý gây thương tích, ba năm tù về tội hành hạ người khác (tổng cộng mỗi bị cáo lãnh 23 năm tù). Hai bị cáo Khánh, Quỳnh mỗi người một năm tù về tội cố ý gây thương tích, sáu tháng tù về tội hành hạ người khác (tổng cộng mỗi bị cáo lãnh một năm sáu tháng tù). Ngoài ra, vợ chồng Giang-Thơm còn phải bồi thường cho nạn nhân 50 triệu đồng.

Leo lẻo kêu oan

Tại phiên tòa, trước sự căm phẫn của hàng ngàn người dân tham dự, Giang vẫn không hề tỏ ra hối hận. Giang bình tĩnh, leo lẻo chối rằng bản cáo trạng truy tố không đúng, rằng mình bị oan. Giang nói trước đây mình nhận tội là do điều tra viên ép cung. Giang còn biện bạch trong lúc bị tạm giam, sức khỏe yếu đi nên không đủ tỉnh táo để khai báo...

Đi vào chi tiết, Giang nói cáo trạng quy kết mình và hai người làm công đè em Hào Anh ra để đổ formol lên người là không đúng sự thật. Giang lý giải: Hào Anh rất nhỏ con, nếu đổ formol lên người thì một người cũng có thể làm được, không cần đến ba người như cáo trạng nêu. Bên cạnh đó, Giang chỉ nhận có đánh Hào Anh mấy lần vào đít, một lần làm rách chân mày, một lần đánh nhưng không may làm bị gãy một chiếc răng của em...

Vợ chồng Giang, Thơm lãnh mỗi người 23 năm tù ảnh 1

Từ trái sang: Các bị cáo Khánh, Thơm (ngồi), Giang và Quỳnh trước tòa. Ảnh: TRẦN VŨ

Vợ chồng Giang, Thơm lãnh mỗi người 23 năm tù ảnh 2

Hàng ngàn người dân kéo đến theo dõi phiên tòa nhưng không được vào vì sức chứa của hội trường có hạn. Ảnh: TRẦN VŨ

Trước sự ngoan cố của Giang, tòa hỏi bị cáo Quỳnh để đối chứng. Quỳnh thành khẩn khai có tham gia đánh Hào Anh theo sự sai khiến của vợ chồng Giang-Thơm, nếu không thì chính Quỳnh cũng sẽ bị đánh. Quỳnh khẳng định việc đè Hào Anh ra để đổ formol, tạt nước sôi là có thật. Bị cáo Khánh cũng khai nhận đã hai lần tham gia đè Hào Anh để Giang, Thơm tạt nước sôi, đổ formol lên người.

Đến đây Giang mới chịu thừa nhận là có đổ formol nhưng chỉ là “formol pha loãng” và “chỉ đổ lên chân chứ không đổ lên người” nạn nhân.

Tương tự như chồng, Thơm cũng cho rằng mình bị oan vì chỉ đánh Hào Anh bốn lần. Cụ thể là một lần dùng bàn ủi đặt lên đùi Hào Anh nhưng bàn ủi đã được rút khỏi ổ cắm điện nên “không còn nóng lắm”, một lần dùng ổ khóa dây, một lần lấy cây sạn (dùng để chiên cá) và một lần dùng ghế ngồi đánh Hào Anh.

Vợ chồng Giang, Thơm lãnh mỗi người 23 năm tù ảnh 3

Những thương tích trên người cháu Hào Anh do các bị cáo gây ra. Ảnh. TRẦN VŨ

Sự phẫn nộ của người tham dự lên đến đỉnh điểm khi Thơm trơ trẽn nói mình… thương Hào Anh như con, không ghét bỏ gì... Học theo chồng, Thơm nói sở dĩ bị cáo khai đã gây nên những vết thương của Hào Anh tại cơ quan điều tra là do điều tra viên hứa hẹn cho về với con, chỉ bắt Giang đi tù. Bên cạnh đó, điều tra viên đã lấy lời khai của Giang trước đó đưa cho bị cáo đọc và khai lại chứ bị cáo không hề làm những việc đó...

Tội ác khó dung

Tháng 10-2008, mẹ em Hào Anh cho em đến làm thuê tại trại tôm giống Minh Đức ở xã Ngọc Chánh (Đầm Dơi) của vợ chồng Giang, Thơm. Công việc hằng ngày của Hào Anh là đập ốc làm thức ăn cho tôm, nấu cơm, giặt giũ và chăm sóc con cho vợ chồng Giang, Thơm… Ngoài Hào Anh còn có Khánh và Quỳnh cũng là người làm công cho trại tôm này.

Vợ chồng Giang, Thơm cho rằng em lười biếng, chậm chạp, hay trả treo nên thường xuyên cùng hai người làm công thay phiên nhau đánh đập, hành hạ làm em bị thương tích khắp người (tỉ lệ thương tật gần 67%).

Trước khi trình bày phần bào chữa, luật sư của vợ chồng Giang-Thơm đã gửi lời chia sẻ đến Hào Anh và mong em bình phục sức khỏe, sớm trở thành công dân tốt trong sự đùm bọc, thương yêu của mọi người.

Không đi vào hướng kêu oan của thân chủ, vị luật sư này chỉ cho rằng tỉ lệ giám định thương tật của Hào Anh là chưa khách quan vì Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh không có chức năng giám định thương tật. Ngoài ra, luật sư còn lập luận cùng một hành vi hành hạ nhưng cơ quan tố tụng lại truy tố các bị cáo về hai tội là không đúng quy định...

Đại diện VKS khẳng định phần bào chữa của luật sư thiếu căn cứ vì Phòng Kỹ thuật hình sự giám định tỉ lệ thương tật là đúng chức năng và phù hợp pháp luật. Đại diện VKS cho rằng hành vi của vợ chồng Giang-Thơm là một chuỗi hành vi, lặp lại nhiều lần nên chia ra hai tội danh là hoàn toàn phù hợp.

Đồng tình, tòa đã quyết một mức án rất nghiêm khắc như trên.

Từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đã tập trung tại Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Cà Mau. Hội trường nhà văn hóa chật kín người tham dự nhưng nhiều người vẫn tiếp tục vào. Lực lượng cảnh sát hỗ trợ và bảo vệ tư pháp đã phải đóng các cánh cửa của trung tâm văn hóa lại vì quá tải và sử dụng loa để những người đứng ngoài sân theo dõi.

Không được vào, nhiều người dân đứng ngoài cổng và tràn cả ra đường làm ùn tắc giao thông. Buổi sáng trời nắng, sau đó trời đổ mưa nhưng người dân vẫn đứng giữa sân để theo dõi phiên xử.

Khi phiên tòa bắt đầu khoảng 5 phút ,Thơm ngất xỉu. Tòa phải tạm dừng phiên xử để nhân viên y tế sơ cứu cho bị cáo Thơm. Việc phiên xử bị gián đoạn đã làm nhiều người dân tham dự phiên tòa la ó, yêu cầu tòa tiếp tục đưa Thơm ra xét xử.

Khi nghe Thơm nói “thương Hào Anh như con”, có người phẫn nộ dùng cây chọc vào quạt thông gió của nhà văn hóa để phản đối.

Công an đã huy động 140 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ giữ trật tự phiên tòa.

TIẾN HIỂU - TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm