Xác định nạn nhân không đúng, bị kháng nghị hủy án

Theo hồ sơ, trưa 1-8-2012, Hậu (nhân viên sửa xe cửa hàng xe máy Yamaha Nghiêm thuộc Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Nghiêm) thấy trong hộc bàn làm việc của chị Mai Thị Song (nhân viên cửa hàng) có một bịch tiền hơn 59 triệu đồng nên đã lấy trộm.

Hôm sau, chị Song phát hiện mất tiền nên báo cáo công an. Nghe động, Hậu đã trả lại tiền bằng cách giả vờ nhìn thấy bọc tiền để dưới kệ rửa xe và kêu chị Song đến thu lại số tiền trên.

Xử sơ thẩm ngày 24-12-2012, TAND thị xã Sông Cầu đã phạt Hậu 18 tháng tù treo.

Theo kháng nghị, bản án sơ thẩm xử phạt Hậu về tội trộm cắp tài sản là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, quá trình giải quyết vụ án, cấp sơ thẩm đã điều tra không đầy đủ và vi phạm nghiêm trọng trong việc áp dụng các quy định của pháp luật. Cụ thể: Bị cáo Hậu đã chiếm đoạt hơn 59 triệu đồng thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Nghiêm, còn chị Song chỉ là nhân viên của công ty, có nhiệm vụ làm thủ quỹ, cất giữ số tiền nói trên. Tòa xác định chị Song là người bị hại là không đúng.

Cạnh đó, bản án sơ thẩm còn vi phạm quy định về thời gian giao bị cáo được hưởng án treo về cho chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú để giám sát và giáo dục. Bản án sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo 18 tháng tù treo, thời gian thử thách ba năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; giao bị cáo cho địa phương giám sát, giáo dục mà không nói rõ thời gian là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 60 BLHS và Nghị quyết số 01 (năm 2007 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao). Việc tuyên án như vậy là không đầy đủ, gây khó khăn trong việc thi hành án và ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm đã vi phạm trong việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Hậu đã chiếm đoạt tài sản có giá trị rất lớn (hơn 59 triệu đồng), thuộc trường hợp nghiêm trọng. Mặc dù sau đó tài sản đã thu hồi trả cho người bị hại thì cũng không thể nói bị cáo phạm tội thuộc trường hợp chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn. Bản án sơ thẩm áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm g khoản 1 Điều 46 BLHS (phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn) là không đúng...

SÔNG BA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm