Xử vụ cướp hai tiệm vàng ở Bình Thuận

Ngày 2-1, TAND tỉnh Bình Thuận đã đưa vụ án cướp hai tiệm vàng Hoàng Kim và Thu Thành (huyện Bắc Bình) ra xét xử sơ thẩm. Đứng trước vành móng ngựa có sáu bị cáo do Mark Joseph Nguyen (tức Khánh, Việt kiều Mỹ) - kẻ bị Interpol truy nã đỏ trên toàn cầu cầm đầu. Dự kiến phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 4-1.

Đây là hai vụ án từng gây hoang mang dư luận khi băng cướp này chỉ trong vòng bốn tháng đã tổ chức cướp hai tiệm vàng ở cách nhau vài trăm mét, lấy hàng chục cây vàng...

Đốt xe ô tô phi tang

Trong vụ cướp đầu tiên tại tiệm vàng Hoàng Kim, các bị cáo khai Khánh và Nguyễn Phước Hải cầm đầu, bỏ tiền để mua súng điện, kiếm, bàn chông và lên kế hoạch, phân công cho các thành viên trong băng cướp thực hiện.

Ngày 2-6-2011, cả nhóm dừng xe Innova cách tiệm vàng Hoàng Kim khoảng 10 km rồi lái xe Nissan đến tiệm vàng cướp được hơn bảy cây vàng.

Theo bị cáo Hải, khi Khánh lái xe bỏ chạy đã lệnh cho Hải ném các bàn chông đinh xuống đường để ngăn cản những người truy đuổi. Ngoài ra, lúc đầu Hải không đồng ý đốt xe Nissan nhưng Khánh đã đưa xăng và yêu cầu đốt do sợ để lại dấu vết thì cơ quan điều tra sẽ tìm ra. Đốt xe xong, cả nhóm lên xe Innova quay về TP.HCM, nấu chảy số vàng cướp được bán lấy tiền chia nhau.

Xử vụ cướp hai tiệm vàng ở Bình Thuận ảnh 1

Băng cướp trước vành móng ngựa (Mark Joseph Nguyen, đứng thứ hai từ phải sang). Ảnh: PN

Cán chết người để thoát thân

Thấy cướp dễ dàng, đến đầu tháng 10-2011, Khánh đưa tiền cho Hải mua roi điện, súng điện rồi thuê xe Innova tiếp tục ra Bình Thuận cướp tiệm vàng. Ngày 14-10-2011, cả nhóm tấn công tiệm vàng Thu Thành chỉ cách tiệm vàng Hoàng Kim vài trăm mét và cướp hơn 20 cây vàng. Trên đường lái xe tháo chạy, Khánh tông chết ông Nguyễn Năm.

Toàn bộ thành viên băng cướp này sau đó lần lượt bị bắt. Riêng túi vàng cướp được, trên đường trốn chạy, cả nhóm đã ném xuống sông Lũy (Bắc Bình) phi tang. Sau hơn năm tháng nỗ lực, cơ quan điều tra mới tìm được, trao trả lại cho chủ tiệm vàng Thu Thành. Khám xét nhà Hải, cơ quan điều tra còn thu được thêm hai khẩu súng điện, thuốc gây mê, bộ đàm cùng một số hung khí khác.

Cướp tiệm vàng để gỡ gạc

Tại tòa, các bị cáo khai nhận đầu tiên cả nhóm không có ý định cướp tiệm vàng. Theo đó, đêm 29-5-2011, sau khi thuê xe Innova, Khánh và Hải lái xe đến quận Gò Vấp (TP.HCM) trộm xe Nissan và lái ra Phan Thiết chờ các bị cáo khác từ TP.HCM ra để tổ chức cướp ngân hàng. Tuy nhiên, kiểm tra thấy không có súng thật, một thành viên trong băng cướp từ chối tham gia. Cả nhóm bàn bạc và thuyết phục Khánh từ bỏ ý định cướp ngân hàng rồi thống nhất cướp tiệm vàng để bù lại chi phí đã bỏ ra…

Tại phiên tòa, các bị báo tỏ ra thành khẩn, đặc biệt là bị cáo Hải khai báo khá rõ ràng. Hải thừa nhận chính mình là người cầm đầu băng cướp và Khánh chỉ đóng vai trò là nhân vật thứ hai.

Khánh thì khai do bị truy đuổi quá gắt gao trong vụ cướp thứ hai, đồng thời bị một người truy đuổi ném đá làm vỡ kính văng vào mắt nên Khánh không thể lái được nên mới lấn trái tông chết ông Năm, sau đó xe bị lật và bị bắt…

* * *

Để tiến hành xét xử, tòa mời một phiên dịch viên tiếng Anh do đề phòng Khánh sẽ cho rằng mình không hiểu tiếng Việt. Tuy nhiên, tại tòa, Khánh nghe rõ và trả lời khá lưu loát, rành mạch những câu hỏi mà HĐXX thẩm vấn.

Theo công tố viên, Khánh lái xe bỏ chạy với tốc độ cao, tông chết người, thể hiện sự chống đối pháp luật cao độ nên đề nghị tòa xử phạt nghiêm khắc…

Đến chiều 2-1, phiên tòa kết thúc phần thẩm vấn các bị cáo.

Buôn bán ma túy, bị truy nã toàn cầu

Theo Văn phòng Interpol Việt Nam, Mark Joseph Nguyen còn có tên Nguyen David Ty, Nguyen Hung Quoc, Khánh (sinh năm 1976 tại Arkansas, Mỹ). Tháng 12-2009, phó chánh án tòa Texas đã ký lệnh truy nã không hạn định với Nguyen trên toàn cầu. Trước đó, từ tháng 7 đến tháng 11-2007, Nguyen là thành viên của một băng tội phạm có nguồn gốc ở Houston, chuyên sản xuất và phân phối ma túy. Nguyen được phân công chịu trách nhiệm hoạt động ở Texas và Louisiana.

Ngoài ra, Nguyen còn có một công ty riêng và sử dụng trụ sở làm việc để cất giấu và giao dịch các thương vụ ma túy. Sau khi băng nhóm này bị triệt phá, nhận thấy mình có thể bị bắt và lãnh 40 năm tù nên Nguyen lấy hộ chiếu của anh trốn về Việt Nam. Ngựa quen đường cũ, Nguyen tiếp tục tìm kiếm đồng bọn để thực hiện các vụ cướp nêu trên…

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm