Xử vụ nhà báo Hoàng Hùng bị đốt chết: Người vợ bạc ác lãnh án tù chung thân

Buồn nên… đốt chồng (!)

8 giờ sáng, bà Liễu được dẫn giải vào phòng xử và tỏ vẻ hoảng loạn, ngất xỉu trước vành móng ngựa. Sau đó, ngoài việc có ba nữ cảnh sát chăm sóc, bà còn được tòa cho ngồi để trả lời xét hỏi.

Tòa vừa thẩm vấn, bà Liễu đã nước mắt ngắn dài phân bua không cố ý giết chồng mà chỉ muốn hù dọa do bức xúc từ việc chồng ghen tuông đánh đập, còn bà thì nợ nần do đánh bạc, đòi chồng bán nhà không được...

“Thế chồng bị cáo ghen đúng hay sai” - chủ tọa hỏi. Bà Liễu thừa nhận: “Dạ đúng, bị cáo có quan hệ với anh Nguyễn Văn Tâm (nguyên Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5 Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Long An - PV) từ đầu năm 2008 khi hùn hạp buôn bán khăn lạnh”. Bà còn khai cùng người tình sang Campuchia đánh bạc nhiều lần...

“Bị cáo có biết xăng tưới vào người đốt có khả năng xảy ra chết người không?” - chủ tọa truy. Bà Liễu quanh co: “Chỉ muốn hù dọa”. Chủ tọa không đồng ý, lặp lại câu hỏi trên hai lần nữa, bà Liễu mới chịu trả lời: “Chết”!

Chỉ một mình gây án?

Xuyên suốt vụ án, điều mọi người quan tâm là liệu còn có đồng phạm nào khác? Từ đó, dư luận rất chú ý đến các lời khai về mối quan hệ, sự liên lạc… giữa bà Liễu với người tình Nguyễn Văn Tâm trước và sau khi xảy ra án mạng.

Xử vụ nhà báo Hoàng Hùng bị đốt chết: Người vợ bạc ác lãnh án tù chung thân ảnh 1

Bà Liễu liên tục khóc lóc, ngất xỉu làm phiên tòa phải tạm dừng nhiều lần. Ảnh: H.VI

Tại phiên tòa, mọi người càng đặc biệt chú ý vấn đề này sau khi mẹ nhà báo Hoàng Hùng khẳng định: “Tôi không tin một mình con dâu tôi có thể giết con tôi. Chắc phải có ai đồng phạm với nó”. Bà cụ còn nén nỗi đau, nhắn nhủ con dâu: “Con ơi, cũng là phận phụ nữ, nếu con có dại dột vì ai, có ai xúi biểu, đồng phạm với con thì con khai ra đi”. Một người con nhà báo Hoàng Hùng cũng nói: “Con chỉ muốn quý tòa tìm ra người đã cùng giết ba con, đừng để mẹ con chịu tội một mình”.

Dù vậy, trả lời tòa, bà Liễu vừa sụt sùi khóc lóc vừa khẳng định tất cả chỉ do một mình làm.

Tòa hỏi ông Tâm về mối quan hệ với bị cáo, ông Tâm thừa nhận “quen” bà Liễu từ năm 2008. Ông này khai không nhận được thư của bà Liễu sau khi bà này gây án. Về lá thư này, khi tòa hỏi, con gái lớn của nhà báo Hoàng Hùng khai mẹ mình có kêu đi đưa thư cho ông Tâm và biết thư có nội dung là “Em không có khai đâu” (?). Còn em gái ông Tâm thì cho biết sau khi nhận được thư, bà này coi xong rốt đốt chứ không đưa cho ông Tâm (?).

Tòa hỏi về việc sau khi vụ án xảy ra, ông Tâm có gọi điện thoại, nhắn tin, đến nhà hay không, bà Liễu thừa nhận “có nhắn tin hỏi thăm về sức khỏe” và có đến nhà một lần để “động viên”. Bà khẳng định không gọi cho ông Tâm sau khi đốt chồng. Nhưng khi luật sư của phía nạn nhân hỏi tại sao có đến 30 cuộc gọi từ máy của bà cho ông Tâm thì bà im lặng (?).

Những nghi vấn

Luật sư phía nạn nhân đặt ra một loạt nghi vấn: Hiện trường vụ án có một hay hai mồi lửa? Mâu thuẫn giữa bị cáo và chồng không nghiêm trọng, vì sao bị cáo đốt chồng trong khi vài tiếng trước còn kêu chồng vào ngủ chung? Bị cáo mua xăng ngày 17-1, sao không ra tay trong ngày này mà đợi đến tối 18, ngủ dậy thấy buồn buồn mới đốt chồng? Một người như bị cáo liệu có tự mình đặt ra kịch bản hoàn hảo như vậy?

Theo luật sư, ông có yêu cầu cơ quan điều tra và VKSND Long An cung cấp bản sinh cung của Hoàng Hùng (có đoạn nạn nhân nghi ngờ mình bị sát hại ra sao) nhưng bị từ chối. Đặc biệt, danh sách của bưu điện cung cấp cho thấy bà Liễu gọi 750 cuộc gọi, tin nhắn cho ông Tâm. Nội dung các cuộc gọi của bà Liễu không được cung cấp, một năm sau thì cơ quan điều tra cho biết không còn dữ liệu...

Tội giết người đã rõ

Sau khi nghị án, TAND tỉnh Long An đã bác yêu cầu hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung của luật sư phía nạn nhân. Tòa cũng bác bỏ lập luận của luật sư của bị cáo rằng bị cáo chỉ phạm tội cố ý gây thương tích.

Theo tòa, các chứng cứ trong hồ sơ và lời khai cho thấy bị cáo phạm tội một mình, không có ai đồng phạm, xúi giục. Cáo trạng của VKS truy tố có căn cứ, đúng người, đúng tội. Bị cáo biết rằng tưới xăng đốt là nguy hiểm có thể dẫn đến chết người nhưng bất chấp, vẫn thực hiện và mong muốn hậu quả xảy ra. Hành vi của bị cáo làm mất trật tự xã hội, làm tan nát nhà cửa, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, xét tình tiết giảm nhẹ nên giảm một phần hình phạt cho bị cáo. Từ đó, tòa tuyên phạt bị cáo mức án tù chung thân như đã nói.

Thủ đoạn che giấu tội phạm

Tại tòa, luật sư của bà Liễu lập luận rằng bà không cố ý giết người bằng cách cho uống thuốc ngủ hay cột tay, cột chân rồi đốt hay khóa chặt cửa phòng hoặc giả vờ ngủ khi chồng bị cháy. Ngoài ra, bà có những hành động cứu chữa, sau đó túc trực chăm sóc nạn nhân tại bệnh viện rồi tự thú. Từ đó, luật sư đề nghị chỉ phạt bà Liễu 10 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định dùng các tình tiết trên để chứng minh bà Liễu chỉ phạm tội cố ý gây thương tích là hoàn toàn không ổn. Bởi lẽ bà Liễu đã có dự mưu che giấu tội phạm của mình rất kỹ từ trước qua việc chuẩn bị dây dù cột ngoài ban công nhằm tạo dựng hiện trường giả là có người lạ đột nhập từ ngoài vào. Như vậy, liệu bà có dám dùng thuốc ngủ hay khóa chặt cửa phòng trước khi gây án? Bà Liễu có dám cột tay, cột chân chồng mà không sợ chồng thức giấc, không sợ bị cơ quan chức năng nghi ngờ? Sau khi nạn nhân chạy sang phòng bà Liễu kêu cứu, lúc này bà đang nằm với con, ngay sau đó anh rể của bà cũng trèo lan can nhà bên sang. Trước mặt những người thân, liệu bà có dám giả vờ đóng cửa ngủ ngon hay phải xử sự theo lẽ thường là lo cứu giúp nạn nhân? Việc túc trực chăm sóc nạn nhân tại bệnh viện cũng thế. Còn việc bà ra tự thú ở trong bối cảnh bà đang bị sức ép ghê gớm vì là nghi can chủ yếu bị dư luận nghi ngờ, bị cơ quan điều tra triệu tập làm việc liên tục.

Như vậy, các hành động này chỉ là thủ đoạn để che giấu tội phạm, không chứng minh được là bà Liễu chỉ nhằm mục đích cố ý gây thương tích chứ không muốn tước đoạt sinh mạng nạn nhân!

Phiên tòa ồn ào. Từ sớm, hàng trăm người dân địa phương cùng các tỉnh, thành lân cận đã đổ về trụ sở TAND tỉnh Long An. Không đủ chỗ trong phòng xử, mọi người đứng tràn ra chật ních các hành lang. Đài Truyền hình Long An bổ sung một tivi 32 inch tại sân tòa nhưng mọi người rất khó theo dõi vì phiên tòa quá ồn, thiết bị âm thanh kém, bị cáo liên tục la khóc…

Phần lớn người dự tòa là phụ nữ. Vì tò mò muốn xem thái độ của bị cáo sau khi giết chồng, chị B. - một giáo viên ở TP Tân An tranh thủ giờ giải lao qua tòa. Tuy nhiên, chị đã phải thất vọng bỏ về vì không thể chen với hàng trăm người theo dõi bên ngoài.Còn chị N., một tiểu thương ngụ cùng hẻm với ông Tâm, nói: “Tôi đi xem để được rõ mặt một người vợ quá nhẫn tâm. Và cũng nghe cho rõ lời khai của ông Tâm. Chính ông này đã làm tan nát gia đình của nhà báo Hoàng Hùng”.

Đại diện VKS “bất nhất”. Kết thúc bản luận tội, một kiểm sát viên nữ đề nghị tòa phạt bị cáo từ tù chung thân tới tử hình. Lập tức một kiểm sát viên nam đứng dậy “đính chính” là đề nghị phạt tù chung thân. Trong bản án, tòa xác định lại là VKS đề nghị phạt bị cáo mức án tù chung thân.

Bị cáo “phản ứng mạnh” khi thấy bất lợi. Nếu như buổi sáng, bà Liễu chỉ sụt sùi khóc lóc thì qua buổi chiều, bà đã có những “phản ứng mạnh” hơn mỗi lúc thấy bất lợi. Chẳng hạn, lúc đại diện VKS đề nghị mức án, bà hét “Tôi không đốt chồng”. Lúc luật sư phía nạn nhân trình bày quan điểm, bà cứ ngất đi tỉnh lại rồi òa khóc, kêu lớn cầu cứu các con…

Chủ tọa phiên tòa: Mức án đã phù hợp

Kết thúc phiên tòa, TAND tỉnh Long An đã tổ chức họp báo trả lời một số câu hỏi của các cơ quan báo chí.

. Pháp Luật TP.HCM: Liệu mức án tù chung thân đã tương xứng với hành vi phạm tội, đã đủ sức răn đe, phòng ngừa?

+ Thẩm phánNguyễn Hòa Bình, chủ tọa phiên tòa: Không có người chồng nào chấp nhận vợ ngoại tình, cờ bạc. Bị cáo phạm những sai lầm này lại còn đốt chết chồng, gây ra những hậu quả đau đớn nên phải có mức hình phạt thật nghiêm khắc. Tuy nhiên, xem xét một cách thấu đáo thì bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như ăn năn, ra tự thú khai báo tội phạm. Mặt khác, gia đình người bị hại và các con của bị cáo tha thiết xin giảm án nên sau khi cân nhắc, tòa cho rằng mức án đó là phù hợp.

. Báo Người Lao Động: Tòa đánh giá như thế nào về bản sinh cung của cố nhà báo Hoàng Hùng, cho rằng bản sinh cung không liên quan đến vụ án và không đưa vào hồ sơ vụ án liệu có thuyết phục?

+ Thẩm phánBình: Bản sinh cung đã được các cơ quan chuyên môn thẩm định và kết luận đây chỉ là lời khai thể hiện sự nghi ngờ của cá nhân người bị hại. Nhưng sau đó, bị cáo đã ra đầu thú nên bản sinh cung này không còn quan trọng và không còn cơ sở để chứng minh tội phạm.

. BáoĐiện Tử:Có dấu hiệu ông Tâm bao che tội phạm, tại sao tòa không làm rõ?

+ Thẩm phánBình: Qua kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ, không có chứng cứ nào chứng minh ông Tâm biết rõ việc này mà không đi tố cáo. Do vậy, tòa không có cơ sở xem xét.

H.TÚ - T.PHÚC - H.VI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm