“Yêu” vợ tuổi 13, chồng vướng vòng lao lý

Bỏ nhà theo tiếng gọi tình yêu

Những ngày Tết vừa qua, gia đình ông Bảy ở xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An dành thời gian hoàn tất các thủ tục chứng minh con dâu mình đủ 15 tuổi để con trai được giảm nhẹ hình phạt tội: “Hiếp dâm trẻ em” trong phiên tòa phúc thẩm sắp tới. Nhắc lại phiên tòa phúc thẩm bị hoãn giữa chừng trước Tết, nhiều người dự khán không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến cảnh người vợ trẻ gửi con thơ ngoài hành lang vào đứng trước tòa xin HĐXX giảm án cho chồng vì: “chúng cháu yêu nhau tự nguyện. Anh ấy không hiếp dâm”.

Dáng người nhỏ thó, bị cáo Minh (22 tuổi) thành khẩn khai báo trước tòa về câu chuyện tình yêu “ngang trái” của mình. Minh và Duyên cùng cư ngụ tại xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng - một vùng sâu, xa của tỉnh Long An. Minh hiền lành, chất phác, học hết lớp 6, do hoàn cảnh khó khăn nên phải gác lại chuyện sách vở để phụ giúp gia đình. Duyên, một cô gái miệt vườn chưa đủ 13 tuổi nhưng mặn mà, đầy đặn như thiếu nữ tuổi 18, đôi mươi.

Với dáng người mảnh mai cùng giọng nói nhỏ nhẹ, Duyên đã khiến bao chàng trai phải thổn thức nhưng Duyên đã chọn yêu Minh, một chàng trai nghèo nhưng thật thà, chăm chỉ. Minh về thưa chuyện với ba mẹ xin hỏi cưới Duyên. Thấy cô con dâu tương lai còn nhỏ, cha mẹ Minh từ chối. Duyên về thưa với ba mẹ mình, cũng được an ủi bằng câu: “Chờ tụi bây lớn rồi tao cưới cho…”.

Từ đó, gia đình 2 bên cấm không cho Duyên, Minh gặp nhau. Tình yêu của tuổi trẻ thì nhanh, thần tốc như mũi tên lao khỏi dây cung, cha mẹ bảo “chờ”, nhưng con tim cứ thôi thúc họ tìm đến với nhau.

“Yêu” vợ tuổi 13, chồng vướng vòng lao lý ảnh 1

Vừa ra khỏi tòa, Minh ôm con và ân cần hỏi thăm vợ. Nhưng sau giây phút đoàn tụ ngắn ngủi ấy, ngày Minh hầu tòa trở lại không còn xa

Bi kịch tình yêu của đôi bạn trẻ này xảy ra khi họ gặp nhau trong tiệc cưới của một người bạn cùng ấp. Tại đây, Duyên chủ động gợi ý với Minh: “Em và anh yêu nhau nhưng không được cưới, hay là mình trốn đi!”. Nghe người yêu thỏ thẻ, Minh gật đầu cái rụp rồi cùng Duyên trốn khỏi địa phương. Ngày 4/9/2010, Minh đưa Duyên trốn đến nhà bác của mình tại tỉnh Đồng Tháp. Hai ngày sau, Minh đưa Duyên về nhà mình sống như vợ chồng và chuyện gì đến cũng đã đến. Duyên có thai khi mới vừa 12 tuổi, 9 tháng, 28 ngày, xét theo giấy khai sinh. “Chúng cháu tự nguyện. Anh ấy không hiếp dâm”Nhận thấy mối quan hệ của đôi bạn trẻ có dấu hiệu bất thường, công an triệu tập lên lấy lời khai. Đến lúc này, Minh và Duyên mới ngớ người ra. Minh, Duyên không hề nghĩ rằng tình yêu “thuận vợ thuận chồng” của họ lại là vi phạm pháp luật. Minh bị bắt về tội: “Hiếp dâm trẻ em” theo khoản 4, Điều 112, Bộ luật hình sự. Còn Duyên thì cứ phân trần: “Cháu về nhà anh Minh sống như con dâu, cha mẹ anh ấy cũng không phản đối. Yêu anh ấy, cháu tự nguyện mà. Anh ấy không cưỡng bức cháu, sao lại bị bắt?!”. Mặc cho Minh, Duyên quả quyết yêu nhau, ngày 23/8/2011, TAND tỉnh Long An cũng đã xử sơ thẩm và tuyên phạt Minh 7 năm tù tội “Hiếp dâm trẻ em”. Ngay sau đó, Duyên, người bị hại trong vụ án và “chồng” làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Phiên tòa phúc thẩm do TAND Tối cao tại TPHCM mở. Tại tòa, Minh cho rằng, không biết “vợ” 13 tuổi vì nhìn Duyên như thiếu nữ đã 20. Trong khi đó, Duyên đang chăm đứa con nhỏ mới hơn một tháng, ngoài hành lang. Khi nghe chủ tọa gọi, Duyên cuống quýt gửi con cho mẹ chồng. Bà mẹ trẻ này nói như van lơn: “Do không hiểu biết pháp luật nên cứ nghĩ thương nhau là có thể sinh hoạt như vợ chồng. Cháu tự nguyện làm “vợ” và sinh con cho anh Minh. Xin tòa cho anh ấy về lại với mẹ con cháu”.  Minh đề nghị HĐXX cho giám định tuổi, bởi theo khai sinh, Duyên sinh năm 1997, nhưng thực tế là sinh 1995. Đôi vợ chồng trẻ len lén nhìn nhau rồi khẽ gật đầu. Cha của Minh cũng cho rằng, khi con trai đem Duyên về nhà thì ông bà có sang nhà Duyên xin chấp nhận quan hệ giữa 2 đứa trẻ thì được đồng ý nên xem Duyên như con dâu. Họ thương con, thương cháu, cũng do ít hiểu biết nên không nghĩ việc Minh, Duyên quan hệ là vi phạm pháp luật…Xét thấy nếu Duyên thật sự sinh năm 1995 thì Minh không phải nhận mức án như cấp sơ thẩm đã tuyên bởi khi “làm chuyện người lớn”, Duyên đã trên 15 tuổi. Chính vì vậy, tòa phúc thẩm đã hoãn phiên xử để có thời gian làm rõ vụ án, nhằm tránh thiệt hại cho Minh. Khi được tại ngoại ngay tại phiên tòa, Minh chạy lại nơi hành lang, ôm đứa con bé bỏng đang ngoan ngoãn trong vòng tay bà nội. Mắt Duyên cũng đỏ hoe khi được gặp lại chồng. Gia đình nhỏ đoàn tụ trong hoàn cảnh hết sức éo le tại khuôn viên tòa án. Minh ẵm con vào lòng, dắt díu vợ ra ngồi dưới tán cây. Nhiều người trông theo, không khỏi chạnh lòng, bởi họ biết rằng sau giây phút đoàn tụ ngắn ngủi ấy, ngày Minh hầu tòa trở lại không còn xa. Theo Quế Sơn (Dân trí)Tên nhân vật đã được thay đổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm