XỬ VỤ DÙNG NHỤC HÌNH Ở SÓC TRĂNG

Tòa: Cả ba bị cáo đều phạm tội

Sáng 7-10, sau gần ba ngày xét xử, HĐXX TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên án vụ dùng nhục hình gây oan sai cho bảy thanh niên ở huyện Trần Đề tỉnh này.

Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Quân, nguyên đội trưởng điều tra Phòng PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng, một năm sáu tháng tù về tội dùng nhục hình. Cùng tội này, cấp phó của Quân - bị cáo Triệu Tuấn Hưng bị phạt hai năm tù.

Bị cáo Phạm Văn Núi, nguyên kiểm sát viên VKSND tỉnh Sóc Trăng, bị phạt một năm cải tạo không giam giữ về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Đúng chủ thể truy tố

Cả hai bị cáo Quân và Hưng đều bị cấm đảm nhiệm các chức vụ liên quan trong thời hạn hai năm kể từ khi thi hành xong hình phạt tù. Bị cáo Núi cũng bị cấm đảm nhiệm các chức vụ liên quan trong thời gian một năm.

Về dân sự, tòa tuyên buộc hai bị cáo này phải bồi thường cho Thạch Sô Phách và Khâu Sóc mỗi người 11,5 triệu đồng tiền tổn hại sức khỏe, tinh thần do bị nhục hình. (Riêng bị hại Trần Văn Đở do không tham dự phiên tòa nên HĐXX tách ra thành một vụ án khác khi Đở có yêu cầu.)

HĐXX lập luận, bị cáo Hưng có bút tích tham gia lấy lời khai Nguyễn Thị Bé Diễm, một trong bảy thanh niên bị oan. Theo quyết định thành lập ban chuyên án, toàn bộ lực lượng, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng được huy động tham gia phá án, theo sự phân công của ban chuyên án và chỉ huy các đội điều tra. Chính đội trưởng Quân (bị cáo trong vụ án này) từng có hai bản khai xác định đã huy động Hưng tham gia phá án.

Ngoài ra, nhiều nhân chứng khác là đồng đội với Hưng xác định đã chứng kiến Hưng tiến hành lấy lời khai nhiều người trong nhóm bảy thanh niên bị oan. Từ đó, HĐXX bác lập luận của các luật sư rằng không có gì chứng minh Hưng tham gia vào vụ án nên không phải là chủ thể của tội danh bị truy tố.

Tương tự, bị cáo Phạm Văn Núi là kiểm sát viên, được phân công tham gia kiểm sát vụ án, có quyền hạn nhất định nên không thể nói như các luật sư là Núi không phải là chủ thể phạm tội trong vụ án này.

 
Ba bị cáo đang nghe tuyên án. Ảnh: TRẦN VŨ

Bác lời kêu oan

Tòa cũng bác luận cứ rằng Thạch Sô Phách đã nhận tội khi còn ở Công an huyện Trần Đề (chưa di lý về tỉnh) thì không có lý do nào Hưng, Quân lại dùng nhục hình với Phách. Tòa nêu ra các bản khai chứng minh tại Công an huyện Trần Đề, Phách không nhận tội. “Khi về tỉnh bị đánh chịu không nổi nên Phách mới nhận tội” - tòa nhấn mạnh.

Đồng thời, các bút lục và lời khai tại tòa thể hiện rõ Trần Văn Đở bị đưa về Phòng PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng lúc 1 giờ ngày 13-7-2013 chứ không phải lúc 1 giờ ngày 14-7-2013 như khẳng định của các luật sư…

Từ đó, HĐXX kết luận Quân đã dùng nhục hình với Khâu Sóc và Trần Văn Đở trong các ngày 13, 14-7-2013. Triệu Tuấn Hưng dùng nhục hình với Trần Văn Đở, Thạch Sô Phách vào các ngày 13, 14 và 20-7-2013. Hình thức nhục hình được xác định là còng tay treo lên cửa sổ, đánh đấm bằng tay, chân, ma trắc và dùng nước đá ốp vào hạ bộ  (đối với Phách).

Đánh để nhận tội trước rồi ghi lời khai sau

HĐXX còn đưa ra nhiều luận cứ khác để chứng minh hai bị cáo Quân và Hưng có dùng nhục hình với các thanh niên huyện Trần Đề. Đó là hai cán bộ điều tra Nguyễn Văn Lượng, Hồ Trung Hiếu (là đồng đội với hai bị cáo Quân, Hưng) nhiều lần khai rõ lúc 22 giờ đêm 13-7-2013, Hưng vào chỗ Trần Văn Đở hỏi có nhận tội giết anh Dũng không. Đở bảo không thì lập tức bị Hưng dùng còng số 8 còng một tay Đở treo lên cửa sổ rồi đánh Đở một lúc mới bỏ đi. Đến 23 giờ cùng ngày, Nguyễn Hoàng Quân vào cũng hỏi và làm vậy với tay còn lại của Đở.

Họ làm việc này ngoài giờ hành chính, không phải để lấy lời khai mà để buộc Trần Văn Đở nhận tội.

Theo HĐXX, tại một bản khai khác, điều tra viên Tô Huy Thông (cũng thuộc Phòng PC45) khai trong tối 14-7-2013, sau khi buộc Thạch Sô Phách nhận đã giết anh Lý Văn Dũng, bị cáo Hưng kêu Thông vào lập biên bản lời khai nhận tội của Phách.

Các thanh niên huyện Trần Đề cũng đã từng khai với cơ quan điều tra VKSND Tối cao rằng thường thì Quân và Hưng vào phòng “làm việc” bằng cách đánh đập ép nhận tội giết anh Dũng. Khi các thanh niên đau quá không chịu nổi nên nhận tội đại thì Quân, Hưng mới kêu cán bộ điều tra vào ghi biên bản lời khai.

Nguồn cơn vụ án dùng nhục hình

Ngày 6-7-2013, người dân phát hiện anh xe ôm Lý Văn Dũng nằm chết trên một con lộ nông thôn vắng vẻ thuộc ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân II, huyện Trần Đề, Sóc Trăng.

Ngày 9-7-2013, Công an tỉnh Sóc Trăng thành lập ban chuyên án để điều tra, phá án. Trong một tuần phá án, ban chuyên án đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bảy thanh niên nghi là hung thủ giết anh Dũng gồm: Thạch Sô Phách, Thạch Mươl, Trần Văn Đở, Trần Hol, Trần Cua, Khâu Sóc và Nguyễn Thị Bé Diễm. Cơ quan điều tra cho rằng Trần Văn Đở và Diễm yêu nhau, đang sống như vợ chồng. Do anh Dũng chở Diễm đi bán dâm bị Đở phát hiện nên rủ theo nhóm bạn phục kích giết chết anh Dũng để trả thù tình.

Cuối năm 2013, khi vụ án sắp kết thúc điều tra, Lê Thị Mỹ Duyên và Phan Thị Kim Xuyến ra đầu thú và nhận cả hai là hung thủ giết chết anh Dũng. Sau đó, Xuyến bị kết án 12 năm tù, Duyên do chưa đủ tuổi nên đưa cải tạo.

Sau khi hai hung thủ đầu thú, bảy thanh niên được minh oan, được bồi thường gần 500 triệu đồng. Họ đồng loạt tố cáo đã bị dùng nhục hình nên mới nhận tội. Từ đó, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vào cuộc điều tra, khởi tố vụ án dùng nhục hình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm