Tòa Châu Thành Long An kháng cáo án của Tòa Châu Thành Bến Tre

Sau nhiều lần thương lượng không thành, tháng 11 vừa qua, TAND huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) đã xử sơ thẩm buộc TAND huyện Châu Thành (tỉnh Long An) phải có trách nhiệm bồi thường cho anh Đặng Ngọc Thanh hơn 290 triệu đồng do đã kết án oan.
Bản án sơ thẩm cho rằng theo quy định tại Thông tư 05/2012/TTLT-VKSND-BCA-BTP-BQP-BTC-BNNPTNT có nêu rõ thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút của người bị thiệt hại. Việc anh Thanh bị cấm đi khỏi nơi cư trú và bị thu giữ bằng lái sẽ ảnh hưởng đến công việc của anh.
Tuy nhiên, để duy trì nguồn sống trong thời gian đó thì anh Thanh cũng có thể làm những công việc phổ thông khác để có thu nhập nhưng thu nhập này sẽ không được ổn định như công việc chính của anh. Do đó anh Thanh được HĐXX xác định là có bị giảm sút thu nhập.
Ngay sau đó, TAND huyện Châu Thành (Long An) kháng cáo, yêu cầu cấp phúc thẩm là TAND tỉnh Bến Tre không chấp nhận yêu cầu của anh Đặng Ngọc Thanh đối với số tiền gần 110 triệu đồng do thu nhập bị giảm sút trong thời gian bị tạm giữ bằng thuyền trưởng và cấm đi khỏi nơi cư trú.
Tòa này viện dẫn căn cứ vào khoản 1 Điều 7 của Thông tư 05/2012/TTLT-VKSND-BCA-BTP-BQP-BTC-BNNPTNT chỉ quy định trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành hình phạt tù mới được bồi thường chứ không quy định trường hợp bị cấm đi khỏi nơi cư trú hay bị tạm giữ bằng thuyền trưởng.

Đại diện TAND huyện Châu Thành, tỉnh Long An (bên phải)  trong ngày xin lỗi anh Thanh. Ảnh: NGÂN NGA

Chia sẻ về thông tin bản án sơ thẩm bị kháng cáo anh Thanh nói: “Tôi là thuyền trưởng, sống bằng nghề chạy sà lan thuê cho người ta. Đặc thù công việc là tôi phải đi khắp các tỉnh, thành. Sau bảy tháng bị tạm giam oan tôi mới được tại ngoại nhưng vẫn bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Vậy mà giờ họ lại bảo không đồng ý bồi thường do luật không quy định. Tôi đã quá mệt mỏi chỉ muốn vụ án dừng lại đây để có thời gian đi làm, nuôi bốn đứa con ăn học”.  
Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, bốn năm trước, anh Thanh được ông Phạm Thanh Sang (chủ một sà lan) thuê làm thuyền trưởng lái sà lan trên sông Vàm Cỏ. Sau đó, do có việc gấp nên anh Thanh giao lại sà lan cho ông Sang. Ông Sang lái tàu được một đoạn, tiếp tục giao lại cho anh Võ Văn Quốc là phụ tàu lái. Do không chú ý quan sát, Quốc lái sà lan tông chìm một chiếc ghe khiến ba mẹ con tử vong. Xử sơ thẩm, TAND huyện Châu Thành tuyên phạt anh Thanh bảy năm tù về tội “giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”.
Từ phân tích pháp lý của báo Pháp Luật TP.HCM , nên khi xử phúc thẩm, TAND tỉnh Long An đã hủy án sơ thẩm. Đến tháng 10-2015, sau bảy tháng bị tạm giam, anh Thanh được trả tự do và được đình chỉ điều tra với lý do hành vi không cấu thành tội phạm. Tháng 12-2017, TAND huyện Châu Thành, tỉnh Long An công khai xin lỗi anh Thanh nhưng lại chỉ đồng ý bồi thường 162 triệu đồng. Từ đó anh Thanh làm đơn khởi kiện ra TAND huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) nơi anh Thanh cư trú.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm