Tòa đề nghị cấp trên giám đốc thẩm để mình sửa sai

Theo đó, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lấy trường hợp của bị án Nguyễn Quang Đông (SN 1968, trú xã Sông Nhạn, huyện Long Khánh, Đồng Nai) để làm ví dụ.

Cụ thể, tháng 7-1996, Nguyễn Quang Đông bị Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM khi đó xử phạt tù chung thân về tội cướp tài sản công dân, 2 năm tù về tội chiếm đoạt vũ khí quân dụng. Tổng hợp hình phạt chung Đông phải chấp hành là tù Chung thân, thời hạn tù tính từ ngày 24-12-1995.

Sau đó, tháng 8-2002, TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xử phạt Đông 6 năm tù về tội trốn khỏi nơi giam giữ. Bản án sơ thẩm không bị kháng cáo. Tổng hợp với hình phạt tù chung thân của bản án trước đó, Đông phải chấp hành hình phạt chung là tù chung thân. Thời hạn tù tính từ ngày 24-01-2002.

Ngày 22-8-2014, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có quyết định Giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù số 48/2014/QĐ-TA cho Đông từ chung thân xuống còn 30 năm tù.

Quyết định giảm án được TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khi ấy không căn cứ vào quy định tại khoản 2 Điều 7 BLHS năm 1999: “Điều luật quy định một tội phạm mới, một hình phạt nặng hơn, một tình tiết tăng nặng mới hoặc hạn chế phạm vi áp dụng án treo, miễn trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt, giảm hình phạt, xoá án tích và các quy định khác không có lợi cho người phạm tội, thì không được áp dụng đối với hành vi phạm tội đã thực hiện trước khi điều luật đó có hiệu lực thi hành”.

Năm 2017, trong quá trình nghiên cứu các hồ sơ, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xem xét lại quyết định này.

Cụ thể, Đông bị xử phạt tù chung thân về các hành vi phạm tội xảy ra trong năm 1995. Lẽ ra trong trường hợp này, khi xét giảm án từ tù chung thân xuống tù có thời hạn, tòa phải áp dụng Điều 49 BLHS năm 1985 để xét giảm xuống 20 năm. Tuy nhiên, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khi ấy lại áp dụng Điều 58 BLHS năm 1999 (là quy định không có lợi cho người phạm tội) để giảm từ hình phạt tù chung thân xuống còn 30 năm đối với Đông là không đúng quy định pháp luật.

Vì vậy để sửa sai, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản số 52/TA-THAHS ngày 9-2-2017 đề nghị Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù số 48/2014/QĐ-TA của TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tuy nhiên, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận thấy sai sót này có thể gặp phải đối với các trường hợp khác. Vì vậy, tòa đề nghị Tổng cục 8 - Bộ Công an chỉ đạo rà soát các trường hợp bị phạt tù chung thân đối với hành vi phạm tội đã thực hiện trước ngày 1-7-2000 (ngày BLHS năm 1999 có hiệu lực thi hành); cả các trường hợp đã được giảm án và chưa được giảm án để có hướng giải quyết phù hợp, đảm bảo quyền lợi của phạm nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm