Tòa ‘đuối’ khi kiểm tra căn cước 700 người

Ngày 28-8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Trong vụ án này có ba bị cáo đã làm đơn xin xét xử vắng mặt. Đó là Vũ Thị Thùy Dương, cựu giám đốc khối Kế toán và giao dịch trong nước OceanBank (do vừa sinh con) và cựu giám đốc Phòng giao dịch Âu Cơ OceanBank Nguyễn Viết Hiền (đang bị bệnh hiểm nghèo). Bị cáo thứ ba xin xét xử vắng mặt là bà Hứa Thị Phấn (cổ đông lớn tại Ngân hàng TMCP Đại Tín). “Bà Phấn đang nằm trong bệnh viện, bà bị huyết áp cao, tiểu đường, không đi lại được, luôn trong tình trạng nửa mê nửa tỉnh. Theo kết quả giám định, bà Phấn đang mất sức khỏe 93%” - luật sư của bà Phấn cho hay.

Về phía đại diện VKS cũng có một kiểm sát viên (chính) vắng mặt vì lý do sức khỏe, được thay thế bởi kiểm sát viên dự khuyết.

Ngay ở phần kiểm tra căn cước, nhiều nữ bị cáo đã bật khóc. Ảnh: T.NG

Sau thời gian hội ý, thẩm phán Trương Việt Toàn, chủ tọa phiên tòa, công bố HĐXX vẫn xét xử bình thường. Đối với ba bị cáo vắng mặt, HĐXX sẽ công bố lời khai có trong hồ sơ vụ án. Trong quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết, HĐXX sẽ cho áp giải bị cáo tới phiên tòa.

Ngay ở phần kiểm tra căn cước, nhiều nữ bị cáo đã không giữ được bình tĩnh, bật khóc khiến chủ tọa phiên tòa và thẩm phán phải nhiều lần trấn an.

HĐXX đã triệu tập hơn 700 người tham gia tố tụng là các nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, giám định viên… Do vậy, phần thẩm tra căn cước đã kéo dài từ sáng sang cả giờ làm việc buổi chiều.

Trong một diễn biến khác, ngày 28-8, hai luật sư bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn đã gửi kiến nghị tới HĐXX, đại diện VKS trong vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm về việc các lời khai quan trọng để xác định bà Hứa Thị Phấn có tội hay không có tội, đồng phạm hay không đồng phạm đã bị rút ra khỏi hồ sơ vụ án không rõ lý do. “Qua quá trình sao chụp hồ sơ, chúng tôi nhận thấy trong hồ sơ vụ án thiếu mất các lời khai quan trọng của Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh và một số người liên quan khác trong Ngân hàng Đại Dương đã được CQĐT lấy lời khai trước đó” - bản kiến nghị nêu rõ.

Bản kiến nghị liệt kê rõ 19 bút lục và nội dung tài liệu được rút ra và được thay thế bởi sáu tài liệu khác, có nội dung hoàn toàn khác nhưng lại cùng số bút lục với các lời khai bị rút ra vừa nêu trên.

Luật sư cho rằng đây là các chứng cứ quan trọng để xác định bà Hứa Thị Phấn có tội hay không có tội, đồng phạm hay không đồng phạm với Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh về tội vi phạm cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng như cơ quan tố tụng đã khởi tố, truy tố.   

“Để đảm bảo việc xét xử vụ án được thực hiện một cách vô tư, khách quan và công bằng, cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bà Hứa Thị Phấn theo quy định pháp luật, chúng tôi kính kiến nghị HĐXX vụ án, đại diện VKS cho thu hồi toàn bộ các chứng cứ, lời khai đã bị rút ra khỏi hồ sơ vụ án” - bản kiến nghị nêu rõ.

Tuy nhiên, chiều 28-8, thẩm phán Trương Việt Toàn cho rằng luật sư đã không nghiên cứu kỹ hồ sơ, do vậy đã có sự nhầm lẫn giữa bút lục hồ sơ vụ án Phạm Công Danh (đại án kinh tế tại Ngân hàng VNCB) với hồ sơ vụ án Hà Văn Thắm (đại án kinh tế xảy ra tại OceanBank).

Thêm tội tham ô cho Hà Văn Thắm

Theo cáo trạng mới nhất, Hà Văn Thắm bị truy tố cùng lúc về bốn tội danh: Tham ô tài sản, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng và cố ý làm trái… (cáo trạng trước đó chỉ truy tố Hà Văn Thắm về ba tội sau, không có tội tham ô tài sản). Nguyễn Xuân Sơn bị truy tố về ba tội danh: Tham ô tài sản, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tội cố ý làm trái… (cáo trạng trước đó chỉ truy tố Sơn về tội lợi dụng… cố ý làm trái…).

Đối với 49 bị cáo còn lại, trong đó có Phạm Công Danh (chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh) và bà Hứa Thị Phấn lần lượt bị truy tố về hai tội danh vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và cố ý làm trái…

Bị án Phạm Công Danh (người lãnh 30 năm tù về hai tội trong vụ án VNCB) và bà Hứa Thị Phấn là hai trong số bốn bị can bị truy tố bổ sung sau khi TAND TP Hà Nội trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án trong phiên xử diễn ra hồi cuối tháng 2 và đầu tháng 3 năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm