Tòa hoãn xử vụ 'kêu oan bị hình sự hóa quan hệ dân sự'

Ngày 30-3, tin từ TAND tỉnh Bình Phước cho biết đã hoãn phiên xử vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản do vợ chồng ông Nguyễn Văn Thơ và Trần Thị Liên thực hiện do vắng mặt nhiều nhân chứng và luật sư bị cáo.
Phiên tòa sẽ được xét xử lại vào ngày 21-4 tới đây.
Cáo trạng VKS tỉnh Bình Phước nêu: vợ chồng ông Nguyễn Văn Thơ và bà Trần Thị Liên lập công ty chuyên kinh doanh chế biến nông sản.
Năm 2013, bà T.T.S (mẹ bà Liên) thế chấp giấy chứng nhận QSDĐ để bảo đảm cho vợ chồng bà Liên vay ngân hàng 1.5 tỉ đồng. Do đến ngày trả nợ vay ngân hàng mà không có tiền nên vợ chồng bà Liên đến một công ty tài chính ở thị xã Đồng Xoài vay tiền. Phía công ty này đồng ý cho bà Liên vay với yêu cầu có tài sản thế chấp. Bà S. đồng ý cho vợ chồng bà Liên mượn giấy chứng nhận thửa đất khác để thế chấp.
Đến ngày 24-10-2014, công ty tài chính cho vợ chồng ông Thơ vay 1,5 tỉ trong 10 ngày với lãi suất 4,5 triệu đồng/ngày, trả trước tiền lãi là 60 triệu đồng.
Hai bên làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất (không công chứng) của bà S. cho công ty tài chính nhằm bảo đảm khoản vay. Sau đó bà S. thế chấp thửa đất này cho ngân hàng để vợ chồng bà Liên vay tiền trả công ty tài chính. Tuy nhiên ngân hàng không cho vay vì con rể khác của bà S. có khiếu nại yêu cầu văn phòng đăng kí QSDĐ tạm ngưng giao dịch vì đất bị cấp trùng cho bà S. và người con rể này.
Cáo trạng cho rằng, do không vay được tiền để trả công ty tài chính và lợi dụng việc giao nhận tiền không lập giấy tờ nên vợ chồng bà Liên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Đến hạn trả tiền phía công ty yêu cầu vợ chồng bà Liên trả nhưng chỉ hứa hẹn mà không trả...
Sau khi phía công ty gửi đơn tố cáo, công an tỉnh Bình Phước triệu tập nhiều lần nhưng vợ chồng bà Liên không đến.
Ngày 11-7-2016, cơ quan CSDT Công an tỉnh Bình Phước khởi tố bị can vợ chồng bà Liên và bắt tạm giam. Sau đó phía gia đình bà Liên đã bồi thường cho phía công ty tài chính 600 triệu đồng.

Bà Liên kêu oan cho rằng bị hình sự hóa quan hệ vay mượn

Sau thời gian bị tạm giam bà Liên được tại ngoại và gửi đơn kêu oan cho rằng vụ việc chỉ là tranh chấp hợp đồng vay mượn và đây là quan hệ dân sự nhưng đã bị hình sự hóa....
Bà Liên cũng cho biết do bị bắt tạm giam nên cty của gia đình phải đóng cửa, lâm vào cảnh phá sản.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.