Tòa không cho phóng viên dự vì chỉ có giấy giới thiệu

Sáng ngày 26-9, TAND huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum mở phiên toà sơ thẩm lần hai vụ án bị cáo Phan Tiến Dũng và đồng phạm bị truy tố tội trộm cắp tài sản. Đây là vụ án có dấu hiệu oan rất rõ mà báo Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần phản ánh.

Theo dự kiến toà sẽ xử trong hai ngày 26 và 27-9.

Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: CTV

Đáng chú ý, có nhiều PV báo đài đăng ký tác nghiệp phiên toà trước cả một tiếng.

Tuy nhiên, ngay trong phần thủ tục, chủ toạ công bố hai PV báo Pháp Luật TPHCM và một tờ báo khác không đủ điều kiện tác nghiệp. Lý do mà chủ toạ đưa ra là hai PV này chỉ có Giấy giới thiệu chứ không có Thẻ nhà báo.

Dù hai PV này không còn tác nghiệp nhưng vẫn liên tục bị cảnh sát bảo vệ phiên toà mời ra khỏi phòng xử để kiểm tra máy móc.

Theo quan sát của PV, có rất đông người mặc áo ngành của VKS đến ngồi theo dõi phiên toà. Bên cạnh đó có rất đông người dân đến tham dự phiên toà nhưng không có chỗ ngồi phải đứng ngoài hành lang để theo dõi.

An ninh được thắt chặt, không khí phiên tòa rất trang nghiêm.

HĐXX của phiên tòa. Ảnh: CTV

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, vụ án này như sau: Phan Tiến Dũng là kiểm lâm của Ban Quản lý rừng đặc dụng Đắk Uy. Tháng 4-2016, Lê Quốc Khánh xin Dũng vào rừng Đắk Uy cưa trộm gỗ trắc khô. Cả nể việc Khánh thường tìm thuê người làm cà phê cho mình nên Dũng đồng ý.

Hôm sau, Khánh cùng ba người khác vào rừng cưa cây gỗ trắc đã chết khô thì bị phát hiện. Riêng khúc gỗ mà các bị cáo lấy chỉ 0,123 m3, trị giá hơn 19 triệu đồng.
Tháng 9-2016, TAND huyện Đắk Hà đã tuyên phạt các bị cáo từ 12-15 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.
Các bị cáo đồng loạt kháng cáo kêu oan vì cây gỗ mà các bị cáo cưa là cây mọc tự nhiên được xem là tài nguyên nên không phải là đối tượng để xử lý theo tội trộm cắp tài sản. Nếu có bị xâm hại thì phải bị xử lý về hành vi khai thác trái phép nhưng do các bị cáo khai thác chưa đủ định lượng để xử lý hình sự, chỉ có thể xử phạt hành chính.
Tháng 3-2017, TAND tỉnh Kon Tum đã huỷ bản án sơ thẩm trên.

Hiện phiên toà đang tiếp tục diễn ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ở những bản tin sau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...