Tòa sơ thẩm bỏ lọt quyết định bị kiện

Tòa cũng tuyên giao toàn bộ hồ sơ vụ án để Tòa Hành chính TAND TP.HCM xử sơ thẩm lại từ đầu.

Theo hồ sơ, tháng 8-2005, UBND quận Thủ Đức ban hành Quyết định số 35 thu hồi 542 m2 tại phường Linh Trung mà ông Tiếc đang sử dụng vì cho rằng ông lấn chiếm. Ông Tiếc khiếu nại thì UBND quận ban hành Quyết định số 81 giải quyết khiếu nại bác đơn. Ông Tiếc tiếp tục khiếu nại đến UBND TP.HCM thì tháng 9-2007, chủ tịch UBND TP ra Quyết định số 4108 bác khiếu nại.

Ông Tiếc khiếu nại tiếp đến Văn phòng Chính phủ, sau đó Bộ TN&MT đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tháng 3-2010, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là giao cho UBND TP.HCM rà soát để xem xét cấp giấy đỏ phần đất trên cho ông Tiếc. Nếu thu hồi để sử dụng cho mục đích công cộng thì phải bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định và báo cáo lại kết quả cho Thủ tướng. Sau khi có văn bản chỉ đạo trên, UBND TP vẫn không có động thái gì nên tháng 8-2011, ông Tiếc đã khởi kiện vụ án hành chính.


Ông Tiếc bên phần đất mà UBND quận Thủ Đức cho rằng ông lấn chiếm. Ảnh: T.TÙNG

Ông Tiếc khởi kiện yêu cầu hủy ba quyết định gồm một quyết định hành chính (QĐHC) số 35 và hai quyết định giải quyết khiếu nại (QĐGQKN) số 81 và 4108. Xử sơ thẩm hồi tháng 8-2012, TAND quận Thủ Đức cho rằng hai QĐGQKN có nội dung không có gì thay đổi so với QĐHC ban đầu nên không phải là QĐHC và không thuộc đối tượng khởi kiện. Từ đó, tòa tuyên bác toàn bộ yêu cầu của ông Tiếc. Ông Tiếc kháng cáo yêu cầu hủy án sơ thẩm.

Tại phiên phúc thẩm, đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị hủy án sơ thẩm. Theo đại diện VKS, ngay từ đầu ông Tiếc đã yêu cầu hủy cả ba quyết định nhưng tòa sơ thẩm chỉ xác định QĐHC là đối tượng khởi kiện là sai và chưa đầy đủ. Việc tòa sơ thẩm cho rằng hai QĐGQKN (trong đó có một quyết định của chủ tịch UBND TP.HCM) không phải đối tượng khởi kiện của vụ án hành chính là chưa chính xác.

Theo tòa phúc thẩm, cấp sơ thẩm đã vi phạm Điều 1 Nghị quyết số 01-2015 (sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 02-2011) của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao về hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Tố tụng hành chính. Theo điều khoản trên, QĐHC sau khi ban hành có khiếu nại thì QĐGQKN có nội dung giữ nguyên hay sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ một phần hay toàn bộ QĐHC ban đầu đều là đối tượng khởi kiện của vụ án hành chính. Vì vậy, để bảo vệ quyền của người khởi kiện, tòa chấp nhận kháng cáo, hủy bản án sơ thẩm để giải quyết lại. Ở đây, trong ba quyết định bị kiện có một quyết định của chủ tịch UBND TP.HCM nên thẩm quyền giải quyết sơ thẩm lại thuộc Tòa Hành chính TAND TP.HCM.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm