Tòa tính nhầm án phí, bị VKS kháng nghị

Theo hồ sơ, cha mẹ ông Nguyễn Văn Ghình (nguyên đơn) có hơn 9.000 m2 đất ở xã Tân Thông Hội (Củ Chi). Năm 1998, khi cha ông Ghình mất, mẹ và em trai ông là ông Nguyễn Văn Xòn (bị đơn) kêu ông Ghình về để cho 466 m2 đất. Ông Ghình đã cất trên đó một căn nhà cấp 4, có hàng rào kiên cố rồi sống ổn định từ đó cho đến nay.

Năm 1999, mẹ của ông Ghình, Xòn mất không để lại di chúc. Sau đó, ông Xòn kê khai di sản thừa kế và đứng tên một mình trên toàn bộ diện tích đất. Ông Ghình nhiều lần yêu cầu ông Xòn tách cho ông phần đất 466 m2 mà ông đã được cho nhưng ông Xòn không đồng ý nên ông Ghình khởi kiện.

Làm việc với tòa, ông Xòn thừa nhận có việc cho đất nhưng chỉ để ông Ghình ở dưỡng già thôi, ông không đồng ý tách thửa. Xử sơ thẩm hồi tháng 4-2016, TAND huyện Củ Chi đã buộc ông Xòn phải tách cho ông Ghình hơn 300 m2 đất. Về phần án phí, tòa tuyên buộc ông Ghình phải chịu án phí gần 8 triệu đồng, ông Xòn phải chịu án phí gần 30 triệu đồng. Phía ông Xòn kháng cáo.

Theo VKSND TP, điểm a khoản 2 Điều 17 Nghị quyết số 01/2012 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao có hướng dẫn: “Trường hợp tranh chấp về quyền sở hữu tài sản mà không xem xét trị giá, chỉ xem xét quyền sở hữu tài sản của ai thì đương sự phải chịu án phí dân sự sơ thẩm như đối với trường hợp không có giá ngạch” . Như vậy, trong vụ án này, hai bên nguyên, bị sẽ chỉ phải đóng 200.000 đồng tiền án phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm