Toà tối cao huỷ bản án 7 cựu quan chức được hưởng án treo

TAND tối cao vừa có quyết định giám đốc thẩm (số 05/2015/HS-GĐT), huỷ bản án hình sự phúc thẩm ngày 23-8-2013 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng và bản án hình sự sơ thẩm ngày 26-4-2013 của TAND tỉnh Gia Lai để xử lại theo quy định.

Theo TAND tối cao, hai cấp toà cho 7 trong số 9 bị cáo là cựu quan chức sở Y tế Gia Lai hưởng án treo là sai lầm nghiêm trọng, không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và gây dư luận không tốt trong xã hội.

Chin bị cáo nguyên là quan chức sở Y tế Gia Lai tại phiên toà hồi tháng 4-2013.Ảnh: Lữ Quỳnh Loan

Theo hồ sơ, chín bị cáo nguyên là cán bộ Sở Y tế Gia Lai đã chọn thuốc giá thầu cao, gây thiệt hại gần 8,6 tỉ đồng cho người bệnh, quỹ bảo hiểm y tế song lại làm lợi cho doanh nghiệp dược.

Cụ thể, trong ba năm (2008-2010), chín bị cáo gây thiệt hại cho nhà nước gần 8,6 tỉ đồng đồng bằng việc không chọn đơn vị bỏ giá thầu thuốc thấp nhất mà chọn giá thuốc trúng đấu giá cao. Cơ quan chức năng phát hiện 65 danh mục thuốc không đảm bảo chất lượng theo hồ sơ mời thầu; 8 danh mục thuốc báo cáo sai xuất xứ nước sản xuất; công nhận thuốc sản xuất tại Việt Nam là thuốc được sản xuất ở châu Á, thuốc sản xuất ở châu Á lại công nhận sản xuất ở châu Âu. Việc này không chỉ gây thiệt hại ngân sách nhà nước mà người bệnh, quỹ bảo hiểm y tế còn lãnh đủ.
Công an vào cuộc, ông Phùng Xuân Quýnh (nguyên giám đốc Sở Y tế) bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hai phó giám đốc sở cùng các phó phòng nghiệp vụ y, dược, kế hoạch, tài vụ bị cáo buộc tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.
Xử sơ thẩm vào tháng 4-2013, TAND tỉnh Gia Lai cho phạt ông Quýnh và 4 bị cáo khác được hưởng án treo. Toà cũng buộc công ty cổ phần Dược-Vật tư Y tế Gia Lai nộp hơn 1 tỉ đồng và các bị cáo phải liên đới trách nhiệm bồi thường trên 7,4 tỷ đồng sung công quỹ…
Phúc thẩm vụ này, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng sửa bản án sơ thẩm, cho tiếp hai bị cáo được hưởng án treo, giữ nguyên các quyết định còn lại của án sơ thẩm.
Theo Hội đồng Giám đốc thẩm TAND tối cao, việc toà án cấp sơ thẩm áp dụng tội danh với các bị cáo là đúng. Tuy nhiên khi áp dụng hình phạt, tuyên các bị cáo từ 18 đến 45 tháng tù là chưa tương xứng mức độ phạm tội. Đặc biệt, cấp sơ thẩm cho 5 bị cáo hưởng án treo là quá nhẹ, đánh giá không đúng tính chất, mức độ, hậu quả nghiêm trọng của hành vi phạm tội do các bị cáo thực hiện; áp dụng không đúng quy định của pháp luật về chế định án treo; chưa thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật và chưa đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm này ở địa phương.
Khi xét xử phúc thẩm, toà căn cứ vào việc hai bị cáo nộp thêm tiền khác phục hậu quả, bị cáo có thai để sửa án, cho 2 người huởng án treo là sai lầm nghiêm trọng, không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và gây dư luận không tốt trong xã hội. Bị cáo Quýnh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm nhưng cấp phúc thẩm không quyết định phần dân sự đối với kháng cáo của bị cáo là vi phạm nghiêm trọng tố tụng.
Ngoài ra, năm bị cáo tham gia xét thầu nhiều năm nhưng hai cấp toà không áp dụng tình tiết Phạm tội nhiều lần là thiếu sót.
Từ các căn cứ trên, TAND tối cao đã huỷ án, giao xét xử lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm