Tòa trả hồ sơ điều tra vụ bác sĩ bán ma túy

Ngày 12-7, TAND TP.HCM sau một buổi xét hỏi đã trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Trần Hiệp Thuần (sinh năm 1961, nguyên là bác sĩ làm việc tại Trung tâm Y tế quận Tân Bình) bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Vụ án này từng trả hồ sơ để làm rõ việc truy tố ông Thuần với tội danh trên đã phù hợp chưa.

Còn trong buổi xét xử hôm nay HĐXX trả hồ sơ để làm rõ việc ông bán thuốc trên là cho con nghiện tự dùng hay là ông dùng thuốc đó điều trị cơn nghiện cho họ. Bởi đây chính là mấu chốt quyết định tội danh chính xác.

Cụ thể, theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 17/2007 Bộ Công an - VKSND Tối cao - TAND Tối cao - Bộ Tư pháp: Người không có trách nhiệm trong quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện (quy định tại Điều 201 BLHS) mà mua bán thuốc gây nghiện, hướng thần nhằm mục đích kinh doanh thuốc chữa bệnh hoặc để chữa bệnh thì bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một tội phạm tương ứng khác, không phải là tội phạm về ma túy.

"Trường hợp sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trái phép nhằm thỏa mãn nhu cầu về sử dụng trái phép chất ma túy cho mình hoặc cho người khác thì bị xử lý về tội phạm ma túy tương ứng (nếu thỏa mãn điều kiện về trọng lượng chất ma túy theo quy định của pháp luật)", văn bản hướng dẫn nêu.

Ông Thuần (áo xanh) được dẫn giải về trại tạm giam sau phiên tòa hoãn

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, chiều 4-7-2015, trước cổng BV Thống Nhất, quận Tân Bình, công an bắt quả tang ông Thuần bán cho L., một con nghiện, 10 ống tiêm chứa thành phần morphine, thu giữ tại nhà bác sĩ thêm 400 ống bơm tiêm chưa sử dụng. Kết quả giám định cho thấy nhiều lọ chứa thành phần morphine.

Cơ quan điều tra xác định từ tháng 9-2014 đến khi bị bắt, ông Thuần mua hơn 2.400 lọ thuốc có nhãn hiệu morphine với giá 36.000 đồng mỗi lọ. Toàn bộ số thuốc này ông pha trộn bán cho người nghiện sử dụng.

Bác sĩ này còn nhờ một đồng nghiệp mang các ống bơm tiêm chứa morphine giao cho L. và nhận 125.000 đồng (cho năm ống thuốc). Ông Thuần nói đây là thuốc cai nghiện ma tuý tự điều chế từ thuốc Tây.

Ngoài 430 ống tiêm bán cho L., ông Thuần bán cho người nghiện ở Long An 1.200 ống với giá 50.000 đồng mỗi ống. Ông Thuần cũng bán 80 ống cho người nghiện ở Đắk Lắk và Phú Yên bằng cách gửi qua các nhà xe khách. Tổng cộng, ông thu lợi bất chính khoảng 55 triệu đồng.

Từ khi bị bắt đến giờ, ông Thuần và gia đình cho rằng bị truy tố oan. Vì bản thân ông là bác sĩ chuyên điều trị nghiện ma túy, từng tham dự các khóa học nghiệp vụ. Ngoài thời gian làm tại trung tâm y tế, ông còn điều trị cho các bệnh nhân nghiện heroin khi có yêu cầu. Việc mua thuốc trên là phục vụ cho điều trị cắt cơn theo phương pháp nghiên cứu của ông về lĩnh vực này…

Ông Thuần cũng khai cho mua số thuốc morphine từ người quen, do một thương binh ở tỉnh Thái Bình bán lại. Những người này đã bị xử phạt hành chính về hành vi kinh doanh thuốc không có chứng chỉ hành nghề dược và không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm