Tòa trả hồ sơ vụ lừa đảo liên quan đến bà Châu Thị Thu Nga

Sau bốn ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều 27-5, nhận thấy còn một số tính tiết cần làm rõ, TAND TP Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án lạm dụng quyền trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn vào năm 2008.

Hai bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án là Nguyễn Văn Tuẫn (58 tuổi, trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và Bùi Mạnh Hà (53 tuổi, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội).

Đây là vụ án từng gây chấn động dư luận bởi số tiền lừa đảo lên tới hơn 260 tỉ đồng, hơn thế, bà Châu Thị Thu Nga, nguyên đại biểu Quốc hội chính là một trong những người có liên quan.

Bị cáo Nguyễn Văn Tuẫn (bìa phải) cùng đồng phạm tại tòa

Nội dung hồ sơ cho thấy Nguyễn Văn Tuẫn vốn là chủ tịch HĐTV kiêm tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (gọi tắt là Công ty HAIC); còn Bùi Mạnh Hà nguyên là kế toán trưởng của doanh nghiệp này.

Tháng 1-2008, HAIC do Tuẫn đứng đầu và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng nhà đất (hiện đổi thành Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất - HOUSING GROUP) do bà Châu Thị Thu Nga làm đại diện đã cùng nhau ký kết một biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư.

Theo đó, hai bên cùng triển khai dự án xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm (hay còn gọi là Dự án B5) với tổng diện tích hơn 22.300 m2, tổng mức đầu tư khoảng 279 tỉ đồng. HAIC sau đó lập tờ trình và được cho phép liên kết với HOUSING GROUP làm đồng chủ đầu tư dự án. 

Tiếp đó, từ tháng 5-2010, Tuẫn đã chủ trì cuộc họp với các bộ phận chủ chốt của doanh nghiệp và ra thông báo huy động vốn của các cá nhân, tổ chức. Tuẫn hứa hẹn khi nộp tiền,  người góp vốn không chỉ hưởng lãi suất mà còn được ưu tiên mua căn hộ.

Chỉ với thủ đoạn này, tính đến tháng 3-2012, Tuẫn đã chỉ đạo Bùi Mạnh Hà huy động được số tiền lên tới 263,3 tỉ đồng của hàng trăm cá nhân, tổ chức.

Tiền đã thu nhưng Dự án B5 vẫn không thể triển khai vì chưa hoàn thiện thủ tục. Sẵn có khối lượng lớn tiền trong tay, Tuẫn không ngần ngại chi tiêu vô tội vạ. Cựu tổng giám đốc HAIC đã chi hàng trăm tỉ đồng cho các khoản như: chi trả quản lý doanh nghiệp, trả lương nhân viên, “viện trợ” cho chi nhánh của công ty, góp vốn vào dự án khác, huy động đầu tư ra ngoài,... Thậm chí “tiêu mãi không hết”, Tuẫn còn cho người khác vay lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm