Tòa tuyên: “Nói tục, chửi thề không phải xúc phạm nhân phẩm'

Chiều nay (5-6), TAND tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm vụ án nói tục, chửi thề bị kiện đòi bồi thường nhân phẩm 13 triệu đồng.

Tòa đã tuyên bác kháng cáo của ông Trương Lợi, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND TP Cà Mau, tức không chấp nhận buộc người nói tục chửi thề bồi thường nhân phẩm.  

Anh Khanh vui mừng vì 'thoát nạn' (Trần Vũ)

Tại tòa, HĐXX 'mổ xẻ' làm rõ tình tiết vụ án hiếm gặp này. Theo đó, cuối năm 2017, tại một quán cà phê ở phường 5, TP Cà Mau, anh Nguyễn Tuấn Khanh có nói tục một từ và chửi thề một câu với anh Trương Lợi.

Cụ thể, khi anh Trương Lợi đưa ra một tờ giấy viết sẵn bảo anh Khanh phải ký vào để làm bằng chứng về việc bảo hành một thiết bị điện tử mà anh Khanh đã bán cho anh Lợi khoảng chín tháng trước đó. Bị nài ép anh Khanh quạu và bảo "con C., chỗ uy tín mà giấy tờ gì". Xong đứng lên bỏ về.

Anh Lợi đi theo đến cửa hàng của anh Khanh cách đó vài trăm mét tiếp tục nài Khanh phải ký giấy xác nhận việc bảo hành. Lúc này anh Khanh tiếp tục chửi thề một câu "Đ.M hong ký gì hết". Anh Lợi cho rằng mình bị xúc phạm nên đã mời công an phường đến lập biên bản và sau đó anh Khanh bị xử phạt hành chính 200.000 đồng. 

Anh Lợi dùng hồ sơ phạt hành chính này khởi kiện đòi anh Khanh bồi thường danh dự nhân phẩm 13 triệu đồng. Tòa sơ thẩm xử không chấp nhận các yêu cầu của anh Trương Lợi, từ đó anh Lợi kháng cáo. 

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, tòa hỏi anh Khanh có cố ý xúc phạm anh Lợi không. Anh Khanh bảo không. Vì sao chửi thề, anh Khanh bảo chỗ thân thiết, làm ăn với nhau nhiều năm, hơn nữa trên thiết bị đã bán có tem bảo hành mà anh Lợi cứ ép mình ký giấy tờ nên tức giận mà chửi tục. Tuy nhiên, anh Khanh không thừa nhận có quen thân, chỉ là quan hệ khách hàng, người mua người bán.

Anh Lợi trả lời tòa, lúc anh Khanh nói tục, chửi thề không có kêu tên anh ra mà chửi và lúc nói tục chửi thề chỉ có thêm một người nghe thấy là nhân viên anh Khanh. Nhưng anh Lợi cho rằng hành vi của anh Khanh đã làm anh bị quê, buồn, bị xúc phạm, ảnh hưởng tinh thần không thể làm việc được bình thường trong nhiều ngày. Từ đó đề nghị bồi thường 13 triệu đồng. 

Trong hồ sơ kháng cáo, anh Lợi có gửi kèm một vụ án tương tự mà anh đã thực hiện hồi cuối năm 2017. Đó là vụ anh khởi kiện đòi một người tên Mọng, ở TP Cà Mau bồi thường 2 triệu đồng vì có chửi anh câu "Đ.M tao đánh chết mẹ mầy". Vụ án này anh thắng kiện và được bồi thường nhân phẩm 2 triệu đồng.

HĐXX lý giải cho anh Lợi biết đó là một vụ án khác, không thể đem ra làm mẫu, đánh đồng với vụ án này vì mỗi vụ án có tình tiết khác nhau. 

"Nếu là chuyện công việc mua bán với nhau, lý ra anh nên đến cửa hàng anh Khanh mà nói chuyện. Chứ đang ngồi quán cà phê mà anh bày ra nói chuyện rắc rối thì khó tranh khỏi anh Khanh quạo và chửi thề" - một thẩm phán phân tích trong phiên xét xử. 

Trả lời các câu hỏi của tòa, anh Lợi cho rằng anh Khanh bình thường nói chuyện rất tử tế, không hề chửi thề. Nên khi bị anh Khanh chửi anh Lợi rất buồn phiền và thấy mình bị xúc phạm nhân phẩm. 

HĐXX nhận định hành vi xúc phạm nhân phẩm người khác là khi ai đó kêu đích danh tên một người cụ thể nào đó ra chửi mắng, làm nhục, có nhiều người nghe thấy. Còn hành vi chửi đổng của anh Khanh không phải là hành vi xúc phạm nhân phẩm người khác, chỉ là vi phạm chuẩn mực ứng xử trong giao tiếp và anh đã bị phạt hành chính rồi. Từ đó, HĐXX tuyên bác toàn bộ yêu cầu kháng cáo của anh Trương Lợi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm