Tòa vất vả với giám định tâm thần của bị cáo giết người

Ngày 28-6, TAND TP.HCM xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Hữu Trung (sinh năm 1988, ngụ quận 12) tám năm ba tháng 12 ngày tù về tội giết người. Mức án bằng thời gian tạm giam, tòa tuyên trả tự do cho bị cáo nếu không phạm tội nào khác.

HĐXX nhận định bị cáo có tiền sử bệnh tâm thần, gia đình bị hại xin bãi nại, gia đình đã bồi thường một phần cho bị hại... nên giảm nhẹ phần nào hình phạt.

Trước đó, tòa từng nhiều lần mở phiên xử nhưng bị cáo đều có biểu hiện lơ ngơ, thần kinh bất thường nên đã hoãn phiên tòa. Sau một thời gian điều trị bắt buộc, tình trạng tâm thần của Trung đã ổn định nên vụ án được đưa ra xét xử lại.

Tại phiên tòa, Trung tỏ vẻ mặt ngây ngô. Tất cả câu hỏi của HĐXX, Trung đều trả lời: "Không biết, không nhớ". Tòa xét xử dựa vào lời khai nhân chứng và hồ sơ vụ án.

Bị cáo Trung tại tòa.

Theo hồ sơ, chiều 13-3-2009, sau khi ngồi nhâm nhi cùng các bạn, Trung ghé vào một xe hủ tiếu gõ (ở quận 12) để mua đem về nhà. Đang lúc đông khách, người bán chưa kịp làm nên Trung bực mình, cự cãi với người này rồi bỏ về. Đi được một đoạn, nghe loáng thoáng có người to tiếng, Trung nghĩ người bán hủ tiếu chửi mình nên nhặt một cây tầm vông quay lại đập phá.

Thấy một người khách đang ngồi ăn và vuốt tóc, Trung hỏi: “Sao ông anh vuốt tóc?” và dùng cây đập bàn khiến anh này hoảng sợ bỏ chạy. Dù được mọi người can ngăn nhưng Trung vẫn tìm dao đuổi theo rồi đâm chết nạn nhân.

Sau khi bắt Trung, cơ quan điều tra thấy Trung có biểu hiện bất thường nên đưa đi giám định. Kết quả giám định cho thấy trước, trong và sau khi gây án Trung có bệnh rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn. Trung bị loạn sự thích ứng với hỗn hợp lo âu, trầm cảm. Trung gây án trong trạng thái say rượu, có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi nhưng bị hạn chế do bệnh, chưa đủ sức khỏe làm việc với cơ quan pháp luật nên đề nghị chữa bệnh một thời gian.

Từ kết quả trên, VKS quyết định áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc với Trung. Đến cuối tháng 1-2012, sau khi có kết luận Trung đã ổn định, đủ khả năng làm việc nên cơ quan điều tra phục hồi điều tra. Tiếp đó, Trung bị truy tố về tội giết người ra tòa xét xử.

Nhưng tòa lại đau đầu với tình trạng tâm thần của Trung vì có hai kết quả giám định khác nhau. Nhiều lần hoãn xử, đến tháng 9-2015 tòa mời cả hai giám định viên thuộc hai cơ quan giám định đến phiên xử làm rõ chứng bệnh trên để có cơ sở giải quyết. Tuy nhiên, cả hai giám định viên cho biết việc giám định tâm thần không có chuẩn rõ ràng, mức độ đánh giá tùy thuộc mỗi lần giám định...

HĐXX băn khoăn: Nếu xác định bị cáo đủ năng lực làm việc với cơ quan pháp luật nhưng ra tòa bị cáo lơ ngơ thế này thì nếu phạt tù bị cáo có giáo dục, cải tạo gì được không hay lại gây ra hậu quả xấu hơn? Trước vấn đề này, hai vị giám định viên đã đề nghị tòa cho bị cáo đi giám định lại.

Do không rõ về bệnh tình của bị cáo cũng như chưa có sự thống nhất trong việc giám định nên tòa quyết định hoãn xử, trả hồ sơ...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm