Tòa xử vắng mặt người tố phó chánh án nhận hối lộ

Sáng 21-7, ông Nông Văn Thụt, người tố cáo phó chánh án tòa huyện vòi tiền chạy án, cho biết ông đã nhận được bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, tòa đã xét xử vắng mặt ông, giảm án cho ông dù ông kháng cáo kêu oan.
Án phúc thẩm đã giảm cho ông sáu tháng, tuyên phạt ông 12 tháng tù giam về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Trao đổi với phóng viên, ông Thụt cho biết ông đã làm đơn xin tòa hoãn xử ngày 27-6 vì ông vừa xuất viện do mổ mắt, không đảm bảo sức khỏe tham gia phiên tòa. Lần xin hoãn này là lần thứ hai. Trước đó, lần mở phiên tòa ngày 25-5 ông cũng xin hoãn vì lý do này. Sở dĩ ông phải đi mổ mắt vào thời gian này vì mắt ông bị kết cườm nặng…
Sáng 21-7, phóng viên đã liên hệ chủ toạ phiên toà phúc thẩm là thẩm phán Văn Công Dần để làm rõ nhận định của HĐXX khi không miễn trách nhiệm hình sự theo khoản 3 Điều 29 BLHS 2015 cho ông Thụt, dù phía bị hại đã tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm cho ông; lý do HĐXX giảm án cho ông Thụt... Tuy nhiên, thẩm phán Dần cho biết đang ở ngoài nên không thể trả lời.

Tòa xử vắng mặt người tố phó chánh án nhận hối lộ ảnh 1
Vợ chồng ông Nông Văn Thụt trước TAND huyện Ea Kar hồi đầu tháng 3-2017. Tại phiên xử này, ông bị phạt 18 tháng tù. Ảnh: ĐẠI DŨNG

Sáng sớm 30-6-2016, ông Thụt lái xe ô tô lưu thông trên địa bàn xã Cư Yang, huyện Ea Kar, Đắk Lắk thì va chạm với xe đạp do bà G. khiến bà này tử vong. Ông Thụt đã bồi thường 110 triệu đồng và được gia đình nạn nhân làm đơn bãi nại.
Trong quá trình TAND huyện Ea Kar chuẩn bị xét xử thì ông Thụt tố cáo hành vi nhận hối lộ của thẩm phán - phó chánh án giải quyết vụ án. Thẩm phán này liên tục vòi vĩnh tiền để xử án treo, nếu ông Thụt không đưa thì sẽ xử tăng án 5-15 năm tù. Tháng 12-2016, Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố vụ án nhận hối lộ, sau đó chuyển cho CQĐT của VKSND Tối cao điều tra theo thẩm quyền.
Tháng 3-2017, ông Thụt bị TAND huyện Ea Kar tuyên phạt 18 tháng tù nên ông kháng cáo kêu oan. Ông cho rằng việc kết luận ông đánh lái sang trái đâm vào bị hại là sai sự thật, không phù hợp hiện trường, chưa làm rõ bản chất vụ án.
Tháng 6-2017, Ban Thi đua khen thưởng của Sở Nội vụ tỉnh xác định ông Thụt có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng nhưng không được khen thưởng vì ông có hành vi vi phạm pháp luật đến mức bị xem xét trách nhiệm hình sự (khoản 4 Điều 3 Thông tư liên tịch 01/2-15 của Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ về khen thưởng cá nhân lập thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng)…
Được biết luật sư bào chữa cho ông Thụt đã gửi đơn kiến nghị giám đốc thẩm đề nghị hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm. Theo các luật sư, hai bản án này vi phạm tố tụng nghiêm trọng và vi phạm sự thật khách quan của vụ án.
 Khi nào được xử vắng mặt bị cáo?
Theo khoản 2 Điều 187 BLTTHS 2003, tòa chỉ được xét xử vắng mặt bị cáo trong ba trường hợp: Thứ nhất là bị cáo đang bỏ trốn và việc truy nã chưa có kết quả. Thứ hai là bị cáo đang ở nước ngoài và không thể triệu tập đến phiên tòa. Thứ ba là nếu sự vắng mặt của bị cáo không gây trở ngại cho việc xét xử và họ đã được giao giấy triệu tập hợp lệ.
Ở trường hợp thứ ba, đánh giá sự vắng mặt của bị cáo có gây trở ngại cho việc xét xử hay không thì phải đạt được sự đồng thuận giữa tòa, đại diện VKS và luật sư (nếu có).
Ông PHẠM CÔNG HÙNG, nguyên thẩm phán TAND Tối cao

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm